• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lạc quan trước vụ thu hoạch cà phê được mùa, được giá

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 04/10/2022
Ngày cập nhật: 5/10/2022

Hiện người trồng cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đang bước vào thu hoạch niên vụ cà phê mới. Hiện tại, giá thu mua cà phê đang ở ngưỡng khá cao nên người trồng cà phê đang kỳ vọng sẽ có một vụ mùa thắng lợi.

Giá cà phê ở mức cao, người trồng cà phê phấn khởi trước vụ thu hoạch mới - Ảnh: L.A

Thời điểm này, tại các xã có diện tích cây cà phê lớn như Hướng Phùng, Hướng Tân, Tân Hợp… các nhà vườn đã chuẩn bị các dụng thu hái, tìm kiếm nhân công để bắt đầu cho một vụ thu hoạch mới. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên các vườn cà phê được chăm sóc tốt đều trĩu quả, hứa hẹn cho năng suất cao.

Anh Hồ Văn Răng ở tại thôn Bụt Việt, xã Hướng Phùng phấn khởi cho biết, gia đình anh có hơn 2 ha diện tích trồng cà phê hiện đã đạt tỉ lệ quả chín trên 50%, năng suất thu hoạch dự kiến khoảng 30 tấn cà phê tươi. Hiện tại anh đang làm các công đoạn xử lý vườn cây như làm sạch cỏ, quét dọn lá khô trong gốc cây, lựa chọn hái ở những cây cà phê chín trước.

Đồng thời chuẩn bị đầy đủ bạt trải, rổ đựng, bao bì, tìm nhân công để thu hoạch đại trà. Theo anh Răng, năm nay giá các loại vật tư đều tăng cao, cá biệt như phân bón còn tăng gấp đôi đã đẩy chi phí cho 1 kg cà phê lên hơn 6.000 đồng. Nhưng bù lại là thời tiết tương đối thuận lợi nên cây cà phê phát triển tốt, người trồng cà phê cũng khá nhàn nhã. “Giờ chỉ mong giá cả duy trì ổn định như hiện tại là người trồng cà phê có một mùa vui trọn vẹn”, anh Răng vui vẻ nói.

Còn với ông Lê Văn Xí ở tại thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng thì thời gian này việc làm thường xuyên của ông là theo dõi, cập nhật giá cà phê hằng ngày. Ông Xí chia sẻ, gia đình ông có gần 7 ha cà phê đang ở thời kỳ kinh doanh. Nhờ chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi nên cà phê phát triển tốt, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt trên 100 tấn.

“Ngay từ đầu vụ giá phân bón các loại đã tăng cao đột biến kéo theo chi phí đầu vào tăng cao. Nhưng may mắn là giá cà phê năm nay mặc dù chưa bước vào mùa thu hoạch đã luôn ở mức cao, gần 13.000 đồng/kg nên người trồng cà phê đều vui mừng. Hy vọng giá cả tiếp tục ổn định để mọi người đều có một vụ cà phê vừa được mùa vừa được giá”, ông Xí cho hay.

Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng Hồ Văn Dương cho biết, Hướng Phùng được xem là thủ phủ cà phê của huyện Hướng Hóa với diện tích trồng cà phê lúc cao điểm lên đến trên 2.400 ha. Hiện tại, theo thống kê mới nhất của địa phương thì diện tích cà phê toàn xã hiện còn khoảng 1.700 ha.

Theo ông Dương, nguyên nhân diện tích trồng cà phê giảm là do sau nhiều năm giá cà phê xuống thấp, có lúc không bù được chi phí nên người dân trên địa bàn xã không mặn mà sản xuất, bỏ bê chăm sóc, một số phá bỏ để chuyển sang các loại cây trồng khác như sắn, chanh leo…

Bên cạnh đó, một số diện tích cà phê già cỗi đang được trồng mới nên chưa cho thu hoạch. Điều đáng mừng là từ niên vụ năm 2021 giá cà phê bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại, lên mức 12.000 - 13.000 đồng/kg thời điểm chính vụ, cà phê chín đỏ trên 90% còn được thương lái thu mua với giá 17.000 - 18.000 đồng/kg. Còn hiện tại mặc dù mới đầu vụ thu hoạch nhưng giá cà phê quả tươi đã lên trên 13.000 đồng/kg. Dự báo khi vào cao điểm thu hoạch còn có thể tăng cao hơn nữa.

“Theo khảo sát của địa phương, đối với những vườn cà phê được chăm sóc tốt năng suất thu hoạch có thể lên đến trên 15 tấn/ha, cộng với giá cà phê đang ở mức cao nên người trồng cà phê rất phấn khởi. Do giống cà phê Arabica không chín đồng loạt nên UBND xã đang tập trung khuyến cáo người dân chỉ thu hái những quả chín đỏ để đảm bảo năng suất, chất lượng cà phê”, ông Dương cho biết thêm.

Không chỉ người trồng cà phê đang tất bật với công việc chuẩn bị thu hái, các doanh nghiệp, đại lý thu mua, chế biến cà phê cũng đang tích cực chuẩn bị nguồn vốn, phương tiện, máy móc, kho bãi để sẵn sàng bước vào mùa vụ kinh doanh mới. Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông sản Khe Sanh Nguyễn Thị Hằng cho biết, niên vụ cà phê năm nay dự kiến sẽ thu mua, chế biến khoảng 2.000 tấn cà phê quả tươi.

Hiện tại, HTX dọn dẹp sạch sẽ kho bãi, sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ dây chuyền chế biến, thu xếp nguồn vốn để thu mua số lượng lớn cà phê vào cao điểm vụ thu hoạch. Theo bà Hằng, với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cà phê nhiều năm nhưng chưa có khi nào giá cà phê chạm mốc 13.000 - 14.000 đồng/kg ngay từ đầu mùa như thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để đạt được mức giá này, HTX yêu cầu nông dân phải hái quả chín đỏ trên 90%.

Huyện Hướng Hóa hiện có hơn 4.025 ha cà phê, chủ yếu là giống cà phê chè Arabica và một số ít diện tích cà phê mít. Hiện cây cà phê chè đang bước vào thời kỳ thu hoạch với năng suất dự kiến khoảng 9,5 tấn/ha. Giá cà phê quả tươi đang được các tiểu thương thu mua với mức khoảng 10.000 - 14.000 đồng/kg tùy theo chất lượng cà phê thu hái. Mức giá này cao hơn 6.000 - 7.000 đồng/kg so với thời điểm này năm ngoái khi giá cà phê tươi tăng cao trở lại sau một thời gian dài rớt giá.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận khẳng định, cà phê là loại cây trồng chủ lực chiếm tỉ trọng lớn trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện, góp phần thu ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, để quản lý chất lượng thu hoạch, thu mua và chế biến cà phê quả tươi, nâng cao thương hiệu cà phê Arabica Khe Sanh, hằng năm trước mỗi niên vụ thu hoạch, UBND huyện đều chỉ đạo địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến tận người dân, các nhóm hộ sản xuất cà phê thực hiện tốt việc sản xuất, thu hái cà phê sạch, cà phê chất lượng; tăng cường ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp thu mua, chế biến và bao tiêu sản phẩm cà phê tại địa bàn.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn người dân thu hoạch cà phê theo đúng phẩm cấp, đảm bảo tỉ lệ quả chín tối thiểu trên 90%. Yêu cầu các doanh nghiệp thu mua, chế biến cà phê phải có liên kết rõ ràng, thực hiện cạnh tranh lành mạnh, có trách nhiệm đối với vùng nguyên liệu cà phê; công khai giá thu mua cà phê theo đúng phẩm cấp, kiên quyết không thu mua cà phê không đảm bảo chất lượng; đồng thời phải thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Lê An

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang