• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xã Tiến Thành (Phan Thiết, Bình Thuận): Tạm dừng sản xuất tôm post

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 23/07/2019
Ngày cập nhật: 24/7/2019

Khi mưa đến, nhiều người nuôi tôm hạn chế thả giống vì thị trường tiêu thụ tôm post không thuận lợi. Hiện nay, các cơ sở sản xuất tôm post tại xã Tiến Thành (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) tạm dừng hoặc chưa sản xuất hết công suất.

Sản xuất tôm post. Ảnh: N.Lân

Tại thời điểm này, nhiều hộ sản xuất tôm post đang tạm dừng để vệ sinh hồ và dụng cụ; chỉ có một vài hộ sản xuất cầm chừng, không hết năng suất. Bởi khi mùa mưa đang đến, tình hình sản xuất, tiêu thụ tôm giống không thuận lợi, nhiều ao nuôi tôm thịt ở một số nơi thuộc các tỉnh miền Tây tiếp nhận lượng lớn nước ngọt, dẫn đến độ mặn trong ao nuôi quá thấp, không đạt chỉ số để nuôi tôm. Nếu thả tôm giống thời điểm mưa dầm hoặc trước các cơn mưa, sẽ làm giảm tỷ lệ sống của tôm nuôi. Lúc này người nuôi, chuyển sang trồng lúa hoặc nuôi cá. Thông thường, thời điểm chính vụ sản xuất tôm post từ tháng 9 kéo dài cho đến tháng 4 năm sau. Anh Nguyễn Minh Như, một hộ sản xuất tôm post tại xã Tiến Thành, cho biết.

Theo anh Như, hồ sử dụng cho tôm bố mẹ đẻ, ấp trứng và tôm post được vệ sinh trước và sau khi sử dụng theo quy trình rửa sạch chất bẩn và tẩy trùng, chưa kể gia cố lại hồ khi có dấu hiệu nứt, bong tróc. Sau đó, hồ được rửa trở lại và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Tất cả sàn nhà, tường, trang thiết bị sẽ được vệ sinh kỹ giữa chu kỳ sản xuất, khử trùng 1 lần/vụ. Người nuôi sẽ vệ sinh 1 lần nữa trước khi thả giống.

Để giữ vững và mở rộng thị trường tiêu thụ, cơ sở sản xuất tôm giống theo hướng chất lượng cao, kháng bệnh, không sử dụng kháng sinh, sẽ quyết định đến 50% năng suất của vụ nuôi tôm, giúp người nuôi giảm thiểu được rủi ro về dịch bệnh, có một mùa vụ thắng lợi. Ngoài việc bơm oxy, tính mật độ tôm trong thùng để chuẩn bị vận chuyển, thì tôm post phải được vận chuyển vào chiều tối để tiếp cận nhiệt độ mát mẻ. Tránh tôm post bị sốc thay đổi đột ngột của môi trường sống, cơ sở sản xuất tôm post phải dưỡng trong vòng từ 7 – 10 ngày. Sau đó, người nuôi mới tiếp nhận thả tôm giống vào ao. Cách làm này cải thiện tỷ lệ sống của tôm, giảm nguy cơ rủi ro.

Ông Tống Duy Mạnh, Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: Toàn xã có 18 hộ sản suất tôm giống (theo thống kê), nhưng thực tế chỉ có 14 hộ sản xuất. 6 tháng đầu năm 2019, ước tính hơn 200 triệu tôm post được sản xuất, góp phần cung ứng lượng tôm post ra thị trường. Nhờ nghề sản xuất tôm post, các cơ sở trên cải thiện đời sống hơn nhiều so với trước đây. Để nghề sản xuất tôm post tại xã phát triển theo chuỗi giá trị bền vững từ khâu con giống đến người nuôi thương phẩm, các hộ sản xuất nên hướng đến công nghệ, kỹ thuật cao.

TRANG MINH

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang