• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyện làm giàu của anh Nghĩa

Nguồn tin:  Báo Quảng Bình, 09/10/2019
Ngày cập nhật: 11/10/2019

Với đôi bàn tay trắng cùng ý chí cần cù, chịu khó, người nông dân Nguyễn Ngọc Nghĩa (SN 1973), thôn Phú Lộc 2, Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã biến vùng đất ruộng kém hiệu quả thành trang trại kinh tế tổng hợp mang lại lợi nhuận 300-400 triệu đồng/năm. Anh chia sẻ, làm giàu là cả một quá trình dài và khó khăn, nếu không học hỏi và có sự kiên trì, nhẫn nại thì thành quả sẽ không bao giờ đến.

Quảng Phú là xã thuần nông. Ở đây, ngoài nghề đi biển đánh bắt xa bờ thì sản xuất nông nghiệp là ngành chủ đạo của địa phương. Hầu hết, những người sống dựa vào nông nghiệp kinh tế chỉ đủ ăn. Nếu chỉ làm ruộng ở vùng đất này thì khó mà làm giàu. Suy nghĩ đó đã thôi thúc người nông dân Nguyễn Ngọc Nghĩa tìm ra những hướng phát triển kinh tế phù hợp.

Anh Nghĩa chia sẻ, trang trại tổng hợp của anh trước đây là vùng đất ruộng kém hiệu quả, người dân bỏ đất hoang nhiều. Nhận thấy tiềm năng của những mảnh ruộng kém màu mỡ này, anh đã mạnh dạn mua lại của người dân xung quanh để thực hiện ước mơ mở trang trại của mình.

Với diện tích đất ruộng do bố mẹ để lại cùng với những mảnh ruộng mua thêm, anh có trong tay trang trại rộng 4,3ha. Bởi đất ruộng kém màu mỡ nên anh đã nghĩ ngay đến việc làm mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp.

Lò ấp trứng vịt lộn của trang trại anh Nguyễn Ngọc Nghĩa.

Anh cho biết, năm 2016, sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, nhiều người dân sợ cá biển nhiễm độc nên chuyển sang ăn cá nước ngọt. Thời điểm đó, anh nuôi 3 ao nước ngọt, mỗi ao thả khoảng 2.000 con cá, với các loại, như: chép, mè, đến lúc thu hoạch, thương lái đến thu mua tận ao, nhiều khi không có đủ cá để bán.

Đó là thời kỳ nuôi cá nước ngọt hiệu quả nhất của trang trại anh. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, khi cá biển an toàn và người dân sử dụng trở lại thì cá nước ngọt xuất bán ngày càng khó khăn hơn.

Không chấp nhận cảnh ngồi chờ may mắn, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cá nước mặn tăng cao, trong khi trang trại lại nằm sát sông Loan, anh Nghĩa đã nghĩ đến việc chuyển sang nuôi thêm cá nước mặn. Anh cùng vợ và con trai đào thêm một ao nuôi cá và dẫn nước từ sông Loan vào để nuôi thêm cá mú.

“Do mới nuôi thủ nghiệm nên tôi chỉ đào một ao nuôi, nếu hiệu quả và không dịch bệnh, sắp tới, tôi sẽ mở rộng ao để nuôi thêm cá nước mặn. Sau lứa đầu tiên nuôi thử nghiệm, đầu ra cho cá nước mặn dễ mà hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần so với cá nước ngọt”, anh Nghĩa cho hay.

Ngoài nuôi cá, anh còn chăn nuôi thêm bò, gà và bồ câu lấy thịt. Không dừng lại ở mô hình chăn nuôi tổng hợp, anh Nghĩa còn tự mình tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của các chủ trang trại khác để phát triển thêm các mô hình khác cho trang trại của mình. Sau những chuyến đi học hỏi, anh quyết định mua 3 lò ấp trứng vịt lộn.

Anh tâm sự: “Nếu chỉ dựa vào chăn nuôi tổng hợp thì lợi nhuận kinh tế hàng năm mang lại không cao nên tôi suy nghĩ phải phát triển thêm mô hình kinh tế khác. Thời điểm đó, trên địa bàn huyện Quảng Trạch, Ba Đồn, số lò ấp trứng vịt lộn còn chưa nhiều, nếu mở lò ấp trứng sẽ tìm được thị trường tiêu thụ lớn.

Từ suy nghĩa đó, tôi mua luôn 3 lò ấp trứng về. Tận dụng diện tích trang trại sẵn có, tôi nuôi 2.500 con vịt đẻ để có thể tự cung cấp nguồn trứng ấp mỗi ngày cho lò ấp. Trung bình mỗi ngày, 3 lò ấp này giúp tôi xuất bán được 1.700 quả trứng lộn”.

Tất cả kỹ thuật nuôi và ấp trứng vịt lộn đều được anh tìm hiểu trên các tạp chí, internet. Với nguồn trứng an toàn, tin cậy nên trứng vịt lộn của trang trại anh được các thương lái đến thu mua tận nơi. Thành công của mô hình lò ấp trứng lộn này đã giúp trang trại tổng hợp của anh thu về tổng lợi nhuận 300-400 triệu đồng/năm.

Ông Lê Thanh Chung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Phú cho biết, mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Ngọc Nghĩa là một trong những mô hình kinh tế làm giàu tiêu biểu của Hội Nông dân xã Quảng Phú.

Với tính cần cù, chịu khó lao động, anh Nghĩa đã biến vùng ruộng kém màu mỡ thành trang trại chăn nuôi có giá trị kinh tế cao. Đây thực sự là mô điển hình nông dân sản xuất giỏi để người nông dân trong xã học hỏi và làm theo.

Đ.N

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang