• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Niềm vui chuyến biển đầu năm

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 21/01/2019
Ngày cập nhật: 22/1/2019

Những ngày qua, cảng cá Hòn Rớ (Khánh Hòa) nhộn nhịp hơn khi các tàu khai thác xa bờ lần lượt cập cảng. Chuyến biển đầu năm 2019 cũng là chuyến biển giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đầy ắp niềm vui khi các tàu đều khai thác được sản lượng cao.

Được mùa, được giá

Ngư dân Nguyễn Văn Thanh (Hòn Rớ, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Thời điểm này tuy thời tiết vẫn còn sóng gió, nhưng là vụ chính của nghề khai thác cá ngừ đại dương và cá ngừ sọc dưa nên nhiều tàu vươn khơi bám biển trên các ngư trường: Trường Sa, Hoàng Sa, DK1. Các tàu cập cảng chuyến này đều đạt sản lượng cao và lãi khá”. Theo ngư dân này, đối với nghề khai thác cá ngừ đại dương, trung bình mỗi tàu đánh bắt được từ 30 đến 40 con, tương đương từ 1,2 đến 1,5 tấn, có những tàu đánh bắt được hơn 2 tấn như tàu KH 94356 TS, chuyến này trúng đậm với 60 con, hơn 2 tấn. Đối với tàu hoạt động nghề lưới cản đường dài, trung bình mỗi tàu đánh bắt được từ 15 đến 20 tấn, cá biệt có tàu đạt hơn 30 tấn.

Ngư dân đưa cá ngừ đại dương lên cảng Hòn Rớ.

Niềm vui của ngư dân trong chuyến biển đầu năm như được nhân đôi khi giá các loại thủy sản được thương lái thu mua tại cảng Hòn Rớ cao hơn các chuyến biển trước. Ngư dân Trần Văn Tính ở phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, cá ngừ đại dương được bán với giá 125.000 - 130.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tàu lãi 150 triệu đồng, chia ra mỗi thuyền viên kiếm được trên dưới 10 triệu đồng, chủ tàu cũng thu được lợi nhuận gần 100 triệu đồng. Trong khi đó, giá cá ngừ sọc dưa đang dao động quanh mốc 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ngư dân thu lãi ròng hàng trăm triệu đồng. Nhờ sản lượng đạt cao, giá bán khá nên ngư dân rất phấn khởi, có thêm tiền để mua sắm Tết.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ cho biết, chuyến biển đầu năm tuy sóng gió, số lượng tàu thuyền vươn khơi không nhiều nhưng sản lượng thủy sản qua cảng đạt khá cao, lên đến gần 300 tấn, trong đó chủ yếu là cá ngừ đại dương và cá ngừ sọc dưa. Với sản lượng cao, giá bán tăng, chủ tàu và ngư dân đều có thu nhập cao hơn so với các chuyến biển trước.

Chuẩn bị chuyến biển xuyên Tết

Một số chủ tàu khai thác xa bờ cho hay, sau chuyến biển này họ sẽ nghỉ ngơi vài ngày, chuẩn bị nhu yếu phẩm để vươn khơi đánh bắt xuyên Tết Nguyên đán. Ngư dân Nguyễn Văn Thương (Hòn Rớ, Phước Đồng) chia sẻ: “Dự kiến từ ngày 19 tháng Chạp, tàu chúng tôi cùng với các tàu bạn sẽ đồng loạt vươn khơi bám biển. Để chuẩn bị cho chuyến biển xuyên Tết, chúng tôi đã tiếp xong mấy nghìn lít dầu. Ngoài đá lạnh, các nhu yếu phẩm phục vụ chuyến biển, chúng tôi còn mang theo cả mứt Tết, hạt dưa, củ kiệu, bánh chưng… để đón Tết trên biển”.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, thời điểm này đã có hàng chục tàu câu cá ngừ đại dương và tàu lưới cản đường dài của ngư dân Khánh Hòa, ngư dân các tỉnh bạn vào cảng tiếp nhiên liệu, chuẩn bị nhu yếu phẩm, lấy đá để ra khơi. Các tàu cá này sẽ trở về vào khoảng mùng 4, mùng 5 Tết Kỷ Hợi. Để tạo điều kiện cho ngư dân sử dụng các dịch vụ hậu cần nghề cá như: bốc dỡ cá, lấy đá, bơm xăng, dầu… thuận lợi, cảng đã cắt cử các ca trực ở cầu cảng 24/24 giờ để phục vụ ngư dân vào ra cảng một cách thuận lợi nhất.

Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho hay: “Sáng 22-1, tại cảng Hòn Rớ, Chi cục Thủy sản tổ chức lễ ra quân khai thác hải sản năm 2019 cho ngư dân trên địa bàn tỉnh. Tham gia lễ có gần 100 tàu cá khai thác xa bờ của tỉnh. Cũng tại buổi lễ, Chi cục Thủy sản và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản sẽ tặng quà Tết, động viên các ngư dân vươn khơi, bám biển khai thác xuyên Tết Kỷ Hợi”.

HẢI LĂNG

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang