• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chàng trai 8X nuôi ếch Thái Lan thu hàng trăm triệu đồng/năm

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 22/07/2019
Ngày cập nhật: 23/7/2019

Từ thành phố Ninh Bình, chúng tôi chạy dọc Quốc lộ 10 về huyện Kim Sơn rồi men theo con đường đê bên bờ sông Đáy để tới xóm 9, xã Thượng Kiệm. Không khó để hỏi thăm tới nhà anh Nguyễn Văn Quyền, người thanh niên sinh năm 1981 khá nổi tiếng trong vùng bởi mô hình phát triển kinh tế độc đáo, đó là nuôi ếch Thái Lan.

Bể nuôi ếch Thái Lan của gia đình anh Nguyễn Văn Quyền tại xóm 9, xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn.

Đón chúng tôi bằng nụ cười, anh Quyền dẫn ngay chúng tôi đi thăm bể nuôi ếch đặt ngay trong khuôn viên gia đình. Bể nuôi được xây dựng kiên cố, bên trên phủ những tấm lưới đen để hạn chế ánh sáng và giữ nhiệt. Phía bên trong bể là hàng chục chiếc lồng nuôi bằng lưới được quây kín, phía dưới mực nước khoảng 30 phân.

Anh Quyền cho biết, đáy lồng nuôi không chạm đáy bể, mà giữ lơ lửng sao cho mực nước phù hợp để con ếch sinh sống và phát triển. Miệt mài kể cho chúng tôi nghe về những đặc tính của con ếch Thái Lan, cách cho ăn rồi đến những căn bệnh cần phòng ngừa, khuôn mặt anh Quyền ánh lên vẻ tự hào.

Về lý do bén duyên với con ếch Thái Lan, anh Quyền kể lại: Thời gian trước, tôi bôn ba từ Bắc chí Nam để mưu sinh. Dẫu đã lập gia đình nhưng do công việc, tôi phải xa nhà để làm trong một xưởng gỗ ở miền Nam. Đến khi sinh con thứ 2, tôi quyết định trở về quê hương lập nghiệp để có thể ở gần, chăm sóc tốt hơn cho gia đình nhỏ của mình.

Qua tìm hiểu trên mạng internet, tôi chọn nuôi giống ếch Thái Lan làm hướng phát triển kinh tế bởi chi phí đầu tư thấp lại ít rủi ro. Anh Quyền giải thích thêm, giống ếch có tỷ lệ sống cao, ít nhiễm bệnh, hơn thế giá bán khá ổn định, không biến động như các loại con nuôi khác. Khi chọn được hướng làm kinh tế, anh Quyền bắt tay ngay vào làm. Đó là những ngày đầu năm 2013, anh đi khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm nuôi giống ếch Thái Lan và cũng để tìm mua được con giống khỏe mạnh.

Khởi nghiệp với 5 lồng nuôi ếch, diện tích mỗi lồng khoảng 15m2, anh nuôi thả 5.000 con giống. Sau gần 3 tháng chăm sóc, lứa ếch đầu tiên xuất bán được trên 1 tấn, thu lãi gần 20 triệu đồng. Nhận thấy nhu cầu thị trường lớn, lợi nhuận cao nên anh càng vững tâm hơn về hướng phát triển kinh tế này.

Sau gần 6 năm cần cù lao động, đến nay quy mô bể nuôi ếch của anh Quyền đã được mở rộng. Khu đất của gia đình anh hiện có bể nuôi rộng khoảng 200m2, chứa 13 lồng nuôi ếch, anh còn tận dụng mương nước để đặt thêm một số lồng nuôi ếch phía bên ngoài.

Anh cho biết: Khởi đầu từ việc nuôi ếch lấy thịt, đến nay tôi đã ương nuôi cả con giống để cung cấp cho các hộ nuôi trong huyện và các tỉnh lân cận. Mỗi năm, tôi xuất bán khoảng 20 vạn con, trong đó khoảng 10 vạn ếch giống và 18 tấn ếch thịt. Giá bán ếch giống là 1 nghìn đồng/con, ếch thịt là 47 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ hết các chi phí, tôi thu lãi ít nhất là 200 triệu đồng.

Được biết, giống ếch Thái Lan có mùa sinh sản dài khoảng 6 tháng, từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm. Sau đó, các cặp ếch bố mẹ sẽ ngủ đông, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho mùa sinh sản vào năm sau đó. Còn về ếch giống, sau khi chăm sóc khoảng 3 tháng sẽ có trọng lượng từ 2,5 lạng đến 3,5 lạng, là đã có thể xuất bán.

Anh Quyền cho biết, ếch thịt hiện đang được thương lái thu mua rất sát sao, chỉ cần một cuộc điện thoại là có người đến tận nhà để chở đi. Đa phần ếch thịt được chuyển lên Hà Nội để tiêu thụ, được chế biến thành các món ăn bổ dưỡng được các thực khách ưa chuộng.

Khi chúng tôi hỏi về bí quyết nuôi, anh Quyền chia sẻ, nuôi ếch Thái Lan không khó, nhưng đòi hỏi người nuôi phải thật sự tỉ mỉ, quan tâm và chăm lo cho chúng. Yếu tố tiên quyết chính là nước trong bể nuôi. Nguồn nước phải đảm bảo, trước khi đưa vào bể nuôi phải được xử lý bằng dung dịch thuốc tím nhằm diệt vi khuẩn gây bệnh.

Đồng thời thường xuyên thay nước trong bể để ếch sinh trưởng và phát triển tốt, tránh dịch bệnh. Mật độ nuôi cũng là điều người nuôi phải lưu ý. Để ếch sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, tốt nhất nên giữ mật độ 80 con/m2. Về đặc tính sinh học, giống ếch nuôi hay bị chướng bụng, vì thế trong quá trình nuôi phải luôn quan sát, nếu thấy ếch có biểu hiện bị bệnh phải chữa trị kịp thời bằng cách trộn lẫn thuốc kháng sinh hoặc tỏi xay vào thức ăn. Thức ăn khi nuôi ếch là cám viên dạng nổi dành cho con nuôi thủy sản, rất dễ tìm mua.

Có thể thấy, nuôi ếch Thái Lan đem lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định hơn so với các con nuôi khác. Từ sự thành công trong nuôi ếch Thái Lan của anh Nguyễn Văn Quyền, hy vọng rằng đây có thể sẽ là ý tưởng để phát triển kinh tế hiệu quả cho người nông dân trong tỉnh.

Bài, ảnh: Thái Học

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang