• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Linh hoạt khai thác thủy sản an toàn trong dịch bệnh

Nguồn tin: Báo Chính Phủ, 22/10/2021
Ngày cập nhật: 23/10/2021

Dịch bệnh COVID-19 tạm thời ổn định, cả nước đang tập trung thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ; nhu cầu thủy sản cho dịp Noel và Tết của nhiều thị trường lớn đang tăng cao... là những thuận lợi để ngành thủy sản bứt phá những tháng cuối năm.

Ngày 22/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương ven biển về “Tổ chức khai thác thủy sản thích ứng an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm”.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, đến nay tổng sản lượng khai thác thủy sản biển ước đạt 2,917 triệu tấn (tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó, sản lượng cá ngừ, mực và các loài cá nổi chiếm khoảng 60%. Sản lượng khai thác ở ngư trường Đông Nam Bộ chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng 40%, sản lượng khai thác ở vùng biển vịnh Bắc Bộ và Tây Nam Bộ tiếp tục có xu hướng giảm.

Do tác động của việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 những tháng vừa qua, hoạt động khai thác của nhiều địa phương bị đình trệ. Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản, số lượng tàu cá ngừng khai thác chỉ tính trong các tháng 7, tháng 8 và tháng 9 là 43.200 tàu, tương đương 4,6% cường lực khai thác.

“Khó khăn lớn của ngành khai thác thủy sản thời gian qua là thiếu lao động. Thiếu cả về số lượng và chất lượng lao động nên nhiều tàu cá phải nằm bờ. Tính đến tháng 9/2021 cả nước có khoảng 1 triệu lao động trực tiếp trên các tàu cá, tuy nhiên số lượng lao được tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 chỉ ước đạt khoảng 25%”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, ngành khai thác thủy sản cần tuyên truyền và hướng dẫn ngư dân tổ chức khai thác trên biển và có chính sách khuyến khích hoạt động khai thác ở các vùng biển xa, chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất sau dịch bệnh COVID-19. Cùng với đó, cần ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho các lao động, ngư dân làm việc trong chuỗi cung ứng khai thác thủy sản để duy trì hoạt động sản xuất trên biển.

Theo ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cần có thêm chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất sau dịch COVID-19, hỗ trợ khắc phục khó khăn cho các tổ chức, cá nhân trong chuỗi cung ứng khai thác thủy sản bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời có kế hoạch hành động cụ thể nâng cao hiệu quả phòng chống khai thác bất hợp pháp, tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC); ngăn chặn hiệu quả tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

“Bên cạnh các biện pháp kiểm soát dịch, cần căn cứ vào tình hình thực tiễn, điều kiện năng lực hạ tầng thủy sản của mỗi một nơi để có các biện pháp linh hoạt. Trong đó, vừa hỗ trợ cho lao động trong đại dịch nhưng cũng sàng lọc, vừa sắp xếp lại nguồn lao động phù hợp…”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nói.

Việc vừa sản xuất, vừa chống dịch cũng như song song đáp ứng các quy định về IUU để tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC) đặt ra nhiều thách thức cho ngành thuỷ sản những tháng cuối năm. Để đạt mục tiêu cả năm với tổng sản lượng toàn ngành thủy sản đạt 8,6 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu 8,8 tỷ USD, ngành khai thác biển phải đạt sản lượng 3,657 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,6 tỷ USD.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, 9 tháng qua, khai thác thủy sản đã đạt sản lượng gần 3 triệu tấn. Như vậy trong các tháng còn lại của năm cần đạt 750.000 tấn (bình quân mỗi tháng phải phấn đấu là 250.000 tấn). Tuy nhiên, khai thác thủy sản những tháng cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do vừa phải đảm bảo khai thác an toàn trong dịch bệnh và vừa ứng phó mưa bão.

“Thời cơ đã xuất hiện khi dịch bệnh tạm lắng, giá thủy sản đang ở mức cao, đặc biệt là tôm. Bên cạnh đó, nhu cầu nguồn cung cuối năm đang tăng lên để chuẩn bị cho Noel và Tết dương lịch. Bộ đã chỉ đạo các cơ sở khắc phục ngay tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng để sản xuất đảm bảo được các chỉ tiêu về sản lượng và xuất khẩu”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Đỗ Hương

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang