• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển vọng từ mô hình nuôi thủy sản kết hợp

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 08/07/2019
Ngày cập nhật: 9/7/2019

Với ưu điểm chỉ cần vốn ít, tận dụng tốt phụ phẩm và ít rủi ro, mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá tra hiện được nhiều bà con tại huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ chọn lựa. Đây còn là mô hình chăn nuôi được địa phương khuyến khích vì ít gây ô nhiễm môi trường nước do tồn dư thức ăn...

Hiện mô hình nuôi ếch kết hợp cá tra chủ yếu tập trung tại các xã Vĩnh Trinh, Thạnh An, Thạnh Lộc. Bên cạnh nuôi kết hợp cá tra, các loại cá rô phi, cá trê cũng là vật nuôi được bà con nông dân lựa chọn. Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trinh, cho biết: “Đây là mô hình nuôi không mới, đã được phát triển từ cách đây nhiều năm, nhưng nay được bà con nuôi phổ biến hơn do đầu ra và giá cả ếch, cá tra, cá trê… khá tốt, lại không gây ô nhiễm môi trường nước khi nuôi”.

Mô hình nuôi ếch kết hợp cá tra của hộ ông Hà Văn Hồi, Tổ trưởng Tổ chăn nuôi ếch xã Vĩnh Trinh.

Trong các loại vật nuôi kết hợp nêu trên, ếch là vật nuôi có giá bán tương đối ổn định. Đầu ra ếch thịt chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước nên ít biến động giá cả. Ngoài ưu điểm này, con giống, vật tư nuôi ếch đều có giá khá thấp. Khi kết hợp với cá tra sẽ đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Công thức nuôi ếch ao vèo khá đơn giản, mỗi 1.000m2 ao có thể bố trí từ 20-30 vèo, mỗi vèo thả từ 2.000-4.000 ếch giống tùy theo lượng cá giống thả nuôi. Lượng thức ăn cho ếch được cân đối sao cho thức ăn thừa và lượng phân ếch cung cấp đủ cho số lượng cá tra bên dưới. Nếu thả nuôi với tỷ lệ hợp lý, người nuôi gần như không phải cung cấp thức ăn cho cá tra.

Ông Hà Văn Hồi, Tổ trưởng Tổ chăn nuôi ếch xã Vĩnh Trinh, chia sẻ: “Năm rồi giá cá tra tăng cao nên anh em trong tổ có thu nhập khá tốt. Riêng tôi xuất 3 tấn ếch lời 35 triệu đồng, cá tra lời gấp đôi được 70 triệu đồng. Tôi nuôi thưa để giảm rủi ro nên lời ít, nhiều hộ nuôi mật độ dày hơn thì thu nhập cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Năm 2019, giá cá tra tuy có giảm nhưng vẫn cho nông hộ thu nhập khá tốt vì cá tra nuôi kết hợp chỉ ăn phụ phẩm của ếch”.

Với 1.000m2 ao nuôi theo mật độ trung bình, mô hình này có thể đem về thu nhập trung bình 100 triệu đồng mỗi năm, nếu thuận lợi, nhà nông có thể nuôi ít nhất 3-5 vụ ếch/năm. Mô hình nuôi ếch tại huyện Vĩnh Thạnh còn có một lợi thế lớn là nông hộ tự ương giống ếch, cá tra cũng có thể tự ương hoặc đặt mua từ các hợp tác xã con giống với giá ưu đãi. Hiện nhiều hộ còn chuyển sang cung cấp ếch giống chất lượng cao với giá 1.000-1.200 đồng/con. Diện tích ương ếch khá nhỏ, nhưng nếu nắm rõ kỹ thuật, nhân giống đạt, lợi nhuận tương đương nuôi ếch thịt.

Giá ếch tại thời điểm này dao động từ 30.000-40.000 đồng/kg. Ông Hà Văn Hồi, Tổ trưởng Tổ chăn nuôi ếch xã Vĩnh Trinh, cho biết: “Giá ếch những năm qua tương đối ổn định, thương hiệu ếch của huyện Vĩnh Thạnh cũng được nhiều thương lái biết đến. Năm nay, tổ nuôi ếch của xã Vĩnh Trinh cũng có thêm đầu ra mới là thị trường TP Hồ Chí Minh. Thị trường này khó tính về chất lượng, kích cỡ, nhưng đầu ra rất rộng và giá mua cao hơn”.

Anh Phan Anh Luân, hộ nuôi lươn thương phẩm tại xã Vĩnh Trinh, nhận định: “Mô hình nuôi kết hợp ếch và cá tra hạn chế làm ô nhiễm nguồn nước. Trước đây tôi lấy nước gần những vùng nuôi cá lóc hay cá tra chuyên canh, để nuôi lươn rất chậm lớn, dễ bệnh. Còn mô hình nuôi ếch thì không vấn đề gì, tôi bơm nước trực tiếp từ kênh rạch lên bồn nuôi lươn cũng an tâm hơn, không sợ lươn bị bệnh”.

Hiện mỗi xã tại huyện Vĩnh Thạnh có khoảng 20-30 hộ sản xuất theo mô hình nuôi ếch kết hợp cá tra. Đây cũng là mô hình triển vọng dự kiến đưa vào chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của huyện. Thời gian gần đây nhiều hộ dân cũng thử nghiệm chuyển hướng sang nuôi cá trê vàng, cá sặc rằn để có thể thay thế hợp lý khi giá cá tra xuống thấp.

Thành Phú

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang