• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Ðợi mùa tôm hùm giống

Nguồn tin: Báo Bình Định, 02/01/2019
Ngày cập nhật: 3/1/2019

Ðã vào chính vụ nhưng đến thời điểm này, ngư dân ở các địa phương ven biển của TP Quy Nhơn, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định)…vẫn trông đợi mùa tôm hùm giống. Song, theo nhận định của ngư dân, năm nay có thể sẽ không có mùa tôm hùm giống.

Ngư dân xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) chuẩn bị ngư lưới cụ để ra khơi đánh bắt tôm hùm giống sau đợt biển động trong những ngày cuối năm 2018.

Năm nay, thời tiết diễn biến thất thường, biển êm ít động nên tôm hùm giống gần như không xuất hiện. Ngồi trên cầu cảng Đề Gi ngóng về phía biển, ngư dân Hồ Bầu, ở thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, bộc bạch: “Từ tháng 10 âm lịch, tôi chở mành xuống ghe mà tới giờ ra khơi 5 bữa thì lỗ tổn cả 5, nên đậu bến tới giờ. Thời tiết quá đỗi thất thường, việc biển giả ngày càng khó tính, nhiều người tính chuyện chuyển qua đi bạn cho ghe khác hoặc lên bờ chuyển nghề làm việc khác”.

“Mấy năm gần đây, một số vựa nuôi đã nhập được tôm hùm giống từ Philippines nên tôm trong nước chịu áp lực cạnh tranh rất nặng”

Còn ông Hồ Trê, người chuyên may mành tôm cũng ở thôn An Quang Đông, cho hay: “Mùa tôm năm ngoái, tôi làm không hết việc, một mình mà may tới 30-40 dàn mành tôm cho các ghe đánh bắt tôm. Năm nay, không có tôm nên nhu cầu may mành cũng không có, tôi chơi không”.

Ông Trần Bá Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, cho biết: “Toàn xã có hơn 50 ghe thuyền chuyên nghề khai thác đánh bắt tôm hùm giống, tập trung ở thôn An Quang Đông và An Quang Tây. Tình hình thời tiết như vầy, năm nay coi như mất mùa tôm, vào chính vụ mà hầu hết tàu thuyền của ngư dân đều neo bến. Thế nên mấy tuần nay, xã đã phải nghĩ cách để hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đỏ lửa dịp Tết rồi”.

Con tôm hùm nhỏ bằng cây nhang nhưng giá trị kinh tế cao, là nguồn thu nhập chính của ngư dân ven biển để lo Tết cho gia đình.

Không chỉ Cát Khánh, phần lớn ghe thuyền của ngư dân làm nghề đánh bắt tôm hùm giống ở xã Cát Tiến (huyện Phù Cát) cũng đậu bến. Ngư dân Nguyễn Thái Vinh, ở thôn Trung Lương thổ lộ: “Năm ngoái, từ đầu tháng 10 âm lịch là biển động dai dẳng, tôm xuất hiện rất nhiều, người đi tôm vui như hội. Tôm nhiều mà giá lại cao. Năm nay, tình hình ngược lại, biển ít động, tôm đã ít mà giá lại thấp, nên hầu hết ngư dân không ra khơi”.

Ông VÕ ĐÌNH TÂM, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT): Hiện, Việt Nam chưa có nghiên cứu xác định bãi đẻ của tôm hùm. Người ta chỉ cho rằng nhờ hải lưu đưa tôm hùm con từ ngoài khơi vào bờ nên việc mất hay được mùa rất khó xác định. Chúng tôi khuyến cáo ngư dân nên đánh bắt tôm hùm giống theo phương pháp thả chà để đạt hiệu quả tốt nhất, các phương pháp khai thác khác có hiệu quả thấp, tỉ lệ nuôi sống không cao.

Dù sản lượng rất thấp nhưng hiện tôm hùm giống lại rớt giá, giá tôm sao (loại tôm có giá trị kinh tế cao) dao động từ 220 - 230 ngàn đồng/con; so với cùng kỳ giảm tới 90.000 - 100 ngàn đồng/con. Bà Võ Thị Thu, một người chuyên mua bán tôm hùm giống ở thôn Trung Lương, lý giải: Tôm rớt giá dù sản lượng thấp là do nhu cầu của người nuôi tôm hùm tại hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa sụt giảm mạnh. Nguyên nhân của chuyện sụt giảm bắt nguồn từ việc đợt mưa lũ hồi đầu tháng 12.2018 làm người nuôi tôm thiệt hại nặng, chưa thể sửa lại lồng bè kịp mùa vụ, chưa có nhu cầu tái sản xuất. Mặt khác, mấy năm gần đây, một số vựa nuôi đã nhập được tôm hùm giống từ Philippines nên tôm trong nước chịu áp lực cạnh tranh rất nặng”.

Cùng chung cảnh đợi mùa còn có nhiều ngư dân các xã Nhơn Lý, Nhơn Hải (TP Quy Nhơn). Ông Bùi Văn Sanh, ở thôn Lý Lương (xã Nhơn Lý), cho biết: “Đợt này biển động lại rồi, ngư dân chúng tôi cũng chuẩn bị ngư lưới cụ để khi trời vừa êm là ra khơi ngay. Hy vọng đợt này sẽ có tôm, đối với ngư dân làm nghề này có tôm mới có Tết vui”.

Do chưa có tôm hùm giống nên đến giờ nhiều hộ ngư dân nuôi tôm ủ trong xã cũng chưa thể thả nuôi. Người nuôi tôm ủ cũng sốt ruột đợi tôm hùm giống, nếu có tôm thì họ sẽ bắt đầu thả nuôi mùa vụ mới vào cuối tháng Chạp âm lịch, còn bằng không người nuôi tôm buộc phải tìm nguồn ở các tỉnh phía Bắc như Quảng Ngãi, Huế thậm chí từ Philippines. Khi đó đến tháng Tư (âm lịch) mới có tôm bán cho người nuôi tôm thịt - ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Hải, cho biết.

ĐOÀN NGỌC NHUẬN

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang