• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhà vườn chủ động giảm sản lượng trái cây tết

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 23/12/2021
Ngày cập nhật: 24/12/2021

Thời điểm này, nông dân trong tỉnh Hậu Giang đang tất bật chuẩn bị nông sản phục vụ cho thị trường tết. Năm nay do tác động của dịch bệnh nên việc chuẩn bị trái cây tết cũng khá dè dặt hơn mọi năm.

Năm nay, nhiều nhà vườn chủ động giảm diện tích, sản lượng trái cây tết. Ảnh: T.TRÚC

Canh tác hơn 1ha mãng cầu xiêm, sản lượng mỗi năm gần 30 tấn trái. Bên cạnh bán cho thương lái thì 3 năm nay, mỗi dịp cận tết ông La Văn Nhiều, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, còn chủ động xử lý từ 700-1.000 trái mãng cầu chưng theo hình thức bao trái xanh và trái vàng với giá bán cao gấp nhiều lần so với bán trái thường. Năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp thay vì bỏ vụ thì ông Nhiều vẫn quyết định sản xuất, bởi nhu cầu và giá trị của trái mãng cầu chưng tết rất lớn.

Ông Nhiều cho biết: “Mâm ngũ quả của người Việt rất chuộng trái mãng cầu nên năm nào gia đình cũng chuẩn bị để phục vụ cho bà con. Trung bình một trái mãng cầu chưng từ 500-800gram có giá bán hàng năm lên đến 40.000 đồng, cao gấp 4 lần so với thời điểm bình thường nên mỗi vụ mãng cầu chưng tết gia đình cũng kiếm được từ 25-30 triệu đồng để chuẩn bị đón xuân”.

Giá bán tuy cao, nhưng để xử lý ra trái mãng cầu chưng đạt chất lượng về mẫu mã và màu sắc là rất khó. Đòi hỏi nhà vườn phải tuyển chọn trái tròn đều, không dị tật để tiến hành bao trái bằng loại bao trái chuyên dùng. Mọi năm, để bao 1.000 trái mãng cầu, ông Nhiều phải thuê thêm 2 nhân công lao động làm suốt một tuần, nhưng năm nay ông chỉ làm một mình và làm sớm hơn mọi năm 10 ngày.

Ông Nhiều cho biết thêm: “Trái mãng cầu chưng đạt chuẩn phải qua 40 ngày được bao bọc kỹ lưỡng mới cho ra màu sắc bắt mắt. Chính vì thế từ ngày 15-11 âm lịch là gia đình đã tiến hình bao trái đến khoảng thời gian 25-26 tháng Chạp là thu hoạch bán. Năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng không biết đầu ra như thế nào nên mình chủ động giảm chi phí sản xuất để phòng ngừa nếu bán không được cũng không lỗ nhiều”.

Theo thống kê, để phục vụ thị trường Tết Nhâm Dần năm nay, nhà vườn ở huyện Phụng Hiệp đã chủ động xử lý 605ha cây ăn trái cho thu hoạch đúng vào dịp tết, giảm gần 100ha so với năm rồi. Tổng sản lượng trái cây tết ở huyện năm nay ước đạt khoảng 9.000 tấn, với các loại trái cây như xoài, bưởi, cam, quýt, mãng cầu xiêm, đu đủ, khóm. Đây là những loại trái cây thường sử dụng chưng nhiều trong mâm ngũ quả ngày tết. Theo nhà vườn nơi đây, năm nay do tác động của dịch bệnh nên sản xuất khó hơn mọi năm, thay vì trông chờ vào thị trường thì đa phần bà con đều chủ động giảm tối đa chi phí sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Tới, nhà vườn trồng xoài Đài Loan ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Dịch bệnh chưa có dấu hiệu kết thúc, hàng hóa nông sản bán không được dẫn đến giá bán liên tục giảm. Trong khi đó, giá cả phân bón lại tăng mạnh nên vụ trái cây tết năm nay không ai dám đầu tư nhiều. Như gia đình tôi canh tác 2 công xoài Đài Loan, mỗi năm đầu tư gần 10 triệu đồng để xử lý trái bán trong dịp tết nhưng năm nay chỉ đầu tư phân nửa. Đặc biệt là giảm lượng phân bón, sử dụng lại các bao trái cũ của năm trước và tận dụng nhân công lao động trong gia đình để sản xuất”.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, cho hay: Chuẩn bị nông sản tết được nhà vườn thực hiện nhiều năm nay mỗi dịp xuân về. Bởi ngoài việc cho giá trị kinh tế cao, nông sản tết còn tạo ra một nguồn thu nhập khá để bà con mua sắm, vui xuân đón tết. Năm nay mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng bà con vẫn tất bật chuẩn bị nông sản tết, nhưng việc đầu tư có phần sụt giảm hơn mọi năm nên năng suất và sản lượng trái cây tết năm nay khả năng sẽ giảm. Để hạn chế tác động của dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến đầu ra của nông sản, trái cây vào dịp tết, ngành nông nghiệp huyện đã chủ động làm việc với các công ty, doanh nghiệp và các vựa nông sản trên địa bàn huyện để giúp bà con tiêu thụ ổn định. Qua làm việc, các đơn vị cũng đã cam kết sẽ thu mua khoảng 70% sản lượng trái cây tết năm nay của huyện.

Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhiều tháng qua, cộng với nhu cầu thị trường, bà con đã chủ động giảm diện tích, sản lượng trái cây phục vụ tết. Ngành nông nghiệp lưu ý bà con đề phòng sâu bệnh gây hại, bón phân hợp lý, chú trọng phân bón hữu cơ. Mực nước hiện nay còn cao, bà cần con thăm vườn thường xuyên, chủ động máy móc bơm thoát nước để tránh ngập úng.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, dự đoán sản lượng trái cây phục vụ Tết Nguyên đán tới đây sẽ giảm so với cùng kỳ. Tổng diện tích cây ăn trái thu hoạch đợt tết dự kiến khoảng 2.480ha, chủ yếu là xoài, bưởi, quýt, cam, mãng cầu, đu đủ, khóm… Dự kiến có trên 26.000 tấn trái cây phục vụ thị trường, giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước.

T.TRÚC - D.KHÁNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang