• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản trong 'bão' COVID-19

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi, 01/04/2020
Ngày cập nhật: 3/4/2020

Trong 3 tháng đầu năm 2020, tình hình xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau giảm gần 20% so với cùng kỳ. Các đơn hàng của doanh nghiệp (DN) bị hủy, bị đình, bị trả về là chuyện diễn ra hàng ngày. Tại cuộc họp của tỉnh đối với các ngành chức năng trong việc bàn giải pháp gỡ khó cho DN thủy sản mới đây, đa phần các DN thủy sản đều có nhu cầu vay mới vốn để phục vụ sản xuất, còn việc khoanh và giãn nợ thì có vẻ như vẫn “gãi chưa đúng chỗ ngứa”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh: “Lần này, tỉnh Cà Mau sẽ kiến nghị Trung ương bằng những con số cụ thể”.

Khó chồng khó

Ông Ngô Minh Hiển, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Năm Căn (SEANAMICO), trăn trở: “Đã qua, Hiệp hội Thủy sản tỉnh, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Cà Mau cũng đã có động thái nhưng chưa giải quyết được những vấn đề mà DN đặt ra. Các ngân hàng thương mại chỉ giảm lãi suất huy động chứ không giảm lãi suất cho vay; hạn mức cho vay mới chưa ban hành; dẫn đến hoạt động của công ty hiện nay chủ yếu là cầm chừng. So với cùng kỳ, mức xuất khẩu giảm hơn 20%, các đơn hàng giảm hơn 50%; hàng bị trả về nhiều; khách hàng yêu cầu ngưng nhiều đối với các đơn hàng đang triển khai. Hiện nay, thực trạng của công ty là hạn mức cho vay ngút trần cho phép, song song đó thì kho trữ hàng cũng đầy luôn. Trước tình hình này, DN phải tự cứu mình, các ngân hàng chỉ có thể hỗ trợ phần nào”.

Đại diện các DN xuất khẩu thủy sản lớn trên địa bàn đều cho rằng mình nhiều khó khăn, vướng mắc từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 đến nay. Nhiều DN bày tỏ hoang mang, lo ngại việc khó kéo dài duy trì sản xuất, các đơn hàng hiện giảm trên 50%, hàng tồn kho chiếm rất lớn. Các thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, châu Âu đang ngưng trệ.

Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thủy sản và Xuất nhập khẩu Anh Khoa, ông Trần Văn Trung bức xúc: “Công ty Anh Khoa và các DN hiện nay khó khăn nhiều, trước đây chỉ có thị trường Trung Quốc, giờ lan rộng cả thị trường châu Âu. Khó khăn nhất là Ngân hàng Nhà nước triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN về giảm lãi, giãn lãi… nhưng chưa đúng nhu cầu thực sự cần của DN. DN cần vốn để khôi phục sản xuất, thu mua hàng thủy sản. Một số chính sách hệ thống ngân hàng triển khai rất chậm. Tỉnh cần có giải pháp thúc đẩy vấn đề này. Với tình hình hiện nay, không giải quyết coi như ách tắc, trong khi Cà Mau được xem là vựa tôm của cả nước”. Nếu trong vòng một tháng trở lại, các ngân hàng không cho vay thì công ty đóng cửa là chuyện khó tránh khỏi.

Ông Trung dẫn chứng: Quý I cùng kỳ, công ty xuất khẩu hơn 10 triệu USD, trong khi quý rồi chưa được 40 ngàn USD; hiện tổng lượng hàng tồn kho có giá trị hơn 150 tỷ đồng. Hiện công ty đang chờ mở hạn mức cho vay tối đa.

Doanh nghiệp cần chứng minh được năng lực khi đề xuất tăng hạn mức cho vay.

Cùng nhau gỡ

Bên cạnh đó, các DN cũng trình bày khó khăn trong vấn đề phòng chống dịch. Các đơn vị lo ngại do đang sử dụng nhiều lao động thời vụ, lượng lao động từ tỉnh Bình Dương trở về khá nhiều, ngoài tầm kiểm soát của DN, cần có biện pháp quản lý. Nếu trường hợp có nghi nhiễm bệnh, sẽ cách ly cả công ty, nhà xưởng thì hậu quả sản xuất thật không dám nghĩ tới.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử yêu cầu các DN phải báo cáo nhanh về Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, đồng thời phản ánh cụ thể những khó khăn hiện tại để Ban Chỉ đạo tỉnh rút kinh nghiệm và triển khai sâu rộng trong dân, chung sức phòng chống dịch.

Đồng cảm, nhất quán và chia sẻ những khó khăn của DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh: “Dịch bệnh hiện đang lây lan rất nhanh, tất cả các thị trường đều ảnh hưởng. Về phía tỉnh, Hội, ngành thủy sản đã phản ứng khá nhanh so với tình hình chung cả nước. Nhưng Chính sách ban hành chưa đủ, việc cụ thể hóa chính sách còn chậm. Các ngân hàng thương mại trong tỉnh còn lệ thuộc vào quy chế của hội sở, chưa có những chính sách mang tính đặc thù cho địa phương. Về phía địa phương, cả hệ thống chính trị tập trung cùng lúc nhiều nhiệm vụ trọng tâm: Chỉ đạo đại hội đảng các cấp, hạn mặn, dịch bệnh. Do đó, không thể giải quyết tất cả các vấn đề cùng một lúc, rất cần sự hợp tác của cộng đồng DN. Cung cấp các thông tin cần thiết về sản lượng cũng như năng lực hoạt động, minh bạch giá cả thu mua… tích cực kiến nghị Trung ương thực hiện các biện pháp hỗ trợ DN”.

Chia sẻ khó khăn với DN, Phó Chủ tịch UBND Lê Văn Sử tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị thống kê nhanh khó khăn của DN trong việc phòng, chống dịch để báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời. Sở Công thương làm đầu mối hướng dẫn DN cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành của tỉnh: Công suất thiết kế, hàng tồn kho, số lượng công nhân, giá mua nguyên liệu, sản lượng hợp đồng đã ký, đăng ký tạm trữ, năng suất sản lượng năm trước và đồng thời dự báo cho cả năm nay; ngành Nông nghiệp thống kê lại diện tích, số lượng, năng suất nuôi tôm trong dân năm trước và dự báo tình hình năm nay; giá cả thu mua tôm của các đại lý, DN trong dân hiện nay… Đây là những cơ sở dữ liệu quan trọng để tỉnh tháo gỡ khó khăn cho ngành xuất khẩu thủy sản thời gian tới.

Đối với Ngân hàng Nhà nước, theo chức năng tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn thực hiện sát sao Thông tư 01 đối với các chi nhánh ngân hàng Cà Mau, đề xuất UBND tỉnh những vấn đề nhằm đảm bảo tín dụng cho các DN.

Việc hỗ trợ ngưng, giãn đóng tiền điện… vẫn còn đang gây khó khăn cho DN tỉnh. Vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Sở Công thương Cà Mau, thông tin: “Trước khó khăn của DN, ngành cũng đã tiến hành làm việc với Công ty Điện lực và đã hoãn thời gian đóng tiền điện gần 15 ngày so với quy định chung của ngành. Tới đây cũng sẽ xin chủ trương giảm các danh mục ngoài ngành”.

“Vay mới để tạm trữ là nhu cầu chính đáng nhưng phải đảm bảo năng lực: Kho chứa tạm trữ, phải cung cấp cho ngành chuyên môn những con số cụ thể và chứng minh được khi vay mới thì số tiền vay này sẽ được sử dụng đúng mục đích”, ông Nguyễn Văn Đô chia sẻ.

Về giá tôm giảm như hiện nay, diễn biến khá phức tạp, có thể ảnh hưởng đến Cà Mau - vựa tôm cả nước một cách nghiêm trọng và quy mô lớn, với 150.000 hộ nuôi tôm, 20.000 công nhân và 300.000 người nuôi tôm cùng rơi vào chung hoàn cảnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau, ông Châu Công Bằng lo lắng cho rằng đây là bài toán cần tháo gỡ ngay, đồng thời khuyến cáo người dân không nóng vội thu hoạch những ao chưa đến thời điểm thu hoạch; những ao nuôi dày nên sang thưa tôm ra. Những hộ đã thu hoạch rồi có nên cân nhắc có nên nuôi nữa hay không, đặc biệt là loại hình thâm canh và siêu thâm canh; nên hướng nghiên cứu đối tượng nuôi khác: Cua, cá…

Tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 6/2020 khi nhận được hồ sơ đề nghị của DN và không tính lãi theo quy định. Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020 dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát, nếu DN có đề nghị thì kịp thời phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh, thành phố gởi Bảo hiểm xã hội Việt Nam để xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN xuất khẩu thủy sản bằng cả hệ thống chính trị, tất cả cùng chung lòng với những giải pháp cụ thể, tin rằng khi “bão” COVID qua đi các DN này vẫn mở cửa bình thường; tôm của người dân được thu mua, chế biến và tạm trữ trong kho chờ thời cơ tốt để bứt phá thành công.

Ông Ngô Minh Hiển, Tổng Giám đốc: "Hiện, hàng tháng công ty cần gần 1,5 tỷ đồng để đóng tiền điện, tiền Bảo hiểm xã hội và gần 2 tỷ đồng để trả lương cho công nhân, nay tình hình chung của công ty trong tình trạng “chết lâm sàng” và có thể “chết” trong vòng 30 ngày tới."

PHÚ HỮU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang