• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vườn trái ngọt ven hồ Lộc Thanh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 09/12/2021
Ngày cập nhật: 12/12/2021

Một vườn trái ngọt mênh mông trồng theo hướng hữu cơ, những trái quýt vàng óng ánh, trái sầu riêng thơm bên hồ Lộc Thanh, phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Chủ nhân khu vườn là một nông dân tâm huyết với mục tiêu xây dựng thương hiệu cho nông sản, mang lại giá trị cho cây trái vườn quê.

Anh Nguyễn Duy Cương trong vườn quýt đường

Ven hồ Lộc Thanh, phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc có một doi đất nhỏ, nơi ba mặt xung quanh giáp với mặt nước xanh. Doi đất rộng khoảng 5 ha chính là diện tích đất trồng cây ăn trái của anh Nguyễn Duy Cương, cư dân đường Mạc Thị Bưởi, phường Lộc Phát. Trên mảnh đất rộng, anh Cương trồng thành hai khu sầu riêng và quýt đường. Diện tích sầu riêng là 3,5 ha, diện tích 1,5 ha còn lại được trồng quýt đường. Anh Cương cho biết, vườn sầu riêng đã 7 năm tuổi, bước vào vụ thu hoạch thứ 2. Còn vườn quýt đường mới trồng được 3 năm và đang cho hái mỗi ngày.

Trồng trái cây trên diện tích đất lớn, ngay từ ban đầu anh Nguyễn Duy Cương đã xác định làm trái cây sạch, trồng theo hướng hữu cơ. Anh cho biết, mảnh vườn vốn là vườn chè, được trồng lâu năm và bón rất nhiều loại phân. Hơn 10 năm trước, khi mới mua vườn, đất rất “chai”, cây trồng rất nhiều bệnh về rễ, anh phải tốn nhiều công mới cải tạo lại được đất vườn, khôi phục hệ vi sinh tự nhiên của mảnh đất. Anh Cương kể lại: “Đất cũ bón phân không đúng kỹ thuật quá nhiều, đất xơ, hệ vi sinh vật suy giảm. Tôi phải mất hơn 5 năm mới khôi phục lại được hệ vi sinh vật và độ phì tự nhiên của đất. Đó là áp dụng phương pháp để cỏ mọc tự nhiên, chỉ cắt ngắn, đồng thời bổ sung chế phẩm EM thường xuyên. Men vi sinh EM bổ sung lượng lớn vi sinh vật có lợi, cộng sinh trong đất, cải tạo độ phì. Đồng thời, cỏ mọc tự nhiên giúp đất ẩm, tạo các nốt rễ cho vi sinh vật phát triển. Khi cắt cỏ, tôi để lại trực tiếp trên mặt vườn, bổ sung cho đất lượng chất xanh đáng kể”.

Sau khi cải tạo thành công mảnh vườn, anh Nguyễn Duy Cương mới xuống giống sầu riêng. Vốn là cây trồng thế mạnh của đất Bảo Lộc, sầu riêng được chọn đều là sầu riêng giống chuẩn, Monthon, Ri6. Được trồng đúng kỹ thuật, đúng chuẩn, chăm sóc tốt, vườn sầu riêng 3,5 ha đã bước sang tuổi thứ 7, cho trái tới vụ thứ 2, là nguồn thu đáng kể cho gia đình. Tuy nhiên, anh Cương đang điều chỉnh sầu riêng ra trái vừa phải vì theo anh, cây sầu riêng còn non, chưa nên để cây ra trái quá nhiều. Để lượng trái vừa phải giúp chất lượng trái tốt, cây được dưỡng lâu bền. Còn vườn quýt được anh Cương trồng vào năm 2018. Đây là giống quýt đường, trái to, vị ngọt thanh. Qua 3 năm, vườn quýt đang cho trái thường xuyên. Anh Cương chia sẻ: “Trong vườn trồng trái cây theo hướng hữu cơ, rất ít sử dụng các biện pháp hóa học. Như phân bón chủ yếu là phân vi sinh, chế phẩm sinh học EM được bón thường xuyên để giữ đất sạch, hệ rễ khỏe. Quýt, muốn trái thơm, ngọt thì phải dùng phân cá, bã bánh dầu ủ chế phẩm sinh học cho mục, bón vào gốc thì trái mới thơm, ngọt, không sượng”.

Diện tích đất 5 ha trái cây mang lại thu nhập tốt cho gia đình anh Nguyễn Duy Cương. Song, người nông dân quê gốc phố núi B’Lao này vẫn trăn trở vì giá trị của nông sản còn thấp. Anh chia sẻ: “Trong chuỗi sản xuất, người nông dân chúng tôi thực hiện vất vả nhất là khâu làm ra sản phẩm. Nhưng chúng tôi cũng nhận phần ít nhất, thiệt thòi nhất vì giá nông sản phụ thuộc chủ yếu vào khâu lưu thông, thương mại. Thực tế cho thấy, có xây dựng được thương hiệu, định hình được vị trí cho sản phẩm, nông sản mới tăng giá trị, người tiêu dùng mới chọn mua sản phẩm của nông dân”. Cũng vì để xây dựng thương hiệu, định vị giá trị nông sản, anh Cương đánh giá người nông dân cần phải trồng nông sản an toàn, nông sản sạch cung cấp ra thị trường. Anh Cương đang dự định mở mô hình du lịch canh nông, trồng cây trái phục vụ du khách, để du khách có thể tận tay kiểm nghiệm giá trị của nông sản phố núi B’Lao.

Anh Trần Ngọc Quyết, Chủ tịch Hội Nông dân phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc cho biết, anh Nguyễn Duy Cương là nông dân sản xuất giỏi, nhiệt tình với cộng đồng. Anh Cương trồng cây ăn trái luôn đảm bảo giống chuẩn, kỹ thuật canh tác tốt, là một người nông dân rất tha thiết với canh tác hữu cơ, thử nghiệm nhiều biện pháp canh tác “thuận tự nhiên”. Sản xuất giỏi, anh còn là người nhiệt tình với cộng đồng, sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho bà con, thực sự là một nhà nông tiến bộ.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang