• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu cá tra nửa đầu năm 2020, ánh sáng tại thị trường Singapore và Anh

Nguồn tin: Vasep, 08/07/2020
Ngày cập nhật: 9/7/2020

Cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, điều này cũng là một trong những nguyên nhân lớn tác động tới hoạt động XNK cá tra tại nhiều thị trường lớn trên thế giới. Tính tới nửa đầu tháng 6/2020, giá trị XK cá tra Việt Nam giảm 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 612,3 triệu USD.

Sau khi giá trị tăng trưởng khả quan ở 2-3 tháng trước đó, tới tháng 5/2020, giá trị XK cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ lại giảm. Trong tháng này, giá trị XK sang Trung Quốc - Hồng Kông giảm 11,3%; Mỹ giảm 51,2%. XK sang ASEAN và EU cũng giảm mạnh, lần lượt 57,6% và 36,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính đến giữa tháng 6 năm nay, giá trị XK cá tra sang hầu hết nhiều thị trường lớn trong top 10 thị trường lớn hàng đầu đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, ngoại trừ thị trường Singapore và Anh. Đây là hai thị trường XK hiếm hoi trong top 10 thị trường lớn vẫn giữ được mức tăng trưởng dương sau đại dịch Covid-19.

Trung Quốc - Hồng Kông: Tính đến nửa đầu tháng 6/2020, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường này đạt 187,9 triệu USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6/2020, giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đột ngột chững lại và giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái do một số cảng Trung Quốc đóng cửa NK các lô hàng thủy sản vì lo ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hơn thế, nhiều siêu thị ở phía Bắc Trung Quốc vẫn chưa bán lại như trước. Điều này cũng tác động ngược trở lại giá XK sang thị trường này trong mấy tuần lễ nay.

Mỹ: Mỹ vẫn là thị trường XK lớn thứ hai của DN XK cá tra Việt Nam, chiếm tỷ lệ 15,6% tổng XK cá tra, đạt 95,5 triệu USD (tính đến nửa đầu tháng 6/2020), giảm 24,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động lớn tới hoạt động thương mại, kinh doanh tại thị trường này. Cho tới nay, vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi khả quan tại thị trường này.

EU: Mặc dù giá trị XK cá tra Việt Nam sang thị trường ASEAN trong gần 6 tháng đầu năm nay vẫn giảm sút tới 36,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng mức tăng trưởng âm đã có dấu hiệu chậm dần. Tính tới nửa đầu tháng 6/2020, tổng giá trị XK cá tra sang EU đạt 64,6 triệu USD. Trong đó, giá trị XK cá tra sang 3 thị trường XK lớn nhất là Hà Lan, Đức và Tây Ban Nha giảm lần lượt 32,7%; 37,1% và 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng tương tự như xu hướng tiêu thụ tại Mỹ, cho tới nay, các DN vẫn chưa thể mong mỏi vào việc XK sang thị trường này sẽ tăng trưởng dương như năm trước.

Singapore và Anh: Có thể nói, đây là hai thị trường đặc biệt trong mùa Covid-19 này, trong khi hầu hết giá trị XK sang các thị trường XK lớn đều bị ảnh hưởng tới mức tăng trưởng khó khăn mãi ở mức âm thì giá trị XK sang hai thị trường này sáng sủa hơn. Tính đến nửa đầu tháng 6/2020, giá trị XK cá tra sang Singapore – thị trường XK lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam tại ASEAN đạt 18,5 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị XK cá tra sang thị trường Anh cũng đạt 28,6 triệu USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể nói, bức tranh chung của XK cá tra Việt Nam trong hai quý đầu năm 2020 chưa thực sự sáng sủa do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các DN XK lạc quan hi vọng rằng, kể từ quý 3/2020, hoạt động giao thương sẽ ổn dần ở một thị trường, trong đó có hai thị trường XK lớn nhất là Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ.

Tạ Hà

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang