• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Tấc đất, tấc vàng’ của tỷ phú người Mông

Nguồn tin:  Báo Hà Giang, 28/09/2020
Ngày cập nhật: 1/10/2020

Tháng 10 tới, ông Sùng Diu Sì – đại biểu duy nhất của tỉnh Hà Giang vinh dự được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu cao quý: “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2020. Niềm vui này nhanh chóng lan tỏa đến cộng đồng người Mông nơi ông sinh sống – thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang). Và là niềm tự hào của hơn 112 nghìn hội viên nông dân nơi địa đầu Tổ quốc, khi ông trở thành đại diện mẫu mực trong phát triển KT-XH, xuất sắc biến “tấc đất” thành “tấc vàng”.

Ông Sùng Diu Sì đầu tư máy bơm nước tưới cam.

Ở tuổi ngoài 50, người nông dân chân chất này đã sở hữu “bộ sưu tập” thành tích đáng ngưỡng mộ: 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thi đua xây dựng Nông thôn mới và khen thưởng Nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi. Ấn tượng hơn, năm 2018, ông Sì được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có mô hình SXKD hiệu quả, ổn định, giúp đỡ, tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, với thành tích xuất sắc qua các phong trào thi đua yêu nước, ông được các cấp, ngành nhiều lần khen thưởng.

Có lẽ, lớn lên trong đói khổ, thiếu thốn đủ bề đã hun đúc ý chí thoát nghèo mạnh mẽ trong ông. Năm 1979, vừa tròn 10 tuổi, ông Sì theo bố mẹ từ xã Nàn Xỉn (Xín Mần) sơ tán về quê hương Vĩnh Sơn. Từ đây, gia đình ông bắt đầu khai hoang, vỡ đất dựng nhà, trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi. 8 năm sau, ông lấy vợ, ra ở riêng; với quỹ đất eo hẹp, ông “gõ cửa” gia đình anh em, hàng xóm mượn vốn, mua đất sản xuất. Và rồi, 6 ha đất có được qua từng năm giờ phủ màu xanh mướt của các loại cam, nhãn Miền; tạo mùa vàng trĩu quả trước ý chí biến đất hoang thành “đất vàng” của vợ chồng ông. Để phục vụ sản xuất, ông Sì đầu tư 3 ao nuôi cá với tổng diện tích hơn 6.000 m2. Ao nuôi cá vừa cho thu nhập vừa có nguồn nước tưới tiêu. Đi liền với đó, ông đầu tư hệ thống máy bơm nước, tưới cho cây trồng; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Không những vậy, cây đặc sản cam, nhãn còn được gia đình ông chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ nên mẫu mã đẹp, chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, có thị trường tiêu thụ ổn định.

Để có được mùa nhãn Miền căng mọng, thơm ngon nức tiếng, cho năng suất 8 – 10 tấn quả/ha/vụ và 18 – 20 tấn cam/ha/vụ, tạo lợi nhuận hàng tỷ đồng/năm với ông Sì là cả quá trình “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”. Bởi khi bắt đầu khởi nghiệp với cây trồng mới trên đất Vĩnh Sơn, ông phải tự học hỏi, trau dồi kiến thức, đúc rút bài học sau thất bại. Cũng chính bởi vậy mà ông thêm dạn dày kinh nghiệm, được nhiều người ví như một “kỹ sư nông nghiệp” kiến thiết mùa vụ bội thu. Điều đáng quý ở đây, ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm giàu cho bất cứ ai ham học hỏi. Đáng trân trọng hơn, ông còn tạo sinh kế cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo trong và ngoài xã bằng cách cho miễn phí hơn 2.000 cành cam giống và tận tình hướng dẫn họ kỹ thuật trồng, chăm sóc cam theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ để nâng cao chất lượng, tăng giá trị thu nhập/đơn vị diện tích đất canh tác. Không những vậy, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng; trong đó, nhiều gia đình là hộ nghèo, cận nghèo của xã. Còn khi cam vào vụ thu hoạch, gia đình ông đã giúp hàng trăm lao động thời vụ có thêm thu nhập 200 nghìn đồng/người/ngày.

Không chỉ SXKD giỏi, ông Sì còn được đồng bào Mông nơi ông sinh sống suy tôn là Người có uy tín; được chính quyền sở tại giao trọng trách Tổ trưởng Tổ tự quản về an ninh trật tự ở thôn. Phát huy vai trò, uy tín của mình, ông Sì tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân: Thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; giữ gìn thuần phong, mỹ tục, nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Mông. Còn trên cương vị Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc, ông Sì cùng các thành viên tương trợ lẫn nhau trong hoạt động SXKD để phát triển kinh tế bền vững cũng như bao tiêu sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân…

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc, Vũ Văn Mạnh không tiếc lời ngợi khen: Ông Sì thực sự là tấm gương sáng ở bản Mông, xứng đáng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Đáng quý hơn, ông chính là người “truyền lửa” cho những hộ nghèo người dân tộc thiểu số xóa bỏ tư duy trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, biết tự lực vươn lên trong cuộc sống, khẳng định vị trí của mình trong xã hội…

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang