• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vụ ngộ độc gây tử vong ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa): Đã xác định do ăn ốc bùn răng cưa và ốc bùn bóng

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 15/09/2020
Ngày cập nhật: 16/9/2020

Ngày 15-9, theo thông tin từ Viện Hải dương học, đã xác định trong số 30 cá thể ốc gây ra vụ ngộ thực phẩm cho 3 người ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), trong đó có 1 người tử vong, có 29 cá thể là ốc bùn răng cưa (Nassarius papillosus) và 1 cá thể là ốc bùn bóng (Nassarius glans).

Qua phân tích, xác định độc tố trong 2 loại ốc đều có hàm lượng độc tố Tetrodotoxin (TTX) rất cao, gấp 21,7 - 77,7 lần giới hạn cho phép, ước tính chỉ cần ăn 5 -10 cá thể ốc trên đủ gây ngộ độc tử vong cho người bình thường. Tetrodotoxin là độc tố thần kinh đã được biết đến trong nhiều loài cá nóc biển Việt Nam. Độc tố Tetrodotoxin tấn công hệ thần kinh trung ương của người và động vật bậc cao, triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện khoảng 20-60 phút sau khi ăn bao gồm: tê môi, lê lưỡi, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, khó nói, nuốt khó, mất cân bằng vận động, co giật, sùi bọt mép... trường hợp nặng nạn nhân có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.

Theo lãnh đạo Viện Hải dương học, Tetrodotoxin bền nhiệt, bền với a-xít, không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Nguồn gốc độc tố trong các loài ốc biển hiện nay chưa được biết rõ và khá phức tạp, không phải tất cả các cá thể trong cùng một loài đều mang độc tố, và độc tố cũng rất khác biệt trong mỗi cá thể, vùng địa lý và mùa vụ. Do đó, để tránh thiệt hại đến sức khỏe và tính mạng con người, tuyệt đối không ăn những loài ốc biển có tiền sử gây ngộ độc hoặc chưa được kiểm chứng về an toàn thực phẩm.

Trước đó, Báo Khánh Hoà đã đưa tin, vào lúc 9 giờ, ngày 11-9, nhóm 3 ngư dân ở Vạn Ninh gồm: Nguyễn Văn T. (23 tuổi, thị trấn Vạn Giã); Hồ Văn N. (21 tuổi, xã Vạn Thạnh) và Trần Quốc T. (22 tuổi xã Vạn Khánh) đi đánh bắt cá trên biển huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa có lặn bắt được một túi ốc biển không rõ loại. Sau đó, nhóm có ghé vào đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh cho một gia đình người quen một nửa túi ốc trên. Số ốc còn lại, 3 ngư dân hấp ăn vào 16 giờ cùng ngày.

Sau nửa tiếng đồng hồ, 3 người ăn có xuất hiện các triệu chứng: Tê môi, tê tay, tê chân, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu. Đến 19 giờ, ngư dân Nguyễn Văn T. có triệu chứng trở nặng, được người dân đưa vào Đầm Môn, xã Vạn Thạnh và cấp cứu tại phòng khám Đa khoa khu vực Tu Bông, tại đây xác định bệnh nhân đã tử vong trước đó. Tuy nhiên, gia đình không tin nên tiếp tục chuyển vào Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh và cho kết quả giống nhau. Khoảng 1 giờ ngày 12-9, hai bệnh nhân còn lại được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh và sau đó chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Sau khi được điều trị tích cực, hiện tại 2 bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Đối với gia đình ở đảo Khải Lương được tặng nửa bịch ốc, gia đình cũng đem ốc đi luộc, nhưng chỉ có 2 người ăn. Do thấy ốc lạ, nên họ chỉ ăn vài con, còn lại bảo quản trong tủ lạnh. Hiện tại, 2 người này chưa có biểu hiện, triệu chứng gì nhưng đã được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh để theo dõi sức khoẻ.

C.Đan

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang