• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghề tay trái hái ra tiền

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 31/03/2024
Ngày cập nhật: 1/4/2024

Tôi gặp anh Nguyễn Bửu Thanh ở khu vực Thới Hòa B, phường Long Hưng, quận Ô Môn (TP Cần Thơ), khi anh đang giới thiệu sản phẩm “Trứng chim trĩ Hưng Long” cho một nhóm bạn trẻ tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị (Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ). Anh Thanh nhiệt tình giới thiệu quy trình chăn nuôi, kỹ thuật chăm sóc chim trĩ và một số giống gà “lạ” mà anh đang mở rộng quy mô chăn nuôi, kinh doanh. Tốt nghiệp ngành Cơ điện tử (Trường Đại học Cần Thơ), anh Thanh “rẽ hướng” sang chăn nuôi, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Bửu Thanh bên sản phẩm “Trứng chim trĩ Hưng Long” được trưng bày tại HTX Dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị.

Sản phẩm trứng chim trĩ của anh Thanh vừa đạt chuẩn OCOP 3 sao (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm), do Hội đồng đánh giá và xếp hạng chương trình OCOP thành phố xét duyệt. Theo anh Nguyễn Tấn Thuận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp đô thị, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, HTX hỗ trợ bán các sản phẩm OCOP của các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh ĐBSCL. Trong số sản phẩm trưng bày, trứng chim trĩ của anh Thanh khá hút khách, với giá bán cao hơn so với trứng gà, trứng vịt. Cầm trên tay vỉ trứng, anh Thanh cho biết: “Sản phẩm “Trứng chim trĩ Hưng Long” đã được đăng ký nhãn hiệu từ Cục Sở hữu trí tuệ, tích hợp mã QR để truy xuất nguồn gốc nên khách hàng rất an tâm sử dụng. Đây là thành quả gần 10 năm, tôi bắt đầu thực hiện mô hình nuôi chim trĩ, bao gồm kinh doanh chim kiểng, thịt thương phẩm và trứng”.

Theo anh Thanh, sau khi tốt nghiệp ngành Cơ điện tử, anh làm kỹ sư giám sát điện, nước công trình tại TP Hồ Chí Minh. Trong một chuyến du lịch cùng bạn bè, anh được mọi người gợi ý nuôi thử loài chim trĩ để làm kiểng, thế là anh mua 20 con, với giá 3 triệu đồng. Sau gần 7 tháng nuôi, tuy chỉ còn 12 con sống, nhưng cũng giúp anh tích cóp một số kinh nghiệm nuôi loài chim “quý tộc” này. Để có thêm kiến thức, kinh nghiệm, anh tìm đến các trang trại nuôi chim trĩ, kỹ sư, một số nông dân có kinh nghiệm và đọc thêm sách, báo. Khát khao tự chủ kinh tế, năm 2014, anh chính thức nghỉ việc, về quê xây chuồng nuôi chim trĩ. “Gia đình hết sức can ngăn vì đang có công việc ổn định, thế nhưng tôi vẫn quyết tâm khởi nghiệp từ nghề nuôi chim trĩ và đã chuẩn bị sẵn sàng về vốn, kỹ thuật. Hơn nữa, ở ĐBSCL lúc bấy giờ chưa có nhiều mô hình nuôi chim trĩ, do đó cơ hội phát triển, thị trường tiêu thụ thuận lợi hơn” - anh Thanh bộc bạch.

Cũng theo anh Thanh, chim trĩ thuộc dạng khó nuôi, rủi ro cao, nhưng màu sắc đẹp và đuôi dài, được nhiều người tìm mua về nuôi làm chim cảnh. Hiện nay, quy mô cơ sở nuôi chim trĩ của anh có diện tích gần 1.000m2 và 400 con chim trĩ sinh sản (bán trứng), 200 con chim trĩ bố mẹ. Do chim được nuôi trong lồng sắt, anh nghĩ ra cách cho chim trĩ nghe nhạc vào giai đoạn sinh sản để chim tăng sản lượng trứng, tỷ lệ đậu phôi cao.

Từ con giống ban đầu, sau 7-8 tháng nuôi, chim đẻ đợt trứng đầu tiên, trung bình 1 con chim trĩ mái có thể đẻ 170-180 trứng/năm (chim trĩ đẻ 2 đợt/năm). Mỗi ngày, anh xuất bán 200-300 trứng, giá bán 8.000 đồng/trứng; đối với thịt thương phẩm, có giá từ 170.000-180.000 đồng/kg; đối với chim con nuôi kiểng, có giá 30.000 đồng (chim mới nở) và 35.000 đồng (chim 7 ngày tuổi). Lợi nhuận từ nuôi chim trĩ giúp anh có thu nhập 20-25 triệu đồng/tháng. Anh Thanh cho biết: “Trứng chim trĩ kích thước nhỏ hơn trứng gà, có giá bán cao gấp đôi so với trứng gà, trứng vịt vì rất giàu dinh dưỡng, có hương vị đặc trưng. Loại trứng này chứa nhiều protein và chất béo, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa nên ngày càng được khách hàng ưa chuộng”.

Từ năm 2017, anh Thanh đã nuôi và nhân giống các loại gà làm kiểng như: quý phi, mặt quỷ, kỳ lân, với 25 con sinh sản. Gà mái đẻ khoảng 120 trứng/năm, gà con 1 tuần tuổi được bán giá 40.000 đồng/con, gà trưởng thành 200.000-220.000 đồng/con; gà thịt 150.000 đồng/ký. Để tối đa hóa lợi nhuận, anh tham gia nhiều hội chợ, triển lãm do các đoàn thể, địa phương trong và ngoài thành phố tổ chức để quảng bá và tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, HTX Dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị còn hỗ trợ không gian trưng bày sản phẩm trứng chim trĩ, kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến. Bản thân anh còn phân phối chim trĩ, gà thương phẩm cho các chuỗi nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố.

Anh Thanh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết cho những ai có nhu cầu để mọi người có được thu nhập như mình. Theo đó, anh đang hỗ trợ một số hộ nông dân ở tỉnh Vĩnh Long và Hậu Giang thực hiện mô hình nuôi chim trĩ. Anh hỗ trợ bán con giống giá ưu đãi, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và thu mua sản phẩm. Sau gần 10 năm kiên trì, anh Thanh đã tạo được tên tuổi trong bức tranh khởi nghiệp và mô hình chăn nuôi trên được nhân rộng cho mọi người có nhu cầu nuôi loài chim và gà này. Chính sự năng động, sáng tạo và kiên trì, vượt khó đã giúp anh Thanh vươn lên làm giàu trên quê hương mình.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang