• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người thợ cơ khí Đồng Tháp Mười sáng tạo chiếc máy đắp bờ hữu dụng

Nguồn tin:  Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 11/06/2019
Ngày cập nhật: 25/6/2019

Ông Dương Quốc Thái (45 tuổi), cư ngụ xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), là người đam mê sáng tạo những máy móc cơ khí phục vụ hiệu quả chương trình cơ giới hóa nông nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trước đây, ông thiết kế - chế tạo thành công giàn xới ký hiệu 6040 SU giúp đẩy nhanh tiến độ cơ giới hóa khâu làm đất của nông dân. Giàn xới hoạt động đắc dụng đã được trao giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XI (2014 - 2015).

Ông Dương Quốc Thái vận hành thử nghiệm máy đắp bờ tại xưởng.

Gần đây, ông Thái tiếp tục chế tạo thành công máy đắp bờ. Chiếc máy này đã xuất sắc giành giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XII (2016 - 2017), giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XV (2018 - 2021), đồng thời được công nhận là một trong những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang. Máy cũng đã được ngành chức năng cấp nhãn hiệu độc quyền.

Gặp ông Thái ngay tại Xưởng cơ khí Quốc Thái nằm ven kênh Nguyễn Văn Tiếp, sâu trong vùng Đồng Tháp Mười (xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) mới hiểu được hết tâm huyết, sức làm việc đầy sáng tạo của người thợ cơ khí nông thôn trong điều kiện nhiều khó khăn, hạn chế về mọi mặt. Trước đây, ông Thái học nghề sửa chữa máy móc nông - ngư - cơ với một người bà con. Ra nghề, ông về mở xưởng sửa chữa ở ấp Hậu Quới, xã Hậu Mỹ Bắc B - là nơi làm việc hiện nay. Trong quá trình sửa chữa máy móc cho bà con, ông nhận thấy hầu hết máy móc, thiết bị nông nghiệp đều là sản phẩm nhập khẩu từ các nước tiên tiến, giá thành rất cao, chi phí mua sắm rất đắt. Có những chiếc máy thiết kế chưa phù hợp với địa bàn sông rạch, bưng sình và lầy lội vùng Đồng Tháp Mười. Sẵn niềm đam mê sáng tạo kỹ thuật và năng khiếu, kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình sửa chữa, ông mạnh dạn nghiên cứu, chế tạo những sản phẩm mà bà con đang cần cho canh tác. Ban đầu là thiết kế - chế tạo thành công giàn xới 6040 SU và tiếp theo là máy đắp bờ. Đây là những sản phẩm phục vụ nông nghiệp rất đắc dụng đối với nông dân địa phương. Nói về chiếc máy đắp bờ, ông Thái cho biết, bản thân phải mày mò đầu tư tâm sức nghiên cứu không dưới hai năm trời đằng đẵng, qua rất nhiều lần thất bại hoặc hình mẫu thiết kế chưa phù hợp phải cải tiến, khắc phục để cuối cùng cho ra chiếc máy đắp bờ hoàn thiện, mẫu mã kiểu dáng đẹp, hoạt động tốt, hiệu quả được thị trường trong nước và bà con ưa chuộng, tin dùng.

Qua quan sát, chiếc máy đắp bờ có cấu tạo gồm: Bộ phận cuốc mặt bờ, bộ phận đưa đất lên đắp bờ và bộ phận cán, ép mặt bờ. Máy có cơ cấu treo gắn vào sau chiếc máy kéo. Hệ thống truyền động của máy liên kết với trục thu công suất của máy kéo với các tỉ số truyền được tính toán phù hợp để máy làm việc ổn định và đạt hiệu suất cao.

Máy đắp bờ có kết cấu nhỏ gọn, khi làm việc được gắn sau chiếc máy kéo 4 bánh, phù hợp với đồng ruộng Nam bộ, năng suất cao, bờ đắp rất đẹp, thẳng tắp, vững chắc. Theo khảo sát thực tế, trung bình mỗi giờ máy đắp được 1.250m bờ, tương đương sức làm việc của 33 lao động trong cùng thời gian. Mỗi ngày máy đắp được 10.000m bờ . Máy chuyên dùng đắp bờ ruộng hoặc be bờ, gia cố bờ ruộng đã xuống cấp. Chi phí máy lại rất rẻ, chỉ từ 20 triệu đến 30 triệu đồng/máy. Ông Thái cho biết, hiện nay, trung bình mỗi tháng, cơ sở của ông sản xuất và bán ra thị trường từ 15 đến 20 máy đắp bờ. Tất cả đều được nông dân đặt hàng trước. Khách hàng chủ yếu các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ.

Ông Nguyễn Văn Trí, cư ngụ tỉnh Sóc Trăng đến đặt mua một máy đắp bờ cho biết, ông thích chiếc máy này ở chỗ hiệu suất làm việc cao, kiểu dáng đẹp và giá thành chấp nhận được. Tại quê ông, trước đó đã có người mua máy đắp bờ của cơ sở Quốc Thái về hoạt động rất tốt. Ông trực tiếp đến tham quan rất ưng ý nên đầu tư mua một máy đắp bờ về dùng.

Giàn xới cải tiến và máy đắp bờ là hai sản phẩm nổi tiếng và rất thành công của người thợ cơ khí miệt Đồng Tháp Mười Dương Quốc Thái. Thành công trên tiếp tục động viên ông trong tương lai có thêm những giải pháp cơ khí, máy móc phù hợp phục vụ chương trình cơ giới hóa nông nghiệp các tỉnh phía Nam theo hướng "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Các sản phẩm của người "kỹ sư miệt vườn" xứng đáng giành giải cao trong các hội thi sáng tạo kỹ thuật thời gian qua nhờ tính mới, tính sáng tạo, nhiều ứng dụng hữu hiệu trong thực tế sản xuất, được nông dân ưa chuộng và tín nhiệm.

Ông Thái cho biết, mình đang nghiên cứu chế tạo máy sạ hàng kết hợp với phun xịt thuốc bảo vệ thực vật. Hy vọng, sản phẩm mới này sớm được ra mắt để đáp ứng nhu cầu về cơ giới hóa khâu thâm canh lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long, giúp nâng cao chất lượng hạt gạo trên thị trường trong nước và xuất khẩu, gia tăng thu nhập cho nông dân.

Minh Trí

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang