• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Vú sữa Hoàng Kim ‘bén duyên’ đất Đạ Tẻh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 06/12/2021
Ngày cập nhật: 8/12/2021

Mang loại trái cây mới lạ về vùng đất mới, anh Nguyễn Quang Việt (40 tuổi, quê gốc Bình Định) được nhiều nông dân trên địa bàn xã Triệu Hải biết đến là người đầu tiên đưa giống vú sữa Hoàng Kim về vùng đất Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng). Với mẫu mã đẹp, có năng suất và giá trị kinh tế cao, vú sữa Hoàng Kim của anh Việt đang là mô hình mới, mở ra hướng chuyển đổi cây trồng có nhiều tiềm năng trên vùng đất này.

Với 3 ha trồng xen, đây là năm đầu tiên vườn vũ sữa Hoàng Kim của gia đình anh Nguyễn Quang Việt cho thu hoạch.

Chúng tôi đến thăm vườn vú sữa Hoàng Kim tại xã Triệu Hải của anh Việt trong thời điểm vườn đang bước vào đợt thu đầu tiên. Trao đổi với anh về cơ duyên tìm đến với vú sữa Hoàng Kim, anh Việt cho hay, thời gian trước, anh thường có các chuyến đi công tác nước ngoài, đặc biệt là tại Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc… Tình cờ trong một lần công tác, anh được bạn bè giới thiệu và tham quan vườn cây ăn trái ở Đài Loan. Tại đây, một trong những hương vị khiến anh không thể nào quên mỗi khi trở về Việt Nam là loại vú sữa Hoàng Kim. Sau nhiều lần tìm hiểu, anh được biết giống cây này đang rất hiếm ở Việt Nam, lại có giá thành ngoài thị trường khá cao nên đã nhập cây giống từ Đài Loan về nước trồng thử nghiệm.

“Trước thời điểm quyết định mang giống vú sữa này về nước, tôi cũng đã nghiên cứu kĩ hơn về vùng đất phù hợp dùng để trồng, và Lâm Đồng là nơi tôi quyết định trồng thử nghiệm. Là kỹ sư nông nghiệp hiện đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, cũng không phải là người dân ở Triệu Hải, nhưng chắc là do có duyên với mảnh đất này nên sau khi nghiên cứu về vú sữa Hoàng Kim, tôi nhận thấy thổ nhưỡng cũng như khí hậu tại đây đều rất thuận lợi để phát triển giống cây này”, anh Việt giãi bày.

Quyết định trồng thử nghiệm, đầu năm 2019, trên diện tích 3 ha đất sản xuất nông nghiệp, anh Việt trồng xen nhiều loại cây ăn trái; trong đó, anh trồng 700 cây vú sữa Hoàng Kim với giá mua cây giống ban đầu từ Đài Loan gần 200.000 đồng/cây.

Xuất phát điểm là người đã và đang nghiên cứu về nông nghiệp nên am hiểu rất rõ về các loại cây trồng, song bước đầu mang về thử nghiệm anh Việt cũng gặp không ít khó khăn trong khâu chăm sóc. Anh kể, mới đầu mang về trồng cứ nghĩ không quá khó để chăm sóc, chỉ cần khoảng thời gian đầu bón phân đều đặn thì cây sẽ phát triển ổn định, phòng được sâu bệnh về sau. Tuy nhiên, cây bén rễ đến tháng thứ 6, thứ 7 thì hầu hết lá cây có biểu hiện ngả vàng và chậm phát triển. Nghiên cứu kĩ hơn, tôi được biết loại cây này phù hợp với phân hữu cơ nên tôi bắt đầu chuyển hướng chăm sóc từ đó. Qua vài lần kiên trì bón phân hữu cơ vi sinh, cây đã phát triển ổn định, do đó tôi giữ chế độ bón phân hữu cơ vi sinh và hiện nay đã bắt đầu cho thu bói.

Được biết, vú sữa Hoàng Kim là loài thân gỗ cao gần 5 m, tán rộng, lá nhỏ, dài, xanh đậm, trái vàng bóng và ít hạt; khi dùng có mùi hương đặc trưng của vú sữa pha lẫn hương xoài. Để có trái đẹp, anh Việt áp dụng quy trình kỹ thuật chăm sóc theo hướng VietGAP, sử dụng hệ thống tưới tự động, chế phẩm sinh học đuổi côn trùng; dùng bao nilon bọc trái… Với cách phòng bệnh như thế, mỗi cây chỉ tốn vài chục ngàn đồng chi phí/năm.

Nhờ được chăm sóc tốt lại hợp với thổ nhưỡng, sau một năm vú sữa Hoàng Kim bắt đầu cho trái. “Giống cây này dễ chăm sóc, khi trồng phải đắp mô cao. Do ít sâu bệnh nên cũng không cần thiết sử dụng phân bón hóa học nhiều, nếu muốn nhiều trái thì xịt thêm chút thuốc kích thích ra hoa. Ðể cây phát triển tốt, chủ yếu bón thêm phân bò, phân hữu cơ vi sinh” - anh Việt thông tin thêm.

Theo anh Việt, vú sữa Hoàng Kim là cây ưa nước, cần độ ẩm cao. Tuy nhiên, đến thời kỳ ra bông cần ngắt nước, sau khi ra bông đồng loạt thì cấp nước và bón phân cho cây. Trung bình mỗi năm, vú sữa Hoàng Kim cho thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt kéo dài gần 1 tháng. Vú sữa Hoàng Kim khi còn non có màu xanh, khi chín ngả màu vàng tươi, càng chín, trái càng lên màu vàng rất đẹp. Điều đặc biệt là trái chỉ có một hạt nhỏ nằm giữa, vỏ mỏng, vị ngọt, thơm, mềm. Trung bình 3 đến 4 trái 1 kg, cũng có trái nặng khoảng 600 gram.

Năm nay, với 3 ha vú sữa trồng xen là năm đầu tiên vườn anh cho thu hoạch. Với giá bán sỉ tại vườn hiện nay cho hai loại, loại 1 sẽ bán với giá 90.000 đồng - 100.000 đồng/kg, loại 2 là 60.000 - 70.000 đồng/kg và được các thương lái ở một số tỉnh thành bao tiêu. Anh Việt thông tin thêm, qua tìm hiểu, trong khi các loại vú sữa khác tại khu vực miền Tây có giá chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng/kg thì hiện trên thị trường loại vú sữa Hoàng Kim nhập khẩu có giá 300.000 - 500.000 đồng/kg, còn vú sữa Hoàng Kim trồng trong nước bán lẻ cũng dao động từ 120.000 - 160.000 đồng/kg.

Ông Đỗ Minh Hải - Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Hải cho biết: “Mặc dù anh Nguyễn Quang Việt không phải là người dân địa phương, tuy nhiên việc tiên phong đưa giống vú sữa Hoàng Kim về trồng thử nghiệm tại đây bước đầu chúng tôi nhận thấy đây là mô hình trồng xen đạt hiệu quả kinh tế cao cả về chất lượng, số lượng. Trong những đợt trước, địa phương cũng như một số người dân đã có những đợt khảo sát, đến tham quan mô hình trên tinh thần được giới thiệu về mô hình hay, lạ và có hướng phát triển kinh tế mới. Qua những đợt như thế, Hội Nông dân cũng khuyến khích người dân đầu tư chuyển đổi để đa dạng các loại cây ăn trái tại địa phương”.

THÂN THU HIỀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang