• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Nuôi cua biển thương phẩm gắn với chuỗi liên kết sản xuất

Nguồn tin: Trang TTĐT Sở NN&PTNT Phú Yên, 04/01/2019
Ngày cập nhật: 22/1/2019

Cua biển giống có kích cỡ ≥1,2 cm

Tham gia mô hình, các hộ dân được hỗ trợ 100% chi phí mua con giống và không quá 30% chi phí mua thức ăn tươi cho cua biển. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện mô hình, các hộ dân còn được tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, được cán bộ kĩ thuật của Trung tâm hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi tiên tiến, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc cải tạo ao đìa sạch sẽ trước khi thả giống, lựa chọn giống đảm bảo chất lượng, kiểm soát tốt lượng thức ăn, nguồn nước, thường xuyên theo dõi hoạt động hàng ngày của cua và ghi chép vào nhật ký mô hình.

Cua đạt kích cỡ thương phẩm

Ông Lê Thanh Minh, một hộ dân tham gia mô hình cho biết: Để nuôi cua biển thành công, cần rất nhiều yếu tố trong đó quan trọng nhất phải kể đến là chất lượng con giống, sau đó là thức ăn, và phải chủ động được nguồn nước. Ông Minh cho rằng: Trước đây, cua biển giống chủ yếu được gom từ tự nhiên nên người nuôi thường không chủ động được nguồn giống, trên cùng một ao phải thả giống nhiều lần, làm cho cua có sự phân đàn nên khi đến giai đoạn lột xác, con lớn sẽ ăn con nhỏ nếu lượng thức ăn cho cua không đầy đủ. Tuy nhiên, giống cua biển đã được sản xuất nhân tạo nên phần nào giúp người nuôi chủ động về con giống.

Được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 14.000 con giống cua biển có kích cỡ 1,2 cm trở lên; đây là giống cua được sản xuất nhân tạo nên con giống đạt chất lượng cao, cân đối, đồng cỡ, đồng màu, các phụ bộ đầy đủ; cua có phản ứng nhanh lẹ, tình trạng sức khoẻ tốt, không nhiễm bệnh (cua sản xuất nhân tạo luôn được xét nghiệm bệnh trước khi thả nuôi) - đây là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình nuôi cua biển thương phẩm.

Cua biển có tập tính “háu ăn”, nên khi đói, thiếu thức ăn, cua rất hung dữ và có thể ăn lẫn nhau. Do vậy, người nuôi nên cung cấp đủ lượng thức ăn cho cua để hạn chế tình trạng này. Ngoài ra, vì nuôi cua biển thường sử dụng thức ăn cá tạp, tươi… nên cần phải thay nước thường xuyên để giữ nước trong ao không bị ô nhiễm, dễ bị bệnh... giúp nâng cao tỷ lệ sống trong việc nuôi cua biển thương phẩm.

Tham quan ao nuôi cua biển của ông Lê Thanh Minh

Sau 04 tháng triển khai, tỷ lệ sống cua biển đạt 51,9%; năng suất đạt 1,55 tấn/ha. Sau khi trừ các khoản chi phí như con giống, thức ăn, nhân công và các khoản chi khác, các hộ tham gia mô hình đã thu được lợi nhuận 116.860.400 đồng/2,25 ha. Thực hiện chuỗi liên kết trong sản xuất cua biển, sản lượng cua biển đạt được của mô hình được Công ty cổ phần Bá Hải cam kết thu mua, giá cả sẽ được thoả thuận tại thời điểm; điều này đã giúp cho bà con nông dân nuôi cua yên tâm đầu tư, phát triển.

Để nghề nuôi cua biển ngày càng được nhân rộng và phát huy hiệu quả về giá trị kinh tế, bà con nông dân cần đầu tư đúng mức, mua cua giống ở nơi có nguồn gốc xác định bảo đảm, chăm sóc đúng quy trình kĩ thuật và có sự quản lý chặt chẽ trong sản xuất… thì nghề nuôi cua biển sẽ bền vững và đạt hiệu quả hơn./.

Võ Thị Thu Hiền - Trung tâm Khuyến nông Phú Yên

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang