• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Hải (Thái Bình): Phòng, chống rét trong nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 16/01/2019
Ngày cập nhật: 17/1/2019

Trước khuyến cáo của ngành chuyên môn về việc từ nay đến tết Nguyên đán sẽ tiếp tục có các đợt rét đậm, rét hại, gây thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản nếu không được phòng, chống tốt, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) đã tăng cường hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm an toàn cho nuôi trồng thủy sản.

Hộ nuôi trồng thủy sản huyện Tiền Hải chuyển đối tượng nuôi sang ao có độ sâu ổn định trước khi rét đậm, rét hại tăng cường.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Diện tích nuôi trồng thủy sản của Tiền Hải đạt 4.877ha, trong đó nước lợ, ngọt đạt 2.924ha. Những ngày qua thời tiết diễn biến bất thường, có rét đậm, rét hại tăng cường, do đó huyện đã tập trung tuyên truyền đến các hộ dân nuôi trồng thủy sản không được chủ quan, lơ là, cần triển khai các biện pháp thiết thực bảo vệ đối với diện tích nuôi trồng. Yêu cầu các địa phương mở các cống lấy nước vào các vùng nuôi trồng thủy sản tạo thuận lợi cho nông dân nâng mực nước ao nuôi thích hợp. Đồng thời, khuyến cáo nông dân khi lấy nước vào ao cần chú trọng xử lý nguồn nước, bảo đảm độ pH tránh tôm, cá, cua bị sốc. Dùng máy sục khí liên tục tạo nguồn lưu thông tăng lượng oxy trong ao. Có chế độ chăm sóc đặc biệt cho giống thủy sản, cho ăn bằng thức ăn đủ chất dinh dưỡng hoặc thức ăn công nghiệp chất lượng cao có bổ sung vitamin C và khoáng chất theo lượng quy định của nhà sản xuất. Đối với cơ sở nuôi thủy sản có điều kiện cần làm khung và che phủ bề mặt ao nuôi bằng nilon sáng màu để chắn gió và khi có ánh nắng sẽ tăng sự hấp thụ năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao nuôi. Một số diện tích nuôi trồng thủy sản gần đến ngày thu hoạch cần di chuyển đối tượng nuôi sang ao có độ sâu quy định. Ngoài ra, các hộ dân nuôi thủy sản cần theo dõi thông tin dự báo thời tiết hàng ngày để có biện pháp chăm sóc, quản lý giống thủy sản cho phù hợp.

Ông Phạm Duy Nghị, Giám đốc HTX SXKD nuôi trồng thủy sản Hải Châu, xã Đông Minh cho biết: Vùng nuôi trồng thủy sản do HTX quản lý trên 130ha, trong đó có 15ha nuôi cá, cua 80ha, còn lại nuôi tôm. Những ngày qua thời tiết diễn biến bất thường, nền nhiệt xuống thấp, do đó HTX đã chú trọng tuyên truyền đến các hộ nuôi thủy sản cần thực hiện phương châm phòng hơn chống, luôn chủ động chuẩn bị các loại vật tư, nguyên vật liệu để phòng, chống rét cho tôm, cá, cua. Khuyến cáo nông dân cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn của ngành chuyên môn về xây dựng phương án phòng, chống rét phù hợp, áp dụng các hình thức tăng nhiệt độ cho diện tích ao nuôi bảo đảm cho đối tượng nuôi thủy sản sinh trưởng an toàn. Sản lượng thủy sản chuẩn bị cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cũng đã được người dân đưa những đối tượng nuôi như cá vược, cá chim, cua, tôm đến vùng nước sâu và diện tích nhỏ để quản lý, chăm sóc tốt hơn bằng cách quây kín bạt, tăng cường khẩu phần ăn có đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm cho vật nuôi sinh trưởng tốt.

Ông Nguyễn Văn Lân, thôn Ngải Châu chia sẻ: Lượng cá vược trong ao nuôi của gia đình tôi với diện tích hơn 1ha sẽ cho thu hoạch vào thời điểm giáp tết Nguyên đán. Cá vược không chịu được rét như một số loài thủy sản khác, do đó, để phòng tránh các đợt rét đậm, rét hại, gia đình đã triển khai các biện pháp chống rét cho cá như tiến hành chuyển cá sang ao có độ sâu hơn, đồng thời dùng bạt che, quây xung quanh ao chắn hướng gió lùa.

Các hộ nuôi trồng thủy sản xã Nam Phú cũng rất tích cực phòng, chống rét đậm, rét hại, bảo vệ diện tích ao nuôi tôm, cua, cá...

Theo ông Trần Xuân Biên, thôn Thúy Lạc, rút kinh nghiệm từ nhiều vụ trước, đầu vụ gia đình đã tập trung nạo vét, cải tạo 1,5ha ao đủ độ sâu để thả tôm thẻ chân trắng và cá chim trắng.

Để bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm cho thị trường trong dịp tết Nguyên đán, ông Biên thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tham khảo hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho tôm, cá. Chú trọng kiểm tra môi trường nước, bảo đảm yếu tố thích hợp cho diện tích nuôi tôm, cá an toàn khi thời tiết rét đậm, rét hại. Đến thời điểm này, diện tích nuôi tôm, cá của gia đình ông Biên vẫn được bảo vệ an toàn.

Mạnh Thắng

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang