• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phù Mỹ (Bình Định): Nhiều hộ khá lên nhờ trồng cây ăn trái

Nguồn tin: Báo Bình Định, 21/12/2021
Ngày cập nhật: 23/12/2021

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) chuyển sang trồng cây ăn trái, nhờ đó đã khá hẳn lên. Trong số đó, mô hình trồng xen canh ổi cao sản mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Toán, 62 tuổi, ở thôn Văn Trường Tây, xã Mỹ Phong, cho biết: Gần 3 năm nay, tôi trồng xen canh xoài tứ quý với ổi nữ hoàng trên 5.000 m2 đất ruộng của gia đình. Để đảm bảo thoát nước tốt, tôi đào các mương; với cây xoài tôi giữ để đủ 3 năm tuổi mới lấy quả nên lâu nay vẫn bấm bỏ trái, chỉ giữ một ít ăn chơi thôi. Để nuôi vườn xoài, tôi “nắm ngắn cắn dài” bằng cách xen canh ổi nữ hoàng. Giống ổi này chỉ cần 6 tháng là bắt đầu cho quả, tôi trồng hơn 200 gốc, mỗi ngày tôi thu 20 - 30 kg, bán tại vườn cũng được 20.000 đồng/kg. Mấy năm nay, chỉ riêng 200 gốc ổi tôi đã thu mỗi năm 200 triệu đồng. Hơn tám tháng trước tôi chiết cành, nhân rộng thêm 5.000 m2 nữa cũng xen canh xoài tứ quý với ổi nữ hoàng, hiện nay đám ổi mới này cũng bắt đầu cho thu hoạch rộ.

Vườn ổi nữ hoàng của ông Nguyễn Văn Toán ở thôn Văn Trường Tây, xã Mỹ Phong. Ảnh: BẢO NGÂN

Cũng khá lên như ông Toán nhưng anh Nguyễn Quốc Phong, 23 tuổi, ở thôn An Giang Tây, xã Mỹ Đức là một trường hợp khác. Anh Phong từng đi làm công tại nhiều vườn cây ăn trái ở khắp nơi để học nghề trong nhiều năm. Đến đầu năm 2019 anh về quê khởi nghiệp với vườn cây ăn trái của riêng mình. “Tôi phá bỏ hoàn toàn 1 ha bạch đàn và trồng cam, bưởi da xanh, mít thái, mãng cầu và ổi lê, mỗi loại khoảng 50 cây. Trong đó, giống ổi lê đã bắt đầu cho thu hoạch ổn định”, anh Phong kể.

Theo anh Phong, cây ổi lê tương đối dễ chăm sóc, cốt là tưới nước đầy đủ, bón phân định kỳ 3 lần/năm theo chu kỳ ra trái. Khi cây trưởng thành, cần tỉa bớt cành để cây cân đối, đều trái. Khi ổi ra trái nên bấm bỏ bớt, không nên để trái quá dày, nhất là những trái ở gần đọt. Đầu ra của ổi đã ổn định với nhiều mối quen. Hiện anh đang chiết cành để cung cấp cho nhiều bà con trong vùng có nhu cầu mua cây giống. Anh Phong nói thêm: “Hồi khởi nghiệp thì cực một chút, cần nhiều công sức, tiền của đầu tư chứ nay mọi thứ đã chạy đều, việc chăm sóc cũng giản đơn lắm, mình chỉ lo bón phân, tưới nước, cắt tỉa, đợi ra trái và chăm sóc, rồi giữ sao cho trái đẹp là xong. Toàn bộ vườn cây ăn trái của tôi được tưới bằng hệ thống phun nước tiết kiệm tự động nên cũng khá là nhàn”.

Không chỉ có vậy, thấy đất vườn vẫn còn có thể xen canh, vừa rồi, anh Phong trồng thêm bí đỏ hồ lô giữa các hàng cây ăn trái để “ăn theo” phân bón và nước cũng như công chăm sóc. Kết quả, anh thu hoạch thêm hơn 2 tấn bí đỏ, bán được hơn 12 triệu đồng. Anh Phong vui vẻ chia sẻ: Bưởi da xanh, mãng cầu đã bắt đầu ra trái, sang năm là có thể thu hoạch kha khá. Cùng với cây ăn trái tôi còn trồng 1 ha hồ tiêu với khoảng 700 gốc tiêu - thu nhập từ vườn hồ tiêu cũng được lắm.

BẢO NGÂN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang