• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người thợ cơ khí sáng chế dụng cụ nhổ sắn tiện lợi

Nguồn tin:  Báo Quảng Trị, 25/09/2019
Ngày cập nhật: 27/9/2019

Từng được biết đến là người sáng chế nhiều nông cụ hữu ích phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như các mặt hàng dân dụng, gần đây ông Lê Thanh Bình ở số nhà 181 Tôn Thất Thuyết, Phường 5, TP. Đông Hà chế tạo thành công dụng cụ nhổ sắn gọn nhẹ hiệu quả cho mọi địa hình. Tuy mới ra đời nhưng dụng cụ này của ông đã được nhiều khách hàng trong, ngoài tỉnh đón nhận vì có nhiều lợi ích trong thu hoạch sắn.

Ông Bình nói về dụng cụ nhổ sắn

Ông Bình là công nhân kĩ thuật cơ khí nhưng có đam mê sáng chế nông cụ sản xuất, thu hoạch các loại cây nông nghiệp ngắn ngày. Ý tưởng làm dụng cụ nhổ sắn tiện lợi nhem nhóm trong ông từ tháng 2/2019. Cùng với sự trợ giúp của con trai là Lê Thanh Hùng, sau 2 tháng miệt mài, ông Bình đã chế tạo thử nghiệm thành công loại nông cụ này. Tháng 7/2019 ông mạnh dạn đem sản phẩm của mình tham gia Hội thi Sáng tạo kĩ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VII (2018 - 2019) và đoạt giải Ba (không có giải Nhất). Ông Bình chia sẻ: “Hiện nay, ngoài khâu trồng, chăm sóc sắn thì khâu thu hoạch chiếm nhiều sức lực nhất. Nhiều địa phương đã có sáng kiến làm ra công cụ nhổ sắn nhưng còn một số bất tiện, hạn chế như trọng lượng dụng cụ còn lớn, di chuyển khó và tư thế chưa thoải mái đối với người sử dụng. Để khắc phục những hạn chế trên, tôi đã ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật để tạo ra dụng cụ nhổ sắn hiệu quả trên mọi địa hình, giúp nông dân tiết kiệm được thời gian, sức lực và tăng hiệu quả thu hoạch”.

Cũng theo ông Bình, đây là loại dụng cụ gọn nhẹ, có trọng lượng 4 kg (dụng cụ đang có trên thị trường 10 kg) nên dễ dàng xách tay di chuyển trên mọi địa hình đồi núi, dốc khó đi. Tư thế thao tác dụng cụ rất thuận tiện, ít tốn sức lại có lợi cho sức khỏe xương khớp vì không cần phải cúi gập người để nhổ, kéo… như dụng cụ nhổ sắn khác. Dụng cụ có cơ cấu tự trượt khi thay đổi góc nhổ nên ít bị gãy củ sắn, giảm thất thoát, năng suất lao động cao gấp 5 - 10 lần nhổ tay. Sản phẩm có kết cấu hài hòa, giá cả lại rất hợp lí (chưa đến 800 nghìn đồng/cái) nên dễ dàng được nông dân đón nhận. Từ khi sáng chế thành công dụng cụ nhổ sắn gọn nhẹ hiệu quả cho mọi địa hình cho đến nay, ông Bình đã sản xuất được hơn 40 cái. Hiện có rất nhiều đơn đặt hàng ông sản xuất (từ 300 - 400 cái) phục vụ mùa thu hoạch sắn năm nay. Khách hàng của ông chủ yếu là nông dân ở Hướng Hóa, Đakrông, Hải Lăng, một số tỉnh, thành trong nước và nước bạn Lào.

Những dụng cụ ông đã sản xuất được thị trường đón nhận nhiều năm nay như dụng cụ gieo, nhổ lạc (đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo kĩ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ 3 năm 2009, giải Ba Hội thi Sáng tạo kĩ thuật khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2009) và dụng cụ cắt mủ cao su vừa tiết kiệm công sức, thời gian lao động vừa mang lại hiệu quả cao về kinh tế; phụ kiện hàng rào, cửa cổng tăng tính thẩm mĩ cho các ngôi nhà… Ông Bình cho biết, hiện ông đang nghiên cứu và chế tạo giường massage dành cho bệnh nhân nằm liệt giường, giúp họ tránh bị hoại tử do nằm lâu một chỗ, giảm công sức cho người nhà chăm sóc, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Ông Trần Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 5, TP. Đông Hà cho biết: “Mô hình sáng chế các nông cụ phục vụ sản xuất, thu hoạch trong nông nghiệp của ông Lê Thanh Bình mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người nông dân tiết kiệm thời gian, công sức, tăng hiệu suất thu hoạch và bảo vệ sức khỏe trong quá trình lao động. Để tạo điều kiện cho mô hình của ông Bình phát triển tốt, chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp và các ngành chức năng quan tâm giúp ông có nguồn vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện để ông đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và tiếp tục sản xuất ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ sản xuất của người nông dân”.

Kăn Sương

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang