• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá tôm tăng, người nuôi kỳ vọng vụ cuối năm

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 21/11/2022
Ngày cập nhật: 23/11/2022

Những ngày này, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tất bật dồn sức cho vụ Tết Nguyên đán 2023. Giá tôm hiện đang ở mức cao, người nuôi tôm đang kỳ vọng sẽ thu được hiệu quả cao, được mùa, được giá.

Giá tôm thương phẩm tăng, người nuôi kỳ vọng vụ Tết sẽ được giá, được mùa. Trong ảnh: HTX Nông nghiệp Quyết Thắng xử lý ao nuôi trước khi thả giống nuôi để tránh dịch bệnh.

Thị trường tiêu thụ ổn định

Hơn 1 tuần qua, nhân công tại trang trại tôm của ông Bùi Thế Vương (xã An Ngãi, huyện Long Điền) tất bật chăm sóc ao nuôi thả giống được gần 2 tháng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Ông Vương cho hay, để phục vụ thị trường Tết, ông đã thả khoảng 1,5 triệu con giống cho 15 ao nuôi, tăng 20% so với năm ngoái, dự kiến sản lượng vụ Tết sẽ đạt trên 50 tấn.

Theo ông Vương, hiện tôm thương phẩm đang có giá tốt, nên người nuôi tôm cũng yên tâm phần nào. “Chúng tôi đang kỳ vọng giá tôm sẽ tiếp tục tăng để bù lại phần chi phí chênh lệch đầu tư năm nay”, ông Vương nói thêm.

Tại khu nuôi tôm công nghệ cao của HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (phường Long Hương, TP. Bà Rịa), 4 hồ nuôi tôm phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2023 cũng đang phát triển tốt. Ông Nguyễn Kim Chuyên, Giám đốc HTX cho biết, 8 hồ nuôi được thả giống chia làm 2 đợt, mỗi đợt cách nhau 15-20 ngày, với mục đích để giãn ngày thu, phục vụ thành nhiều đợt cho thị trường trước và sau Tết. Dự kiến, với 8 hồ nuôi, sản lượng tôm vụ Tết sẽ đạt khoảng 40 tấn.

Nhờ áp dụng công nghệ cao nên trong những năm trở lại đây, vụ nuôi cuối năm ông vẫn có thể thả nuôi bình thường mà không bị ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết. Ngoài ra, ông bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất, men vi sinh… để tăng sức đề kháng cho tôm. “Nuôi công nghệ cao tỷ lệ rủi ro giảm hẳn so với nuôi truyền thống, ít bị ảnh hưởng tới các tác nhân môi trường. Do vậy sản lượng luôn ổn định và tăng cao”, ông Chuyên chia sẻ.

Theo các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh, thông thường thị trường cuối năm giá tôm sẽ tăng cao, hiện nay giá tôm sú nguyên liệu loại 30 con/kg dao động 195.000-200.000 đồng/kg; tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg, giá dao động 95.000-110.000 đồng/kg; tôm thẻ cỡ 30 con/kg giá khoảng 170.000 đồng/kg, tôm cỡ 20 con/kg giá từ 230.000 đồng trở lên. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xuất khẩu tôm nguyên liệu có nhiều khả quan, doanh nghiệp tăng cường thu mua tôm phục vụ các đơn hàng xuất khẩu, kéo theo tôm nguyên liệu liên tục tăng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người nuôi tôm hiện nay.

Người nuôi tôm tất bật chuẩn bị cho vụ Tết. Trong ảnh: Xử lý tôm nuôi trước khi tách ao tại Liên Giang Farm (xã An Ngãi, huyện Long Điền).

Đầu tư công nghệ để giảm rủi ro

Theo Sở NN-PTNT, toàn tỉnh có hơn 5.917ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Trong đó, hơn 1.852ha nuôi nước ngọt và 4.064ha nuôi nước mặn, lợ. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết nhưng vụ nuôi cuối năm vẫn được đa số người nuôi tôm trên cát hy vọng do có giá bán cao, dễ tiêu thụ. Để hạn chế những rủi ro, tổn thất, nhiều hộ nuôi tôm đã chuyển từ nuôi truyền thống sang nuôi theo hướng công nghệ cao, nuôi 2 giai đoạn, 3 giai đoạn; đầu tư tuần hoàn nước khép kín và các trang thiết bị như: máy quạt nước, máy sục khí, dụng cụ đo kiểm môi trường nước và một số dụng cụ thiết yếu khác để kiểm soát chặt chẽ môi trường nuôi.

Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo, để đạt hiệu quả cao, người nuôi tôm cần tuân thủ đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn như: thả nuôi với mật độ vừa phải, không quá dày. Trong quá trình nuôi, đòi hỏi phải có kỹ thuật chăm sóc, khi nhiệt độ xuống thấp, cần giảm thức ăn cả về số lượng lẫn số lần cho ăn; chú ý giữ ổn định môi trường nước, nếu chỉ số các yếu tố môi trường nằm ngoài ngưỡng thích hợp phải có biện pháp xử lý ngay. Khi có hiện tượng mưa lớn xảy ra, cần thực hiện các giải pháp như: cân bằng độ pH trong ao, rải vôi xung quanh khu vực ao, tăng cường chạy quạt nước... tránh nước phân tầng gây thiếu ô xy cục bộ cho tôm nuôi.

Thời gian qua, Chi cục Thủy sản cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ các vùng nuôi, tình hình thả giống, thu hoạch các đối tượng nuôi. Thực hiện nhiệm vụ quan trắc và cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản, thông báo kết quả tới các địa phương, kèm theo khuyến cáo tới người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang