• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây dó bầu hồi sinh trên vùng đất Bù Gia Mập

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 01/08/2022
Ngày cập nhật: 4/8/2022

Cây dó bầu từng có thời điểm được nhiều nông dân Bình Phước trồng với diện tích rất lớn nhưng do hàm lượng trầm thấp, giá trị kinh tế mang lại không như kỳ vọng, diện tích dó bầu vì thế giảm dần theo thời gian. Vài năm trở lại đây, khi kỹ thuật tạo trầm có sự thay đổi, giá giai đoạn khai thác luôn ở mức cao, ổn định, cây dó bầu được nhiều nông hộ phục hồi và diện tích đang có chiều hướng tăng trở lại.

Có 8 ha điều nhưng do đất xấu, phần lớn đồi dốc nên năng suất vườn điều của gia đình ông Lê Văn Gáy ở thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập chưa năm nào đạt quá 1,5 tấn/ha. Từ hiệu quả của những vườn dó bầu tại địa phương, ông quyết định chọn cây cho giá trị kinh tế cao này để trồng xen trong vườn điều, bờ ranh với kỳ vọng kinh tế gia đình sẽ ổn định hơn.

Ông Gáy cho hay: “Nghe thông tin ở nhiều địa phương, cây dó bầu đang cho hiệu quả kinh tế cao, từ đó gia đình đầu tư trồng. Năm ngoái trồng 2.000 cây, năm nay xuống giống thêm 10 ngàn cây. Cây dó bầu trồng 3 năm, đại lý thu mua với giá 250 ngàn đồng/cây, càng để lâu cây càng có giá trị”.

3 năm trở lại đây, cơ sở cung cấp cây giống và khai thác, thu mua dó bầu của ông Nguyễn Chí Công (bìa trái) ở thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa cung cấp cho thị trường trên 300 ngàn cây giống - Ảnh: Trung Quang

3 năm trở lại đây, cơ sở cung cấp cây giống và khai thác, thu mua dó bầu của ông Nguyễn Chí Công ở thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa cung cấp cho thị trường trên 300 ngàn cây giống. Riêng vụ trồng mới năm nay, cơ sở được bà con nông dân đặt mua khoảng 40 ngàn cây. Theo ông Công, mặc dù chịu tác động bởi quy luật cung - cầu của thị trường, hàm lượng trầm tại Bình Phước thấp hơn so với những địa phương miền Trung, tuy nhiên giá bán luôn dao động ở mức 20 ngàn đồng/kg gỗ, kỹ thuật tạo trầm đã có sự thay đổi. Đây là điều kiện thuận lợi để người nông dân chuyển đổi, thay thế những loại cây trồng kém hiệu quả tại địa phương.

Ông Công chia sẻ: “Nên trồng cây dó bầu xen canh trong vườn điều. Không phải vì bán giống mà tôi khuyên bà con trồng, mà đây là sự tâm huyết của bản thân dành cho cây dó bầu. Thị trường không ai nói trước được, có lúc lên, lúc xuống nhưng riêng cây dó bầu giá thấp thì không cần phải bán, cứ đợi giá tốt lên, không bán cây vẫn có phương án bóc vỏ, sau đó cây sẽ tự cho vỏ mới. Cây càng to càng giá trị, không cây nào hay như cây dó bầu, lột vỏ vẫn sống bình thường”.

“Hội nông dân đã tuyên truyền, định hướng bà con không chuyển đổi ồ ạt, phải theo quy trình. Bà con có vườn rộng thì chuyển đổi dần vì quy luật cung - cầu của thị trường thay đổi rất nhanh. Chúng tôi chủ yếu khuyến cáo bà con trồng bờ ranh, trồng xen và trên những diện tích đất cằn cỗi, đồi dốc, thiếu nước, đặc biệt là nơi các loại cây lâu năm như điều, cao su không phát triển được” - ông Nguyễn Trọng Trường, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Nghĩa thông tin thêm.

Hiện nay, 1 cây dó bầu 8 năm tuổi tại địa phương được thương lái định giá hơn 1 triệu đồng, 1 ha dó bầu tương ứng 3.000 cây, chủ vườn có thể thu về hơn 3 tỷ đồng. Đến nay, cùng với nhiều diện tích đang cho khai thác, trên địa bàn xã Phú Nghĩa đã hình thành vùng nguyên liệu cây dó bầu mới với hơn 160 ha. Điều đáng ghi nhận là việc chuyển đổi được người dân triển khai thận trọng, chủ yếu trên diện tích đất đồi dốc, xen canh trong vườn điều. Đây được xem là hướng đi hoàn toàn phù hợp, giúp ổn định đời sống người nông dân thông qua việc tạo thu nhập cao trên cùng một đơn vị diện tích, tiến tới thay thế những giống cây trồng không phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương.

Trần Cảnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang