• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nâng cao giá trị thủy sản

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 04/07/2020
Ngày cập nhật: 6/7/2020

Bảo quản, chế biến là những khâu quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và nâng cao giá trị thủy sản. Những công việc này hiện nay đang được nhiều ngư dân, chủ các cơ sở chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị coi trọng thực hiện.

Ngư dân bán sản phẩm tại Cảng cá Cửa Tùng. Ảnh: HN

Cập bờ sau chuyến đánh bắt kéo dài 7 ngày ở vùng biển đảo Cồn Cỏ, ngư dân Trần Văn Trung thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh vui hơn những lần trước bởi mực, cá được thương lái thu mua với giá cao hơn vì có chất lượng tốt. “Những lần trước mực bán được từ 200 - 250 nghìn đồng/kg tùy loại thì nay cao hơn từ 20 - 40 nghìn đồng/kg. Có được điều này là do tôi mới đầu tư nâng cấp hầm bảo quản sản phẩm trên tàu bằng vật liệu xốp cách nhiệt PU và inox để duy trì được độ lạnh sâu trong thời gian dài. Trước đây hầm bảo quản sản phẩm chỉ được làm bằng gỗ, xốp ghép rất sơ sài nên vừa tốn đá, vừa không đủ độ lạnh, sản phẩm không được tươi ngon dẫn đến thương lái thu mua với giá thấp. Lợi ích mang lại rõ ràng như vậy nên nhiều ngư dân ở đây hiện đang rất quan tâm đầu tư cho việc này”, anh Trung nói. Ngư dân Nguyễn Văn Thông ở xã Gio Việt, huyện Gio Linh cho biết: “Việc bảo quản sản phẩm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, giá trị các mặt hàng thủy sản nên thời gian gần đây với sự hướng dẫn, hỗ trợ của chính quyền, nhiều tàu cá đã được ngư dân đầu tư nâng cấp hầm bảo quản sản phẩm bằng những vật liệu chuyên dùng. Ngay như tôi, mặc dù khó khăn nhưng vẫn vay mượn thêm để nâng cấp hầm bảo quản sản phẩm trên tàu”.

Tại nhiều cơ sở chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh, việc đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ được quan tâm thực hiện để nâng cao giá trị sản phẩm, nhất là các cơ sở hấp sấy cá, chế biến bột cá, chế biến nước mắm. Trước đây vào lúc cao điểm, mỗi ngày cơ sở hấp sấy cá của chị Nguyễn Thị Thảo ở xã Gio Việt hấp sấy hơn 3 tấn cá các loại nhưng hiện nay chị chỉ làm khoảng hơn 2 tấn. “Tôi làm chừng này là do tập trung cho việc chế biến sâu hơn, an toàn hơn để nâng cao chất lượng cũng như giá trị kinh tế của sản phẩm bởi hiện nay người tiêu dùng thường chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không có phụ gia, chất bảo quản dù giá cả có cao hơn đôi chút”, chị Thảo cho hay…

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Huân cho biết, khác với trước đây, hiện nay khá nhiều ngư dân, nhất là các chủ tàu cá xa bờ rất quan tâm đến việc bảo quản thủy sản trong quá trình đánh bắt trên biển, bởi làm tốt công đoạn này sẽ quyết định đến chất lượng và giá trị của sản phẩm, không bị các đầu mối thu mua ép giá. “Ví dụ như đối với các loại hải sản có giá trị cao như cá hố, cá thu, mực…thì ngay sau khi đánh bắt nếu được bảo quản kịp thời, đúng quy chuẩn thì chất lượng, giá trị dinh dưỡng sẽ được đảm bảo cho dù tàu cá có hoạt động dài ngày trên biển. Vì vậy, khi vào bờ sản phẩm sẽ tiêu thụ dễ dàng và có giá trị cao hơn”, ông Huân dẫn chứng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huân, hoạt động khai thác thủy sản trên biển của tỉnh đang trong quá trình chuyên nghiệp hóa, từng bước hiện đại nên việc ứng dụng công nghệ mới trong bảo quản sản phẩm vẫn còn một số hạn chế. Đó là kinh phí đầu tư cao nên không phải ngư dân nào cũng có điều kiện thực hiện, một bộ phận ngư dân chậm đổi mới tư duy, quen với cách khai thác, bảo quản thủy sản truyền thống. Bên cạnh đó, việc chế biến thủy sản nhìn chung vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa có nhiều cơ sở quy mô lớn, chế biến sâu để sản xuất được các mặt hàng có thương hiệu mạnh, có giá trị kinh tế cao, chinh phục được các thị trường khó tính. Để giải quyết vấn đề này, ngành nông nghiệp tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền và đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân coi trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để việc bảo quản sản phẩm thủy sản ngày càng tốt hơn. Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường vận động, hỗ trợ các cơ sở chế biến thủy sản tổ chức lại sản xuất, đầu tư trang thiết bị, khoa học công nghệ, quản lý chất lượng hàng hóa, đăng ký tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác để đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường…

Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 2.300 tàu thuyền khai thác thủy sản với tổng công suất khoảng 124.000 CV, trong đó tàu có công suất trên 90 CV là 235 chiếc. Sản lượng khai thác thủy sản trung bình hằng năm đạt khoảng 27.000 tấn. Nâng cao chất lượng bảo quản, chế biến thủy sản không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực cho ngư dân, cho các cơ sở chế biến mà còn là một trong những giải pháp quan trọng để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với ngành thủy sản, đưa lĩnh vực này ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng hơn.

Huy Nam

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang