• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 04/01/2021
Ngày cập nhật: 5/1/2021

Thời gian qua, các cấp, các ngành đã có cách làm hiệu quả trong việc xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường. Tuy vậy, công tác xử lý bao gói thuốc BVTV còn những hạn chế cần sự chung tay của nông dân với ngành chức năng, chính quyền các địa phương để khắc phục.

Ở nhiều địa phương, nông dân đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu việc sử dụng thuốc BVTV trong canh tác lúa. Ảnh: HẢI HÀ

Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mỗi năm, cả nước phát sinh trên 11.000 tấn bao gói thuốc BVTV các loại. Loại rác thải này nếu không được thu gom và xử lý đúng quy định sẽ là nguồn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đất, nước ngầm, nước mặt… Để giải quyết thực trạng này, thời gian qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành liên quan và địa phương đã phối hợp và triển khai nhiều giải pháp để các bao gói thuốc BVTV được thu gom đúng cách.

Thống kê của ngành chức năng, hiện nay có 48 tỉnh, thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng. Qua đó, có gần 58.000 bể thu gom và điểm lưu chứa bao gói tại 42 tỉnh, thành phố. Bước đầu đã hình thành những mô hình quản lý hiệu quả bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên cơ sở giảm thiểu lượng phát sinh. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 40% lượng bao gói thuốc BVTV phát sinh được thu gom, trong đó chỉ khoảng 17,7% được xử lý theo phương pháp đốt đúng quy định, còn lại 82,3% được xử lý như chất thải thông thường.

Tại tỉnh Sóc Trăng, để nâng cao ý thức và bảo vệ môi trường, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các tổ chức chính trị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều mô hình thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng ở nhiều địa phương. Cụ thể, vào năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các đơn vị và địa phương liên quan để thực hiện mô hình bể thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại xã Trường Khánh (Long Phú). Từ đó có những đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai lắp đặt bể thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên, Mỹ Tú. Mô hình trên đã và đang phát huy hiệu quả và được nhiều nông dân ở các địa phương hưởng ứng tham gia. Ông Nguyễn Văn Dũng, ở xã Long Hưng (Mỹ Tú) cho biết: “Từ khi có mô hình thu gom bao gói thuốc BVTV, ý thức của nông dân trong việc xử lý các bao gói sau sử dụng cũng được nâng cao, từ đó hạn chế rất nhiều tình trạng vứt bừa bãi các loại bao gói ngoài đồng ruộng hơn trước”.

Cùng với việc hỗ trợ lắp đặt các mô hình thu gom bao gói thuốc BVTV, tỉnh còn có kho chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn huyện Mỹ Tú, huyện Long Phú; ngành chức năng cũng phối hợp với các nhà cung cấp thuốc BVTV để xây dựng các bể thu gom bao gói thuốc BVTV và tiêu hủy đúng quy định.

Chỉ ra những hạn chế trong việc thu gom bao gói thuốc BVTV trên cả nước trong thời gian qua, đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ở nhiều địa phương, ý thức của người dân về việc hạn chế sử dụng thuốc BVTV trong canh tác nông nghiệp, thu gom và xử lý bao gói thuốc BVTV còn chưa cao. Do đó, thời gian tới cần chú trọng đến việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân về hạn chế việc sử dụng hóa chất, thuốc BVTV trong trồng trọt, tuyên truyền về lợi ích của việc thu gom và xử lý bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng đối với sức khỏe của bản thân, chất lượng nông sản.

Đồng chí Trần Thanh Nam cũng đề xuất, cần tiếp tục huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tổ chức thu gom triệt để bao gói thuốc BVTV. Ngoài ra, huy động xã hội hóa công tác xử lý bao gói thuốc BVTV, đặc biệt là các cơ sở đã có hệ thống xử lý chất thải nguy hại, đồng xử lý chất thải nguy hại, thiết lập hệ thống cơ chế, chính sách và mức giá hợp lý để thu hút doanh nghiệp. Tăng cường trách nhiệm của cơ sở sản xuất thuốc BVTV trong việc thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng thông qua cơ chế thu hồi các sản phẩm thải bỏ, tính toán chi phí xử lý trong giá thành thuốc BVTV để hạn chế sử dụng, thu phí xử lý bao gói đối với các cơ sở cung cấp.

Việc nâng cao ý thức trong sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng và tạo thói quen tốt trong canh tác, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, đất... do bao gói thuốc BVTV để lại là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành chức năng của tỉnh đang phấn đấu thực hiện. Vì vậy, sự chung tay của nông dân là vấn đề cấp thiết để góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe của người dân.

HẢI HÀ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang