• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Những nông dân sản xuất, kinh doanh tiêu biểu

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng, 21/05/2019
Ngày cập nhật: 23/5/2019

Trong 5 năm qua, TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) xuất hiện nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với những mô hình nông nghiệp tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Bảo Thiện với mô hình trồng lan Hồ điệp theo công nghệ 4.0. Ảnh: Q.N

Trồng lan Hồ điệp công nghệ 4.0

Sinh năm 1985, tốt nghiệp đại học năm 2009 với tấm bằng kỹ sư ngành điện tử viễn thông và từng có 4 năm làm việc cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Vietell, nhưng Châu Phước Bảo Thiện (Phường 2, Bảo Lộc) đã gác lại tất cả để khởi đầu một công việc hoàn toàn mới vì niềm đam mê là nghề trồng lan Hồ điệp. Tận dụng diện tích trên 800 m2 sẵn có của gia đình, bắt đầu từ năm 2016, Bảo Thiện đầu tư hệ thống nhà kính và nhập giống lan Hồ điệp từ Đài Loan về cấy ghép, nuôi trồng. Với kiến thức điện tử viễn thông sẵn có, Bảo Thiện mạnh dạn áp dụng công nghệ 4.0 vào việc trồng và chăm sóc lan. Nhờ công nghệ này, Bảo Thiện có thể điều khiển hệ thống tưới tiêu và quạt gió qua điện thoại di dộng, vừa giúp tiết kiệm nhân công vừa có thể điều khiển hệ thống của nhiều trang trại cùng một lúc.

Hiện nay, Bảo Thiện đang tâm huyết đầu tư vào một giống lan duy nhất là Hồ điệp. Bởi theo anh, đây là giống lan khá phổ biến, được người chơi ưa chuộng và có thị trường tiêu thụ rộng. Với thị trường tiêu thụ khá ổn định, có nhiều thời điểm sản phẩm cung cấp không đủ nhu cầu. Doanh thu hàng năm sau khi trừ các chi phí đạt khoảng 200 triệu đồng. Dự kiến trong thời gian tới, anh Thiện tiếp tục đầu tư, phát triển thêm 2 trang trại nuôi trồng lan Hồ điệp để vừa thỏa mãn niềm đam mê vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng.

Nuôi bò sữa thu tiền triệu mỗi ngày

Khởi nghiệp bằng nghề nuôi bò sữa từ năm 2004 với chỉ 3 con, đến nay, gia đình anh Lê Minh Tuấn và chị Phạm Thị Ngọc Bích (ngụ tại Tổ 13, phường Lộc Phát) đã có đàn bò trên 65 con, cho thu nhập 300 đến 400 trăm triệu đồng mỗi năm.

Hiện nay, gia đình anh chị đang nuôi các giống bò khá phổ biến và cho năng suất sữa cao như giống bò Hà Lan, Úc, Thái và bò lai. Áp dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nghề nuôi bò sữa hiện nay của gia đình anh Tuấn, chị Bích cũng khá đặc biệt. Hàng ngày, đàn bò của gia đình anh được tắm và nghe nhạc. Theo như anh chị chia sẻ, đã thành thói quen, đàn bò sau khi nghe nhạc mới chịu đi ngủ. Khi được nghe nhạc, bò cho sữa đều hơn, chất lượng sữa được đảm bảo hơn và số lượng sữa cũng được nâng lên đáng kể. Hiện tại, trang trại của anh chị đang có 30 con bò cho sữa. Lượng sữa đều được đơn vị ký hợp đồng là Công ty sữa Vinamilk đến tận nơi thu mua. Với chu kỳ thu sữa ổn định, bình quân mỗi ngày, gia đình anh Tuấn, chị Bích thu hơn 1 triệu đồng tiền lãi sau khi trừ các chi phí. Dự kiến, anh chị sẽ tiếp tục đầu tư thêm 100 m2 chuồng trại để nhân rộng mô hình.

Làm giàu từ cá nước ngọt

Nghề nuôi cá hiện nay cũng đang phát triển và cho hiệu quả kinh tế cao trong số các mô hình nông nghiệp tiêu biểu của hội viên nông dân TP Bảo Lộc. Tiêu biểu có mô hình nuôi cá của gia đình anh Hoàng Văn Kiều và chị Lê Nguyễn Hải Linh (ngụ tại thôn Ánh Mai 3, xã Lộc Châu).

Khởi nghiệp từ năm 2004, hiện nay gia đình anh Kiều, chị Linh đang sở hữu 3 mặt hồ với diện tích mặt nước khoảng 1,5 ha. Các loại cá gia đình anh chị đang nuôi gồm rô phi, trắm và chép. Theo chu kỳ, mỗi lứa cá từ khi thả đến khi thu hoạch mất từ 9 đến 12 tháng, cho thu nhập ổn định sau khi trừ các chi phí từ 150 đến 200 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, theo chia sẻ của gia đình, hiện nay hầu hết diện tích lòng hồ đều gặp khó khăn về hệ thống thoát nước, việc cải thiện mặt nước lòng hồ gặp rất nhiều khó khăn, mặt khác nước thải của các hộ dân xung quanh ít nhiều ảnh hưởng đất chất lượng nước nên số lượng cá giống thả xuống lòng hồ bị chết ngày nhiều hơn trước đây, làm ảnh hưởng đến năng suất nuôi trồng. Xử lý được vấn đề này sẽ giúp người nông dân an tâm đầu tư chăm sóc ao hồ, làm giàu chính đáng.

Cây ngắn ngày trong nhà kính

Vừa là thủ lĩnh của phong trào nông dân, vừa là người tiên phong trong việc thực hiện các mô hình kinh tế nông nghiệp, anh Mai Thành Nhã - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Nga đã áp dụng và thành công với nhiều mô hình nông nghiệp như mô hình nuôi chim cút, vịt trời, trồng cà chua, dưa lưới, dưa leo, ớt chuông...

Hiện nay, anh đang thực hiện mô hình trồng dưa lưới, dưa leo và ớt chuông trên tổng diện tích 3.000 m2. Các mô hình đều được anh đầu tư nhà kính, hệ thống tưới phun sương và thuê nhân công chăm sóc hàng ngày. Anh cho biết, tất cả loại cây trồng đều là cây ngắn ngày, mỗi cây từ lúc gieo giống cho đến lúc thu hoạch đều không quá 90 ngày, nên mỗi loại cây mỗi năm anh trồng được từ 3 đến 4 vụ. Mỗi vụ thu hoạch, anh thu lãi trên 100 triệu đồng. Nhờ áp dụng công nghệ và đầu tư nhà kính nên sản phẩm anh làm ra đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn, được người tiêu dùng ưa thích. Là người dám mạnh dạn đầu tư, đi đầu trong tiếp cận khoa học kỹ thuật, hiểu được quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, có đầu ra ổn định, nên anh Nhã không còn lo mùa màng thất bại. Đặc biệt, những gì anh học và tìm hiểu được, anh đều muốn chia sẻ cho các nông hộ trên địa bàn với mong muốn thành lập một tổ hợp tác rau an toàn để các hội viên cùng nhau giúp đỡ và phát triển tổ hợp tác ổn định, lâu dài.

QUANG NGỌC

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang