• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thận trọng với những giống cây trồng lạ

Nguồn tin:  Báo lâm Đồng, 29/06/2020
Ngày cập nhật: 2/7/2020

Tại nhiều địa phương, thị trường cây giống xuất hiện nhiều loại cây trồng lạ như bơ mini không hạt, cây đô la… Ðiều đáng lưu ý, các loại giống này hoàn toàn mới và chỉ mới được trồng thực nghiệm, dấy lên mối lo ngại sự phù hợp với thổ nhưỡng và bài toán thị trường.

Với giá 80.000 – 140.000 đồng/kg cành, cây đô la đang được nhiều hộ nông dân trồng, cung cấp làm phụ kiện cho các shop hoa

Từ cây đô la…

Những năm gần đây, nông dân vùng đồi núi xã Tà Nung, Xuân Trường, Xuân Thọ (TP Đà Lạt) tập trung phát triển cây Pulverulenta baby blue hay còn gọi là cây đô la. Đây là cây trồng thuộc họ bạch đàn, có lá tròn nhỏ hoặc lá hình tim, mọc đối xứng, có mùi hương dịu nhẹ, được người dân trồng để lấy cành bán cho các đại lý kinh doanh hoa hoặc các doanh nghiệp chuyên kinh doanh cây cảnh ở Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Văn Kim (Thôn 4, xã Tà Nung, Đà Lạt) được xem là người tiên phong đưa cây đô la vào canh tác tại địa phương. Năm 2019, sau khi chặt bỏ một số cà phê, ông Kim được người cháu gái chuyên kinh doanh hoa, cây cảnh gợi ý trồng cây đô la. “Lần đầu tiên nghe cây đô la, tôi cũng không biết hình dáng như thế nào nên tôi chỉ trồng thử nghiệm hơn 100 cây. Đến khi cây lớn, thương lái đến tận vườn thu mua thì tôi mới mạnh dạn mở rộng thêm lên diện tích 1.000 m2. Còn cách đây hơn 1 tháng, tôi đã mở rộng diện tích lên 3.000 m2”.

Theo ông Kim, sản phẩm cành đô la của gia đình ông vừa được các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh hoa tươi ở Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh thu mua với giá từ 80.000 đồng/kg loại lá to và 140.000 đồng/kg loại lá nhỏ. Thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, giá cành đô la lên đến 170.000 đồng/kg.

Nhận thấy tiềm năng cây đô la, một số hộ dân tại xã Tà Nung như ông Kim cũng đang tính đến việc phát triển mạnh loại cây này. Tuy nhiên, hiện nguồn cây giống này đang khá đắt đỏ, dao động khoảng 60.000 đồng/cây. Đơn cử như gia đình ông Kim, để mở rộng diện tích lên 3.000 m2, gia đình ông đã phải bỏ ra 120 triệu tiền giống. Tuy nhiên, khi đề cập đến chất lượng nguồn cây giống thì ông Kim bỏ ngỏ.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tà Nung cho biết: Cây đô la mới phát triển ở địa phương và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, mô hình này mang tính tự phát theo nhu cầu của thị trường. Các hộ nông dân tham gia trồng với thương lái tự thỏa thuận cung cấp cây giống, bao tiêu sản phẩm với nhau.

Ngoài xã Tà Nung, tại các xã Xuân Thọ, Xuân Trường, cây đô la cũng đang được khá nhiều nông dân lựa chọn đưa vào canh tác.

Giống bơ mini không hạt, có giá bán trên 100.000 đồng/kg đang được các vựa cây giống giới thiệu rầm rộ đến người dân trong tỉnh

…đến giống bơ mini không hạt

Nếu tại TP Đà Lạt, nông dân đang sốt với giống cây “lạ” đô la thì ở các huyện phía Nam, năm nay, ngoài các giống bơ truyền thống như 034, booth, Pinkerton, thị trường giống bơ lại nổi lên giống bơ mini không hạt.

Loại bơ này hiện được rao bán với giá từ 100.000 đồng/kg, đắt ngang bơ sáp loại ngon trên thị trường. Loại bơ này có hình dáng dài, nhỏ, khá giống với dưa leo baby, mỗi quả có trọng lượng trung bình từ 100 đến 150 gam. Bên trong ruột bơ có màu vàng đậm, đậm vị, dẻo tương tự như bơ 034. Điều khác biệt là loại quả này không có hạt.

Theo lời giới thiệu của một số nhà vườn thì người ta gọi bơ này là bơ đực, nhưng một số hàng bán quả thì gọi là bơ mini, bơ móng tay. Vì hầu như chưa xuất hiện tại các chợ do khá hiếm nên đông khách tò mò mua thử. Trên một số chợ online, bơ không hạt được giới thiệu như một mặt hàng chưa được trồng đại trà, chủ yếu mọc xen trong các vườn cà phê, tiêu… nên giá cao. Tuy nhiên, do độc lạ nên lượng khách hiếu kỳ đặt mua ồ ạt khiến cho các đầu mối hoa quả phải báo "cháy" hàng.

Là giống mới, chưa được trồng phổ biến nên bơ không hạt hiện đang rất hút nông dân cả về cây giống và quả. Giá quả bơ không hạt đang ở mức cao, từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, trong khi đó giá cây giống khoảng 100.000 – 150.000 đồng/cây.

Nông dân cần hết sức thận trọng

Hiện cơn sốt giống lạ đang lan nhanh trên mạng xã hội, nhiều hộ dân ở các địa phương khác cũng nghe tin đồn đã tìm đến các vườn ươm giống trong tỉnh để lùng mua cây giống. Người mua ít thì vài cây còn nhiều lên đến cả trăm cây về trồng thí điểm, nếu may mắn gặp giống tốt thì vui, không thì coi như mất công.

Ông Hà Ngọc Chiến - Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho biết: Thời gian qua, thông qua các mạng xã hội, một số giống cây trồng lạ đã được giới thiệu với năng suất, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, đến nay chưa có đơn vị nào trong tỉnh đăng ký nhập khẩu chính thức các giống cây này về làm khảo nghiệm, thử nghiệm tại địa phương, cũng chưa được cơ quan chuyên môn nghiên cứu đánh giá về khả năng sinh trưởng và phát triển, khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết, chống chịu sâu bệnh...

Đối với cây đô la, qua tìm hiểu thì đây là loại cây được trồng để lấy cành, lá trang trí phục vụ cho các shop hoa làm phụ kiện. Chính vì vậy, nhu cầu của thị trường cũng rất hạn chế, đầu ra cho sản phẩm này phụ thuộc hoàn toàn vào các shop, đại lý kinh doanh hoa. Nếu nông dân chỉ dựa vào giá thành được các thương lái thu mua hiện nay mà quyết định phát triển mạnh diện tích thì rất rủi ro.

Còn đối với sản phẩm bơ mini không hạt, sở dĩ, giá bơ không hạt đang có giá trên 100.000 đồng/kg là do thị hiếu mới lạ của người tiêu dùng. Chỉ sau một thời gian ngắn là cơn sốt sẽ hạ nhiệt. Điều này cũng giống như các loại cây trồng khác từng tạo cơn sốt trong tỉnh.

“Do vậy, bà con cần cân nhắc kỹ lưỡng việc đổ xô vào trồng các loại cây lạ này. Nếu trồng theo phong trào, thì việc chặt đi diện tích cây trồng hiện có sẽ mất đi sản lượng hàng năm, làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống trước mắt. Hơn nữa, các cây trồng này phải mất từ 2 - 5 năm mới biết kết quả là điều cần phải cân nhắc kỹ, không nên quyết định vội vàng” - ông Chiến chia sẻ.

HOÀNG SA

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang