• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Các nhà vườn chuẩn bị trái cây Tết

Nguồn tin: Báo Hà Giang, 24/01/2021
Ngày cập nhật: 25/1/2021

Tết Nguyên đán luôn là thời điểm được những nhà vườn mong chờ nhất trong năm, bởi các loại cây ăn quả đặc sản của tỉnh đều có thời gian thu hoạch trước, trong và sau Tết. Hiện nay, nhiều nhà vườn trên địa bàn thành phố Hà Giang đang chăm sóc, cắt tỉa đảm bảo nguồn hàng chất lượng, đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường trong dịp Tết.

Vườn ổi của ông Vũ Văn Kiệm, tổ 9 phường Quang Trung.

Nắm bắt được nhu cầu trưng bày mâm ngũ quả trong ngày Tết, ngay từ giữa năm, bà Nguyễn Thị Chuông, tổ 9 phường Quang Trung là hộ trồng bưởi Đào, đã tỉa cành, bón phân, tưới nước cho cây ra hoa và đậu quả vào khoảng tháng 5 - 6, để bưởi cho thu hoạch vào đúng dịp Tết. Hiện nay, vườn bưởi của bà Chuông đang ở thời kỳ quả chín đỏ, mẫu mã đẹp, mùi thơm đặc trưng, dự kiến vào dịp Tết sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 quả, thương lái thu mua tận vườn với giá 20 - 30 nghìn đồng/quả. Bà Chuông chia sẻ: “Bây giờ các gia đình đều rất ưa chuộng mua trái cây địa phương về trưng bày trong ngày Tết do đảm bảo an toàn, không phun thuốc hóa học, để được lâu ngày. Do đó, các thương lái thường tìm đến tận vườn để thu mua trái cây về bán trong dịp Tết. Các loại trái cây bán vào dịp này có giá thành nhỉnh hơn so với ngày thường, nhiều lúc cung không đủ cầu, đã tạo cho gia đình tôi một nguồn thu nhập ổn định”.

Vườn bưởi Đào của hộ bà Nguyễn Thị Chuông, tổ 9 phường Quang Trung (thành phố Hà Giang).

Cũng giống gia đình bà Chuông, ông Vũ Văn Kiệm đang tất bật chăm sóc vườn cây ăn quả phục vụ Tết Nguyên đán. Với 6.000 m2 đất nông nghiệp, ông Kiệm trồng đa dạng các loại cây ổi, táo, mít. Mỗi năm vào dịp Tết, gia đình ông thu nhập từ cây ăn quả được gần 100 triệu đồng. Để bảo đảm chất lượng, gia đình thường xuyên tưới nước, dùng túi ni long bọc quả để tạo mẫu mã đẹp, nâng cao giá trị. Ông Kiệm cho biết: “Nhà tôi có 100 gốc ổi, 40 gốc táo, trung bình vào dịp Tết cho thu hoạch khoảng trên 2 tấn quả, với giá bán từ 30 nghìn đồng/kg. Kinh nghiệm để cây cho thu hoạch vào đúng dịp Tết là sau khi thu hết vụ 1 cần nhanh chóng bón phân, tỉa cành để cây ra hoa sớm, cho quả đẹp”.

Để có đủ lượng trái cây phục vụ thị trường Tết, những năm qua, thành phố Hà Giang đã thực hiện chủ trương chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây ăn quả. Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn khoảng hơn 90 ha, với gần 300 hộ làm vườn. Dự báo, Tết Nguyên đán năm nay, các loại trái cây sẽ khan hiếm hơn mọi năm, do ảnh hưởng của thời tiết, vườn cây bị giảm năng suất nên giá bán sẽ cao hơn. Cụ thể, ổi, táo, đu đủ, hồng có giá từ 30 - 40 nghìn/kg, bưởi có giá từ 20 - 50 nghìn đồng/quả. Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Giang, Đặng Thế Phong, cho biết: “Ngay từ đầu năm Hội Nông dân thành phố đã có kế hoạch vận động các nhà vườn cải tạo vườn cây ăn quả. Hết vụ phải thực hiện các biện pháp kỹ thuật như tỉa cành, bón thúc các loại phân vi sinh, tạo chất mùn cho đất để cây ra quả đẹp vào dịp Tết. Đến nay, hầu hết các nhà vườn đều đậu trái, cho thu hoạch vào dịp Tết, có giá thành cao hơn ngày thường khoảng 15%”. Trái cây là một phần không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Do vậy, để đảm bảo trái cây có giá tốt, các nhà vườn đang tích cực chăm sóc nhằm cung cấp ra thị trường Tết những sản phẩm có mẫu mã đẹp nhất.

Bài, ảnh: Lê Hải

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang