• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thuyền về, tôm cá đầy khoang

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 23/01/2023
Ngày cập nhật: 24/1/2023

Sau lễ hạ vọng, ngư dân các vùng biển bãi ngang bắt đầu “xông biển” đầu năm. Những lá cờ Tổ quốc phấp phới cùng thuyền ngư dân bắt đầu thẳng tiến ra biển để “hái lộc” đầu năm.

Hơn 10 giờ trưa mồng 2 tết, những chiếc thuyền “xông biển” lần lượt cập bến. Những ánh nắng ấm áp sau những ngày mưa lạnh, càng khiến bãi biển tấp nập, háo hức và nhộn nhịp.

Sau mấy giờ đồng hồ đánh bắt, những chiếc thuyền trở về trong sự đợi mong, ngóng chờ của những người phụ nữ làng biển và cả những người con xa nhà về quê ăn tết.

Trong khí thế phấn khởi của năm mới, ai nấy đều hài lòng khi chuyến biển đầu năm suôn sẽ và bội thu. Đây cũng là tin vui báo hiệu cho một năm đánh bắt hải sản nhiều hứa hẹn.

Anh Kem, một ngư dân làng biển Phú Diên (Phú Vang) chia sẻ: Chuyến biển đầu năm, thời tiết thuận lợi, hải sản thu về cũng kha khá như thế này là phấn khởi rồi. Người dân làng biển chúng tôi chỉ mong một năm mưa thuận gió hòa để yên tâm bám biển.

Sau khi cá được bán cho thương lái và người dân trong vùng, một số ngư dân thu lưới cụ để trở về nhà thì một số thuyền tiếp tục cập bờ cùng nụ cười rạng ngời khi tôm cá đầy khoang. Những câu hỏi thăm nhau về thành quả, hay những lời chúc năm mới của các ngư dân khiến không khí làng biển thêm vui tươi, náo nhiệt.

Thuyền lần lượt trở về

Những ngày tết cá đánh bắt được bán rất có giá, bởi những ngư dân bãi ngang đi đánh bắt gần bờ nên cá rất tươi. Dù là ra khơi để “lấy ngày” nhưng ghe nào cũng muốn thu về những mẻ lưới đầy ắp tôm, cá để có một năm làm ăn thật thuận lợi, thu về nhiều lộc biển. Và không phụ lại lòng mong ước của ngư dân, ngay chuyến biển đầu năm những ngư dân cần cù đã trúng được những mẽ cá lớn.

Tước khi các thuyền cá xuất bến, những ngư dân làm lễ hạ vọng, đây là lễ cầu ngư và là nghi lễ truyền thống có từ lâu đời của ngư dân thể hiện tấm lòng thành kính của ngư dân đối với đất trời đã giúp họ bình yên trong những chuyến ra khơi.

Lễ cúng ngày mở biển của ngư dân đầu năm vừa là lễ dâng hương nhằm cầu mong trời yên biển lặng và một chuyến biển nhiều cá, tôm, mực, được mùa, được giá. Đây không chỉ là sự tôn kính, biết ơn đất trời mà cũng là sự đoàn kết sẵn sàng giúp đỡ nhau giữa muôn trùng sống nước của các ngư dân. Chuyến mở biển đầu năm nay không những thời tiết ủng hộ mà sản vật thu về cũng không phụ lòng những ngư dân.

Thanh niên làng biển phụ ngư dân đẩy ghe lên bờ

Thực hiện: THANH THẢO

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang