• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vân Đồn (Quảng Ninh): Chế biến hải sản chất lượng cao

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh, 02/06/2020
Ngày cập nhật: 3/6/2020

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đã và đang đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến thủy sản, tạo thành các sản phẩm có chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh ứng dụng khoa học công nghệ chế biến sản phẩm ruốc hàu, ngao, bề bề, tép, cá...

Trong 5 năm gần đây, Vân Đồn đã thu hút được 2 đơn vị đến địa bàn đầu tư, đó là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) và Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Bim Group). Đây là 2 đơn vị tiên phong trong việc thu mua hàu biển của người dân, sơ chế, đóng gói thành sản phẩm tươi và chế biến thành sản phẩm ruốc hàu.

Cụ thể, tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh, đơn vị đã mạnh dạn đầu tư cơ sở sản xuất trên diện tích 400m (xã Đông Xá) với dây chuyền máy móc hiện đại để chế biến “thủy sản thô” trở thành những sản phẩm mang thương hiệu riêng có của vùng đất Vân Đồn như: Tinh hàu, ruốc hàu, ruốc cơ trai, ruốc bề bề, ruốc tép, ruốc cá, ruốc ngao hai cùi. Các sản phẩm này hiện đã được cung cấp, tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước và đang từng bước ký hợp đồng với các đối tác cung cấp, tiêu thụ ra thị trường nước ngoài.

Sản phẩm ruốc ngao hai cùi vừa được Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đưa vào giới thiệu, cung cấp ra thị trường.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh, cho biết: Là người sinh ra ở Vân Đồn, thấy bà con nuôi trồng, khai thác được nhiều loại thủy sản nhưng mới chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ đơn thuần là các sản phẩm tươi, đánh bắt lên là tiêu thụ luôn. Do vậy sản phẩm một là không giữ được lâu, hai là hay bị tư thương ép giá. Từ kinh nghiệm làm công tác nghiên cứu thực phẩm, tôi đã quyết định thành lập Công ty năm 2014, thu mua một số loại thủy hải sản mà người dân nuôi trồng, đánh bắt được. Sau đó thực hiện chế biến thành phẩm. Như vậy, sẽ tạo thu nhập ổn định hơn cho bà con, bản thân doanh nghiệp cũng có doanh thu.

Được biết, mỗi năm, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh thu mua khoảng 5.000 tấn thủy sản các loại, bao gồm hàu, trai, tép, ngao, cá. Nguyên liệu sau khi mua, được sơ chế, chế biến theo một quy trình kiểm soát chặt chẽ, được cấp chứng nhận ISO:9000 và HACCP.

Chế biến, sản xuất các loại nước mắm cao đạm tại Công ty CP Thủy sản Cái Rồng.

Đứng trước khó khăn của người dân không có thị trường tiêu thụ nhuyễn thể do dịch Covid-19, đơn vị đã thu mua giúp người dân, nghiên cứu và chế biến thành công sản phẩm ruốc ngao hai cùi và bánh phồng hàu. Đây là 2 sản phẩm mới, vừa được đơn vị mang giới thiệu, cung cấp tại Hội chợ OCOP hè 2020, được người tiêu dùng ủng hộ, đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.

Không chỉ có Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh, hiện Công ty CP Thủy sản Cái Rồng bằng kinh nghiệm truyền thống đã thu mua sá sùng, cá mực ở dạng thô, có giá trị kinh tế chưa cao để sơ chế, sản xuất nên sản phẩm nước mắm sá sùng, nước mắm mực có giá trị kinh tế cao. Hiện 2 sản phẩm này, kết hợp với sản phẩm nước mắm truyền thống đã được khẳng định thương hiệu khoảng 20 năm, tạo nên chuỗi sản phẩm nước mắm Cái Rồng mang thương hiệu riêng có của vùng đất Vân Đồn nói riêng, Quảng Ninh nói chung.

Điểm bán hàng OCOP huyện Vân Đồn tại cảng Cái Rồng.

Cùng với những doanh nghiệp kể trên, hiện trên địa bàn huyện Vân Đồn có gần 10 cơ sở thu mua hàu, lọc bỏ vỏ, đóng gói sản phẩm, cấp đông, tiêu thụ từ miền Trung ra ngoài Bắc. Trước đây khi chưa xuất hiện dịch Covid-19, các cơ sở này đã phối hợp với một số đối tác, xuất khẩu sản phẩm ruột hàu sang thị trường Đài Loan.

Kết quả trên cho thấy, từ sản phẩm đơn thuần của người dân, thấp nhất chỉ có 10.000 đồng/kg (hàu), cao nhất khoảng 250.000 đồng/kg (sá sùng tươi), bằng công nghệ sơ chế, chế biến truyền thống, kết hợp hiện đại, giá trị những sản phẩm này đã cao lên gấp từ 3-4 lần. Đặc biệt, những sản phẩm này có thể bảo quản ở nhiệt độ thường từ vài tháng đến vài năm và có thể vận chuyển dễ dàng, đi khắp mọi nơi trên toàn thế giới.

Ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết: Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp trên địa bàn để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến sâu thủy hải sản, nhất là đối với nhuyễn thể. Đồng thời tiếp tục xúc tiến, kêu gọi một số doanh nghiệp vào đầu tư, nâng cao giá trị sản phẩm cho người dân nuôi trồng, khai thác thủy hải sản. Hiện đã có một số doanh nghiệp đề xuất với huyện được tạo điều kiện, phối hợp với một số đối tác nước ngoài chế biến sâu thủy hải sản để xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Mạnh Trường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang