• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân làm giàu nhờ mô hình nuôi kết hợp cá chạch lấu và cá heo

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 04/04/2021
Ngày cập nhật: 8/4/2021

Từ lâu cá chạch lấu và cá heo được xem là hai loại sản vật quý hiếm mà thiên nhiên ưu ái cho dòng sông Mê Kông. Trước đây để có thể thưởng thức các món ngon từ hai loại cá ngon này, người yêu ẩm thực phải đợi đến mùa nước từ thượng nguồn đổ về mới đánh bắt được loại cá này. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, những năm gần đây, bằng sự tìm tòi, ham học hỏi, một số nông dân Đồng Tháp thả nuôi thành công hai loại cá ngon này bằng quy trình nuôi nhân tạo. Mô hình thả nuôi kết hợp cá chạch lấu và cá heo bước đầu giúp cho nhiều nông dân địa phương nâng cao thu nhập...

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp cá heo đem lại lợi nhuận cao cho nông dân

Hơn 10 năm qua, xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh được xem là một trong những vùng nuôi chuyên canh tôm càng xanh lớn của huyện Cao Lãnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mô hình nuôi tôm càng xanh không còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Cuối năm 2019, ông Đinh Văn Trưng ngụ xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh - người có thâm niên hơn 15 năm với con tôm càng xanh đã quyết định chọn một hướng đi mới: chuyển đổi sang nuôi thử nghiệm cá chạch lấu kết hợp với cá heo.

Ông Đinh Văn Trưng kể, những năm gần đây, lũ thấp và thất thường đi kèm với dịch bệnh trên tôm càng xanh ngày càng khó kiểm soát, nên hiện nay việc nuôi loại thủy sản này hầu như không mang lại lợi nhuận như mong đợi. Nhiều ao nuôi tôm càng xanh trước đây cũng được nông dân chuyển đổi sang nuôi những loài thủy sản khác như cá tra, cá điêu hồng, cá hường, cá mè... nhưng kết quả mang lại cũng khá bấp bênh. “Xuất phát từ thực tế đó, tôi nghĩ mình nên tìm nuôi loại thủy sản nào thị trường ưa chuộng và ngoài tự nhiên đang khan hiếm để đầu ra thuận lợi. Sau thời gian tìm hiểu, thấy nhu cầu thị trường đối với cá heo và cá chạch lấu rất cao nên tôi tìm kiếm những giống cá ngon này để thả nuôi”, ông Trưng tâm huyết.

Hệ thống quạt nước giúp tạo dòng chảy và giúp tăng oxy hòa tan cho ao nuôi

Năm 2019, ông Đinh Văn Trưng bắt tay nuôi thử nghiệm 5.000 con cá chạch lấu và gần 60kg cá heo. Mặc dù có thâm niên gắn bó với nghề nuôi thủy sản nhưng vụ đầu tiên ông Trưng cũng gặp nhiều khó khăn khi cá chạch lấu và cá heo chết liên tục. Sau thời gian quan sát và rút tỉa kinh nghiệm, ông Trưng nhận thấy cả hai loài thủy sản này đều ưa thích môi trường thả nuôi sạch, có điều kiện gần tương đồng như ở ngoài sông.

Ông Đinh Văn Trưng đúc kết: “Mặc dù không quá khó nuôi nhưng khi nuôi cá heo và cá chạch lấu, nông dân cần chú ý tạo môi trường nuôi gần giống với môi trường tự nhiên. Trong đó, việc tạo dòng chảy liên tục và tạo môi trường nước sạch là điều cần thiết giúp cá khỏe và mau lớn hơn. Để thả nuôi hiệu quả hai loại thủy sản này, nông dân có thể lựa chọn những loại thức ăn thủy sản có tỉ lệ đạm cao hoặc có thể tự phối trộn thức ăn tự chế từ cá mồi và thức ăn công nghiệp để tiết kiệm chi phí”.

Sau vụ thả nuôi đầu tiên mặc dù chưa đạt như mong đợi nhưng vẫn giúp ông Trưng “bỏ túi” trên 150 triệu đồng. Sau khi “bén duyên” với mô hình này, ông Trưng bắt đầu mở rộng diện tích ao nuôi. Hiện ông Trưng đang tiếp tục thả nuôi cá chạch lấu kết hợp với nuôi cá heo trên 3 ao, dự kiến thời gian thu hoạch trong tháng 4. So với những loại thủy sản khác, cá chạch lấu và cá heo có thời gian nuôi khá dài, từ 9 -10 tháng mới có thể thu hoạch. Bình quân sau gần 1 năm thả nuôi, cá chạch lấu có thể đạt trọng lượng từ 500gr - 1kg/con. Với giá thị trường hiện tại, cá chạch lấu loại đặc biệt có trọng lượng từ 500gr/con trở lên có giá bán tại ao khoảng 350 ngàn đồng/kg. Cá heo loại đặc biệt cũng có giá dao động từ 300 - 380 ngàn đồng/kg. Hiện nay, do hai loại cá này ngoài tự nhiên đang khan hiếm nên hầu hết sản lượng cá nuôi của nông dân tại địa phương đều có thương lái đến thu mua và phân phối cho các nhà hàng lớn tại TP.Hồ Chí Minh.

Thu hoạch cá heo

Phòng Nuôi trồng thủy sản, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản cho biết, mô hình nuôi cá heo kết hợp với cá chạch lấu được phát triển ở địa phương trong khoảng 3 năm trở lại đây. Vùng nuôi tập trung chủ yếu ở huyện Tam Nông, Cao Lãnh. Một trong những điểm đặc biệt của mô hình chăn nuôi kết hợp giữa hai loại thủy sản này là cùng phát triển rất tốt và hạn chế được dịch bệnh, lại không đối kháng với nhau. Hiện tại, đối với cá chạch lấu, người nuôi làm chủ được quy trình sinh sản nhân tạo nên chủ động được con giống. Riêng đối với cá heo giống, nông dân chủ yếu tận dụng nguồn giống ngoài tự nhiên. Điều này gây khó khăn cho người nuôi khi muốn tăng qui mô.

Để nuôi cá heo và cá chạch lấu đạt hiệu quả, Phòng Nuôi trồng thủy sản khuyến cáo nông dân cần kiểm soát chặt chất lượng nước trong ao nuôi, thả nuôi với mật độ vừa phải. Đồng thời kiểm soát chất lượng của nguồn cá giống để tránh thao hụt trong quá trình thả nuôi...

MỸ LÝ

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang