• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Diêm dân trúng vụ muối đầu năm

Nguồn tin:  Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 15/02/2019
Ngày cập nhật: 20/2/2019

Sau Tết, trên các cánh đồng muối tại TP.Bà Rịa, huyện Long Điền và xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu), diêm dân đang tất bật thu hoạch. Thương lái cũng chờ mua muối ngay tại đồng. Dù mệt mỏi nhưng diêm dân rất phấn khởi vì mới ra Tết, muối đã cho năng suất cao, giá muối cũng đạt mức kỷ lục trong 5 năm lại đây.

Thu hoạch muối tại ruộng của ông Huỳnh Văn Đức, khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền.

Ông Huỳnh Văn Đức (khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) cho biết: “Niên vụ trước, trung bình 5 sào muối của gia đình tôi, mỗi vụ (15 ngày) chỉ thu được khoảng 3,5 tấn. Tính ra, làm muối cả năm thu hoạch được khoảng 25 tấn. Những tháng đầu năm nay, thời tiết thuận lợi nên năng suất muối vượt trội. Chỉ tính riêng vụ muối sau Tết Nguyên đán, đã cho thu hoạch đến 5 tấn. Nếu duy trì năng suất như thế này, cộng với giá bán muối ổn định (hiện là 1,1 triệu đồng/tấn - cao nhất trong vòng 5 năm qua), gia đình tôi có thể thu lãi khoảng 25 đến 30 triệu đồng cho cả niên vụ”.

Riêng đối với muối trải bạt, vụ muối này thậm chí còn cho năng suất cao hơn 30-40%. Ông Nguyễn Văn Gia đang canh tác 0,8ha muối trải bạt tại ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền cho biết: Năm ngoái, làm một vụ muối trải bạt mất khoảng 10 ngày, năm nay, thời tiết thuận lợi nên 7 ngày đã có thể thu hoạch muối. Năng suất muối trải bạt những tháng đầu năm nay đạt khoảng 15 tấn/vụ, cao hơn 3 đến 5 tấn so với niên vụ trước. Giá muối trải bạt hiện rơi vào khoảng 1,4 triệu đồng/tấn. Ông Gia cho biết: “Sau nhiều năm mới có vụ muối vừa trúng mùa, trúng giá như thế này”.

Theo Sở NN-PTNT, niên vụ 2018 - 2019, toàn tỉnh có 714ha diện tích sản xuất muối, giảm khoảng 92,8ha so với niên vụ 2017-2018. Diện tích sản xuất giảm là một trong những nguyên nhân đẩy giá muối tăng cao. Thêm vào đó, trước niên vụ 2018-2019, do giá muối thấp, diêm dân chỉ sản xuất cầm chừng, chủ yếu là bán muối tồn kho. Đến cuối năm, khi lượng tồn kho cạn thì nguồn cung bắt đầu thiếu hụt, dẫn đến giá muối tăng.

Dù rằng, ở thời điểm hiện tại, diêm dân đang đẩy mạnh sản xuất, nhưng khả năng mở rộng diện tích làm muối là khó vì trong vài năm trở lại đây, một số vùng làm muối đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhiều diêm dân qua một vài năm thua lỗ cũng đã sớm chuyển đổi ngành nghề. Chưa kể, mức giá muối cao như hiện nay cũng chứa đựng những dấu hiệu thiếu ổn định.

Bà Nguyễn Lê Yến Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh cho biết, đối với ngành sản xuất muối của BR-VT, từ trước đến nay, vấn đề quan trọng nhất vẫn là đầu ra. Do đó, hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh đang xây dựng kế hoạch hợp tác với các địa phương như Phú Quốc (Kiên Giang), Bình Thuận - những địa phương sản xuất nước mắm có nhu cầu tiêu thụ muối với số lượng lớn - để tìm kiếm thị trường, phát triển thương hiệu “Muối Bà Rịa” … Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT đang kiến nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ DN đầu tư các nhà máy chế biến muối, vừa tạo đầu ra ổn định, vừa nâng cao giá trị của muối BR-VT.

Cần giúp diêm dân tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ

Theo ông Lương Tuấn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Ngãi, huyện Long Điền, để bảo đảm nghề muối phát triển bền vững, diêm dân cần sớm chuyển sang sản xuất muối trải bạt. Hình thức sản xuất này đem lại hiệu quả cao, tránh được áp lực suy giảm diện tích do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, sản xuất muối trải bạt đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn, khoảng 40-50 triệu đồng/1.000m2. Do đó, diêm dân cần được tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vốn hỗ trợ. Chẳng hạn tại xã An Ngãi, trong năm 2018, diện tích sản xuất muối trải bạt của xã đã tăng 15ha do có 10 hộ gia đình được vay 500 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Long Điền để đầu tư sản xuất muối trải bạt.

Bài, ảnh: QUANG VINH

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang