• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ứng dụng cảm biến kết nối vạn vật tại các trang trại nông nghiệp

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng, 27/09/2019
Ngày cập nhật: 30/9/2019

Sau gần 1 năm triển khai đầu tư ứng dụng cảm biến kết nối vạn vật tại các trang trại nông nghiệp trên địa bàn huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng), bước đầu đã mang lại những kết quả khả quan.

Kể từ khi lắp đặt mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong điều khiển tưới tự động trên cây rau, công việc làm nông của anh Cao Quốc Phong (xã Lạc Xuân) đã nhàn hơn hẳn! Trong ảnh: Anh Cao Quốc Phong đang điều khiển tưới tự động tại bộ điều khiển trung tâm.

Anh Cao Quốc Phong (thôn Giãn Dân, xã Lạc Xuân) là một trong số 19 hộ nông dân tiêu biểu được huyện Đơn Dương chọn triển khai đầu tư mô hình ứng dụng cảm biến kết nối vạn vật trong sản xuất nông nghiệp từ tháng 10/2018. Anh cho biết, gia đình anh có 6 sào nhà kính, trồng luân canh các loại rau, hoa, su hào... Trước khi quyết định tham gia mô hình này, anh cùng với các hộ nông dân được chọn tham gia mô hình đã được tham gia các hội thảo đầu bờ về “Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều khiển tưới tự động trên cây rau”, được tham quan mô hình. “Sau khi được tham gia các hội thảo này, tôi thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều khiển tưới cây rau là rất hữu ích, vậy là tôi quyết định tham gia chương trình của huyện” - anh Phong nói.

Anh cũng cho biết thêm, kể từ khi tham gia vào chương trình, anh được huyện đầu tư 75% chi phí lắp đặt các loại vật tư, trang thiết bị điều khiển tưới cho mô hình, gia đình anh chỉ đối ứng 25%. “Kể từ khi triển khai thực hiện mô hình này, đã giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi tưới, công lao động, công đi quan sát độ ẩm của đất...”. Vừa nói, anh Phong vừa diễn giải thêm, nếu như trước đây, mỗi lần xuống giống xong đi đâu một ngày là đã thấy khó khăn, đặc biệt là vào mùa khô, nếu bỏ không tưới 1-2 ngày thì cây bị chết héo, còn nay, nhờ có hệ thống tưới tự động này mà đi đâu vài ngày cũng kiểm soát được độ ẩm của đất, điều khiển được hệ thống tưới trên máy điện thoại. Thêm một tiện ích nữa, anh Phong cho biết, đó là đất nhà anh là đất dốc, trước đây, mỗi lần tưới xong anh phải đi từ đầu vườn tới cuối vườn để tắt van tưới, lúc đó, vừa tốn thời gian vừa mệt, thì nay, chỉ cần điều khiển trên máy điện thoại hoặc ngay bộ điều khiển trung tâm trong vườn hoặc trong nhà cũng có thể tắt được rồi. Thêm vào đó, nếu như trước đây, anh phải cất công quan sát độ ẩm của đất, rồi dựa vào cảm tính để đoán xem khoảng bao nhiêu độ ẩm để tưới cho phù hợp, thì nay, nhờ có hệ thống này mà độ ẩm cũng được báo chính xác và nếu như cây đã ổn định thì còn có thể lập trình giờ giấc tưới nữa; đồng thời, cảnh báo tất cả các điều kiện bất lợi của môi trường và giám sát nhật ký đồng ruộng! “Nói chung là giờ tôi vừa có thể uống cà phê, vừa bấm điều khiển để tưới vườn, hay như ban ngày tranh thủ nhổ cỏ, tối lại vẫn có thể bật bép tưới bất cứ lúc nào. Tôi thật sự thấy công việc làm nông của mình nhàn hơn hẳn và cũng có thêm nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn!” - anh Phong phấn khởi chia sẻ thêm.

Theo bà Nguyễn Thị Thọ - Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp huyện Đơn Dương, một trong các khâu quan trọng trong sản xuất nông nghiệp là cung cấp dinh dưỡng và nước tưới cho cây trồng. Công việc này chiếm tới 20-50% thời gian, công lao động của quá trình từ trồng chăm sóc đến thu hoạch. Vì vậy, đây là khâu có thể áp dụng các loại thiết bị, máy móc điều khiển tự động nhằm giảm công lao động, thời gian và tự động hóa trong sản xuất. Với công nghệ điều khiển tưới nước qua diện thoại, sẽ giúp bà con nông dân giảm chi phí nhờ giảm công đi lại, phân bón, nước tưới, tiết kiệm điện. Và dù có ở bất cứ đâu có sóng điện thoại là đều có thể điều khiển tưới cho cây; đồng thời kiểm soát được lượng nước tưới, đúng, đủ và kịp thời, giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Với những lợi ích thiết thực mà mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc điều khiển tưới tự động trên cây rau”, từ tháng 10/2018, huyện Đơn Dương đã chọn 19 hộ rải rác tại các địa phương trong toàn huyện, là những hộ có đủ cơ sở hạ tầng như: Có diện tích canh tác rau tối thiểu từ 0,3 ha trở lên, nằm trong vùng sản xuất rau, có lắp đạt sẵn hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc phun mưa... để tham gia chương trình. Theo đó, mỗi một hộ tham gia mô hình được đầu tư lắp đặt một hệ thống điều khiển tưới có số tiền là gần 33 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 75%, người nông dân đối ứng 25%. “Sau gần 1 năm triển khai mô hình, các hộ được chọn tham gia đều phản ánh hiệu quả thiết thực mà ứng dụng công nghệ thông tin trong việc điều khiển tưới nước trên cây rau mang lại. Và từ tháng 10/2019, từ nguồn vốn sự nghiệp của huyện, chúng tôi sẽ chọn 1 hộ ở Ka Đô; từ nguồn nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh, chúng tôi chọn 3 hộ ở thị trấn Thạnh Mỹ, xã Lạc Xuân và Quảng Lập để triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dưỡng chất trên cây rau. Mô hình này Nhà nước hỗ trợ 50%, người dân đối ứng 50%” - bà Nguyễn Thị Thọ cho biết thêm.

THY VŨ

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang