• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người nuôi sò huyết gặp khó

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 14/09/2021
Ngày cập nhật: 18/9/2021

Cùng với con tôm, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá sò huyết giảm so với trước. Bên cạnh đó, thương lái không đến thu mua, ảnh hưởng phần nào đến sản xuất cũng như mở rộng diện tích của người dân trên địa bàn huyện Ðầm Dơi (tỉnh Cà Mau).

Anh Nguyễn Văn Giang, có hơn 3 năm làm nghề thu mua sò huyết trên địa bàn xã Quách Phẩm. Trước đây, anh Giang thu mua mỗi ngày từ 20-30 kg sò huyết. Tuy nhiên, từ lúc dịch Covid-19 xảy ra, mỗi ngày anh chỉ mua từ 2-5 kg của người đi mò sò dưới sông. Nguyên nhân, do nhiều đầu mối ngừng thu mua vì không xuất được hàng. Trước đây loại 100 con/kg có giá hơn 100.000 đồng, nay chỉ còn khoảng 70.000 đồng, nhưng không có đầu mối tiêu thụ.

Gia đình ông Nguyễn Văn Ai (ấp Bào Hầm, xã Quách Phẩm) nuôi sò huyết hơn 2 năm qua. Riêng năm nay, với diện tích đất 1 ha, ông thả 700 kg sò giống (khoảng 1.000 con/kg), mật độ thả khoảng 100 con/m2, chi phí con giống 140 triệu đồng. Sau hơn 8 tháng nuôi, sò đạt trọng lượng 70 con/kg. Trước khi dịch bệnh xảy ra, cỡ sò này có giá 170.000 đồng/kg, hiện giảm chỉ còn 100.000 đồng nhưng không có thương lái mua. Bên cạnh đó, với diện tích 5 ha đất hùn với người khác, ông Ai cũng thả 2,5 tấn sò huyết, vốn khoảng 500 triệu đồng, sau gần 8 tháng nuôi sò cũng đạt trọng lượng 90 con/kg. Ông Ai cho biết, với diện tích 6 ha nuôi sò hiện nay, gia đình thu hoạch trên 4,5 tấn sò. Tuy nhiên, từ lúc dịch bệnh đến nay, dù giá sò giảm nhưng kiếm thương lái đến mua cũng rất khó khăn, gia đình đành tiếp tục duy trì diện tích đến khi hết dịch.Anh Giang chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đầu mối không tiêu thụ hàng. Cơ sở của tôi chỉ mua giúp người dân đi mò sò dưới sông, rồi dèo lại để khi có dịp sẽ chuyển đi. Nếu không mua thì bà con sẽ khó khăn, nhưng khi dèo lại, không may sò chết thì tôi mất luôn tiền vốn”.

“Giờ giá giảm mà không có thương lái đến mua. Tiền vốn đầu tư, tiền vay mượn để thả giống mà không có đầu ra, gia đình đang gặp khó khăn”, ông Ai bày tỏ.

Người dân kiểm tra sò huyết đang tới lứa thu hoạch.

Hiện trên địa bàn xã Quách Phẩm có khoảng 1.600 hộ nuôi sò huyết, diện tích 1.700 ha. Ông Nguyễn Minh Thống, Phó chủ tịch UBND xã Quách Phẩm, cho biết: “Hiện xã đang tập trung kết nối với các cơ sở mua bán sò tăng cường thu mua sản phẩm của nông dân, để bà con an tâm hơn trong sản xuất. Cũng kiến nghị cấp trên quan tâm liên kết chuỗi sản xuất để tìm đầu ra cho con sò”./.

Gia Quỳnh

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang