• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Bộ tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nguồn tin:  Khuyến Nông TPHCM, 07/10/2019
Ngày cập nhật: 9/10/2019

Theo Tổ chức Nông nghiệp hữu cơ quốc tế (IFOAM) định nghĩa nông nghiệp hữu cơ là phương pháp nuôi, trồng, chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm mà không sử dụng bất cứ một loại hóa chất độc hại nào (như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hóa học, các loại phân hóa học, các chất kích thích sinh trưởng, kháng sinh tổng hợp, chất bảo quản hóa học,…), nhằm đặc biệt bảo vệ đa dạng sinh học, cân bằng hệ sinh thái tự nhiên, duy trì và nâng cao sức khỏe con người trong các khâu từ canh tác, chế biến, phân phối đến tiêu dùng.

Với những đặc trưng đó, nên dù nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam đi sau nhiều quốc gia và mới dừng lại ở dạng mô hình, nhưng đã có khắp trên các tỉnh thành cả nước và sản phẩm khá đa dạng phong phú từ chuyên ngành trồng trọt, chăn nuôi, đến nuôi trồng thủy sản.

Để phát triển thế mạnh từng vùng và tìm ra sản phẩm trọng điểm về nông nghiệp hữu cơ cho thời gian tới, Việt Nam phải xây dựng hệ thống phân phối nông nghiệp hữu cơ chuyên biệt. Đây là cách để thúc đẩy nền nông nghiệp hữu cơ theo hướng hàng hóa, đặc biệt cần có sự tham gia của các doanh nghiệp, đảm bảo nhu cầu ngày càng lớn của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, cần có hệ thống chứng nhận, giám sát nông nghiệp hữu cơ chặt chẽ,… Đó cũng là một trong những lý do để Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Bộ tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ. Đây là Bộ tiêu chuẩn đầu tiên của Việt Nam dành riêng cho sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến và ghi nhãn sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Bộ tiêu chuẩn có quy định đối với tổ chức đánh giá, chứng nhận hệ thống sản xuất và chế biến sản phẩm hữu cơ.

Nội dung các tiêu chuẩn, đưa ra nhiều nguyên tắc chung về sản xuất hữu cơ từ trang trại (như giai đoạn sản xuất, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, ghi nhãn, marketing) và các yêu cầu đối với vật tư đầu vào (như: phân bón, yêu cầu về ổn định đất canh tác, kiểm soát sinh vật gây hại và bệnh cây trồng, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến).

Mục tiêu của Bộ tiêu chuẩn nhằm bảo vệ người tiêu dùng tránh bị lừa dối, gian lận trong thương mại và tránh công bố sản phẩm vô căn cứ; Bảo vệ cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm hữu cơ trước việc các sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo phương thức khác bị hiểu sai là hữu cơ. Mặt khác, Bộ tiêu chuẩn cũng là cơ sở bảo đảm các giai đoạn sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển và marketing,… đều được kiểm tra và tuân thủ theo tiêu chuẩn quy định. Hài hòa các điều khoản về sản xuất, chứng nhận, nhận biết, ghi nhãn đối với sản phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ,… Được thực hiện trên cơ sở tham khảo các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn của các nước có nền nông nghiệp hữu cơ phát triển (như Mỹ, EU, Nhật Bản,...).

Bộ tiêu chuẩn Quốc gia nông nghiệp hữu cơ này được xác định là cơ sở quan trọng để nông dân, các tổ chức, doanh nghiệp thực hành nông nghiệp hữu cơ áp dụng và thực hiện.

M.Hiếu

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang