• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi tôm trong Khu du lịch Bãi Dài: Chấm dứt nuôi sau khi thu hoạch

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 02/08/2022
Ngày cập nhật: 4/8/2022

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra thông tin người dân phản ánh đìa tôm tại Khu du lịch Bãi Dài (thuộc địa phận thôn Cù Hin, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) xả thải ra biển gây ô nhiễm môi trường; yêu cầu chấm dứt nuôi tôm tại đây sau khi kết thúc đợt nuôi này.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được phản ánh của người dân ở xã Cam Hải Đông về việc các đìa nuôi tôm tại khu vực bắc bán đảo Cam Ranh xả thải gây ô nhiễm môi trường khiến biển xuất hiện những vệt nước đen. Việc xả thải này đã diễn ra từ năm 2019 và gần đây lại tiếp diễn. Trong quá trình nuôi, cứ 7-10 ngày, các đìa tôm này lại xả nước thải 1 lần, gây ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực bãi tắm công cộng nơi đây.

Một góc khu vực nuôi tôm của các hộ dân.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến khu vực đang nuôi tôm cách đường N2 (Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh) chừng 200m, cạnh bãi tắm công cộng và các hàng quán phục vụ khách du lịch ở phía nam đèo Cù Hin. Phía bờ biển tiếp giáp với các đìa tôm, chúng tôi ghi nhận 2 hệ thống xả nước thải từ khu vực đìa tôm xuống biển. Khu vực này có 6 ao tôm lớn và một số ao nhỏ, trong đó có 2 ao đang ương nuôi tôm nhỏ, các ao còn lại bỏ không. Ông Đào Văn Nghĩa - một trong 6 người đang đầu tư nuôi tôm tại đây cho biết: Đất khu đìa này là của 2 hộ dân ở thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm) và 1 hộ ở TP. Cam Ranh. Từ năm 2004, ông Nghĩa đã thuê đất của ông Nguyễn Lâu (thị trấn Cam Đức) để nuôi tôm tại đây cho đến nay; 5 hộ nuôi tôm khác cũng thuê đất của 3 hộ này. Từ tháng 2-2022, sau khi thả nuôi tôm vụ đầu nhưng bị thiệt hại, ông và 5 hộ nuôi khác đã dừng nuôi. Đến tháng 6, các hộ mới mua tôm giống về thả nuôi lại. “Cuối tháng 5, trước khi thả nuôi, chúng tôi tiến hành cải tạo lại ao đìa, tháo nước đọng trong đìa ra, chứ không phải nước từ các ao đang nuôi tôm, chưa qua xử lý mà xả thẳng ra biển. Hiện nay, trên khu đìa này, tôi và 1 hộ nữa đang thả nuôi 45 vạn con tôm đã gần 1 tháng. Chúng tôi kiến nghị các cấp xem xét cho chúng tôi nuôi hết đợt này sẽ chấm dứt nuôi tôm tại đây”, ông Nghĩa lo lắng nói.

Đại diện UBND xã Cam Hải Đông xác nhận, khu vực đang tồn tại các đìa nuôi tôm thuộc Dự án nghỉ dưỡng Hoàng Gia do Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Vịnh Cam Ranh làm chủ đầu tư. Đến nay, cả 3 chủ đất tại đây đã nhận tiền đền bù, ký hồ sơ bàn giao mặt bằng cho dự án. Việc nuôi tôm tại đây là không đúng quy định bởi đất đã bàn giao cho dự án; đất không thuộc vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản. Sau khi biết thông tin người dân phản ánh các đìa tôm xả thải ra biển, ngày 27-7, UBND xã Cam Hải Đông, Ban Quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh đã kiểm tra hiện trường khu vực này và nhận định: Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện việc xả thải. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế có 2 rãnh thoát nước ra biển. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các hộ nuôi tôm tại đây lấp các rãnh thoát nước; tuyệt đối không được xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Ông Huỳnh Quốc Dũng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lâm cho biết: “Ngày 1-8, chúng tôi tiếp tục kiểm tra khu vực này. Các hộ nuôi tôm đã chấp hành việc bịt, lấp các rãnh thoát nước từ đìa tôm xuống biển. Việc các hộ nuôi tôm tại khu vực này là không đúng quy định. Tuy nhiên, hiện nay, các hộ đã thả nuôi được gần 1 tháng nên chúng tôi hướng dẫn các hộ chuyển sang nuôi tôm theo cách tuần hoàn nguồn nước chứ không lấy nước vào, nước ra như trước nữa. Đồng thời, tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND xã Cam Hải Đông kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo môi trường tại khu vực này; đến khi thu hoạch xong yêu cầu các hộ phải chấm dứt việc nuôi tôm tại đây”.

HẢI LĂNG

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang