• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Nông: Cây vú sữa phát triển ở Tuy Đức

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 16/11/2021
Ngày cập nhật: 18/11/2021

Nhiều giống vú sữa mới đã được người dân huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đưa vào trồng và đều phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điều này có thể giúp huyện tạo dựng một vùng nguyên liệu vú sữa rộng lớn trong tương lai.

Thời gian qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn huyện Tuy Đức đã phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu, thị trường tiêu thụ.

Trong đó, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang trồng một số giống vú sữa "độc lạ" như: vú sữa Hoàng Kim, vú sữa bơ hồng...

Năm 2019, gia đình anh Lương Xuân Việt, ở thôn 9, xã Quảng Tân (Tuy Đức), trồng xen 120 cây vú sữa Hoàng Kim trong rẫy cà phê. Sau hơn 1 năm trồng và chăm sóc, cây vú sữa đã cho quả.

Ưu điểm của giống vú sữa Hoàng Kim là cho quả chỉ sau 1 năm trồng. Cây cho quả quanh năm, ít sâu bệnh, phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. Quả vú sữa Hoàng Kim cũng rất dễ tiêu thụ

Vú sữa Hoàng Kim của gia đình anh Việt đầy tiềm năng, đang được thị trường ưa chuộng

Hiện nay, mỗi cây vú sữa Hoàng Kim của anh Việt cho thu hoạch mỗi đợt từ 4 – 6 kg quả. Mỗi năm, anh thu khoảng 3 đợt, với tổng sản lượng từ 13-18 kg quả/cây.

Vú sữa Hoàng Kim hiện có giá bán từ 80.000 – 150.000 đồng/kg. Như vậy, mỗi cây vú sữa mang lại thu nhập tầm 2-2,7 triệu đồng/năm. Trừ chi phí, mỗi cây vú sữa anh Việt có lãi khoảng từ 1,5-2 triệu đồng.

Anh Việt cho biết, giống vú sữa Hoàng Kim được anh mua ở Hà Nội về trồng. Đây là cây trồng mới, nên anh rất thận trọng, trồng thử nghiệm trước, sau đó mới mở rộng diện tích.

Tượng tự, năm 2018, anh Nguyễn Trọng Duy, thôn 2, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) trồng 120 cây vú sữa bơ hồng trên diện tích hồ tiêu đã chết do nhiễm bệnh. Sau quá trình chăm sóc, đến nay cây vú sữa của anh đã cho thu bói.

Theo anh Duy, vú sữa bơ hồng cho rất nhiều quả, nhưng mỗi cây anh chỉ để khoảng 30 – 40 quả. Quả được anh bao bọc để tránh côn trùng chích hút, tạo mẫu mã đẹp.

Vú sữa bơ hồng đang được bán trên thị trường với giá 30.000 – 50.000 đồng/kg. Ưu điểm của loại vú sữa này dễ trồng, dễ chăm sóc, khả năng đậu hoa, quả cao hơn nhiều so với các cây trồng khác.

Vườn vú sữa bơ hồng phát triển rất tốt ở Tuy Đức

Tương tự, năm 2018, anh Lê Bá Chúng, ở thôn Đắk Krung, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) trồng hơn 200 cây vú sữa bơ hồng. Sau 3 năm chăm sóc, vú sữa bắt đầu cho thu hoạch năm đầu tiên, với sản lượng khoảng 1 tấn quả.

Theo anh Chúng, vú sữa bơ hồng cho quả to, tròn, vỏ mỏng, có mùi thơm, vị ngọt thanh. Quả vú sữa bơ hồng đạt tiêu chuẩn có thể xuất khẩu sang châu Âu và nhiều nước khác.

Anh Chúng cho rằng loại cây trồng này rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Tuy Đức. Việc chăm sóc vú sữa cũng không có gì khó khăn, phức tạp so với các loại cây trồng khác tại địa phương.

Anh Chúng là thành viên của HTX Hoàng Thiên Ân. Hiện nay, HTX cũng đã chọn cây vú sữa bơ hồng làm cây chủ lực để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, các thành viên của HTX đã trồng được khoảng 2.000 cây vú sữa bơ hồng. Năm nay, HTX dự kiến thu hoạch khoảng 15 tấn quả vú sữa để bán ra thị trường.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tuy Đức, các giống vú sữa được trồng trên địa bàn đều phát triển tốt, mở ra hướng chuyển đổi cây trồng cho người dân.

Những vườn vú sữa của người dân sẽ là bước khảo nghiệm thực tiễn và hứa hẹn sẽ mang lại thành công. Tuy nhiên, đây là loại cây trồng mới, nên huyện sẽ định hướng phát triển, tìm kiếm đầu ra phù hợp, để giúp người dân phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Đức Hùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang