• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thất thu vụ cá bổi đón Tết, người dân Cà Mau ở thế ‘tiến thoái lưỡng nan’

Nguồn tin: VOV, 21/01/2021
Ngày cập nhật: 26/1/2021

Năm nay giá cá liên tục giảm mạnh khiến người dân không khỏi lo lắng, nhiều nơi thương lái còn không đến thu mua cá thương phẩm.

Hiện đang là chính vụ thu hoạch của các nông hộ nuôi cá bổi (sặc rằn) ở tỉnh Cà Mau. Mọi năm, cận Tết nguồn cầu tăng, giá cá cũng có chiều hướng tăng theo. Tuy nhiên, năm nay giá cá liên tục giảm mạnh khiến người dân không khỏi lo lắng. Nhiều nơi thương lái còn không đến thu mua cá thương phẩm.

Thường vào khoảng 1 tháng trước Tết Nguyên đán là cao điểm thu hoạch cá bổi của người dân Cà Mau. Sau đó, bà con cải tạo lại thả nuôi để đến cận Tết năm sau tiếp tục thu hoạch. Cá bổi loại 8 con/kg đang có giá khoảng 30.000 đồng/kg, thấp hơn khoảng 40% so với cùng kỳ. Với giá bán như hiện nay, người nuôi cá đang thua lỗ.

Ông Văn Công Vẹn, người dân nuôi cá ở thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời cho biết, đang cao điểm thu hoạch cá nhưng giá không lên. Nguyên nhân là do đầu ra không có nhưng khó khăn hơn ở chỗ là người dân bây giờ không có tiền để mua thức ăn nuôi tiếp.

Người nuôi cá bổi đang gặp khó do giá cá thương phẩm giảm thấp.

Từ thời điểm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nay, giá cá bổi liên tục giảm. Nguyên nhân giá cá bổi giảm theo người dân địa phương thì có biểu hiện ép giá. Thực tế, giá cá tươi thương phẩm giảm mạnh nhưng giá cá bổi khô chỉ giảm nhẹ, có những cơ sở vẫn giữ giá bán như thường niên. Còn theo thương lái địa phương, do đầu ra khó khăn và nguồn cá ở các tỉnh trên đưa về nhiều nên giá cá thấp.

Hiện thương lái với những lý do khác nhau chưa thu mua cá nên người dân đang ở thế “tiến thoái lưỡng nan”. Bà con muốn nuôi tiếp cũng không được vì không có tiền đầu tư mà muốn bán cũng không xong.

“Năm nay giá cá rất thấp, đầu ra không ổn định nên khó giữ giá như mọi năm. Nhiều người gọi thương lái để bán cá nhưng thương lái lần lữa không mua”, bà Cao Thị Lệ ở thị trấn Trần Văn Thời chia sẻ.

Vùng nuôi cá bổi thương phẩm của tỉnh Cà Mau nằm chủ yếu ở huyện Trần Văn Thời. Năm nay, điều kiện tự nhiên cũng gây nhiều khó khăn cho người nuôi. Thời điểm đầu năm thì hạn hán gay gắt, đến mùa mưa thì ngập lụt đã làm cá thất thoát và tăng chi phí đầu tư. Trước thực trạng giá cá liên tục giảm càng thêm phần khó khăn cho nhà nông.

“Mức giá cá hiện tại khiến người nuôi khó có lời. Các ngân hàng cần khoanh nợ hoặc giảm lãi suất để trợ giúp khó khăn cho người nuôi hiện nay. Trong đợt mưa lũ vừa qua người nuôi cũng đã bị thiệt hại, thất thoát rất nhiều”, ông Lữ Kìm Mến, người dân địa phương kiến nghị.

Giá cá tươi giảm mạnh nhưng giá cá khô bổi không giảm nhiều.

Ông Duy Quốc Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời cho biết, tại địa phương còn khoảng 1.600 tấn cá bổi của hơn 300 hộ dân chưa có đầu ra. Thực trạng nguồn nguyên liệu cá bổi được đưa từ các tỉnh vùng trên về đã tồn tại nhiều năm. Tuy nhiên, việc tự do buôn bán ngành chức năng không thể can thiệp được.

Ông Tuấn khuyến cáo, các cơ sở sản xuất khô ở địa phương nên dùng nguồn nguyên liệu tại chỗ để chia sẻ khó khăn với người nuôi. Đặc biệt, đó cũng là việc làm để bảo vệ thương hiệu “Cá khô bổi U Minh” và giúp nghề nuôi cá bổi phát triển bền vững./.

Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang