• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ mặt hàng thủy sản

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh, 17/10/2020
Ngày cập nhật: 19/10/2020

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên nhiều mặt hàng thủy sản có thế mạnh của tỉnh như nhuyễn thể, tôm, cá song... tiêu thụ chậm. Nhiều loại thủy sản mặc dù đã đến kỳ thu hoạch chính vụ nhưng vẫn không thể tiêu thụ được, hoặc tiêu thụ ở mức hạn chế.

Theo tính toán, sản lượng thủy sản dự kiến thu hoạch từ nay đến hết năm 2020 ước đạt 103.211 tấn, trong đó tôm sú và tôm thẻ chân trắng là hơn 5 ngàn tấn, cá biển hơn 4 ngàn tấn, hàu Thái Bình Dương hơn 44 ngàn tấn, hàu cửa sông 23 ngàn tấn, ngao/ngêu gần 22 ngàn tấn, cá nước ngọt hơn 3,5 ngàn tấn, hải sản khác khoảng 1,4 ngàn tấn... Số hải sản này tập trung ở các địa phương Vân Đồn, Quảng Yên, Đầm Hà, Cẩm Phả, Móng Cái, Hải Hà.

Trước thực trạng số lượng lớn thủy sản tiêu thụ chậm hoặc khó tiêu thụ đã gây nhiều khó khăn, điêu đứng cho các cơ sở, hộ nuôi trồng về kinh tế, đời sống trước mắt, cũng như kế hoạch, dự kiến phát triển nghề nuôi trồng trong tương lai. Đặc biệt là gây tâm lý lo lắng, sự thiếu hứng khởi trong duy trì, phát triển nghề nuôi biển, một thế mạnh mang lại hiệu quả kinh tế cao ở các địa phương ven biển.

Vì vậy, để tháo gỡ, giải quyết bế tắc về tiêu thụ thủy sản cho các hộ nuôi, ngày 15/10 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương, đơn vị liên quan để bàn giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các ý kiến của ngành chức năng cũng như các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp liên quan đề nghị tỉnh tạo điều kiện thuận lợi và có cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ xuất khẩu mặt hàng thủy sản, như tạo điều kiện cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh để vận hành dây chuyền chế biến; xem xét cho hàng được xuất khẩu bằng đường biển; hỗ trợ kết nối tiêu thụ mặt hàng thủy sản vào những thị trường ở nước ngoài và cả ở trong nước v.v..

Chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương tăng cường hỗ trợ kết nối doanh nghiệp tiêu thụ mặt hàng thủy sản trong nội địa và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài; đẩy mạnh kết nối với các hộ tiêu thụ lớn, như ngành Than, các siêu thị lớn, các khu công nghiệp và thị trường truyền thống, thị trường mới. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với Sở Công Thương, UBND các địa phương đàm phán, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thủ tục cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, nhất là mặt hàng nhuyễn thể. Cùng với đó, các lực lượng chức năng như Hải quan, Biên phòng, Công an tạo điều kiện thuận lợi giải quyết thủ tục xuất khẩu cho mặt hàng thủy, hải sản, nông sản của tỉnh...

Thực tế cho thấy, trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 đầu năm, việc tiêu thụ các mặt hàng thủy sản ở một số địa phương cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi nắm bắt tình hình, lãnh đạo tỉnh đã có chỉ đạo, đề nghị tới các cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị thuộc ngành Than hỗ trợ tiêu thụ thủy sản, mặt hàng nhuyễn thể cho các hộ nuôi, đặc biệt là tại Vân Đồn. Với tinh thần sẻ chia, hỗ trợ hướng về người nông dân nên nhiều cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang của tỉnh đã vào cuộc tiêu thụ một lượng lớn thủy sản cho các cơ sở nuôi, góp phần giảm bớt khó khăn trong tiêu thụ thủy sản cho nông dân trong bối cảnh bị tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Do thủy sản là vật nuôi có chu kỳ phát triển, đến một giới hạn nhất định bắt buộc phải thu hoạch, tiêu thụ để chuẩn bị cho vụ nuôi mới, nếu không thu hoạch đúng vụ sẽ giảm giá trị, thậm chí phải đổ bỏ. Vì vậy, hiện nay với một lượng lớn thủy sản đã đến kỳ thu hoạch, rất cần có sự chia sẻ, hỗ trợ, ứng cứu của các cơ quan, đơn vị và xã hội trong việc tiêu thụ loại hàng hóa tươi sống, không thể để dành này. Đặc biệt, cần hưởng ứng tích cực thư kêu gọi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh về việc người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, mỗi gia đình, mỗi người dân hãy thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày bằng việc tăng tỷ lệ hải sản trong thực đơn mỗi bữa ăn để góp phần tăng sức tiêu thụ hải sản được sản xuất, nuôi trồng trên địa bàn tỉnh. Làm tốt điều này là đã góp phần vừa đảm bảo ổn định đời sống, việc làm của người dân, nhất là nông dân, vừa tạo ra giá trị gia tăng mới đóng góp vào hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020...

Thanh Tùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang