• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kỳ vọng mùa biển mới

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 15/01/2019
Ngày cập nhật: 16/1/2019

Ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) chuyển cá ngừ đại dương lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

Gần một tuần nay, nhiều tàu khai thác xa bờ ở TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) về cập cảng với sản lượng cao, ngư dân rất phấn khởi. Hiện ngư dân sẵn sàng đón Tết trên biển, với hy vọng chuyến biển đầu năm thuận buồm xuôi gió, hải sản đầy khoang.

Nhiều tàu cá trúng mùa

Mấy ngày nay, tại cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa), nhiều tàu khai thác hải sản xa bờ cập bến với sản lượng cao. Các ngư dân khẩn trương chuyển cá vào bờ và chuẩn bị chuyến biển mới. Ngư dân Lê Hải Hoàng, thuyền trưởng tàu cá PY95067TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: Chuyến biển này ra khơi gặp nhiều khó khăn do sóng to gió lớn bởi ảnh hưởng của bão số 1 nên mất một khoản thời gian để đưa tàu đến nơi tránh trú.

Sau khi bão tan, sản lượng khai thác chưa nhiều nên anh em quyết định kéo dài thời gian chuyến biển. Sau gần 50 ngày lênh đênh trên biển, chúng tôi đã câu được 72 con cá ngừ đại dương, với sản lượng khoảng 3 tấn. Ngoài ra còn đánh bắt được khoảng 6 tấn cá ngừ vằn, gần 200kg mực đã phơi khô và hàng tấn các loại cá khác…

Ngư dân Lê Tấn Hồng, chủ tàu cá PY95067TS, cho biết thêm: Do thời gian kéo dài nên phí tổn của chuyến biển này tăng hơn gấp rưỡi (khoảng 150 triệu đồng) so với chuyến biển bình thường, nhưng bù lại sản lượng cao nên có lãi khá. Với giá cá ngừ đại dương câu đèn loại 1 hiện nay là 130.000 đồng/kg, cá ngừ vằn khoảng 30.000 đồng/kg, thì chuyến biển này lãi khoảng 400 triệu đồng.

Ngư dân Đinh Duy Kiệt, thuyền viên tàu cá PY95067TS, phấn khởi cho biết: Mặc dù thời gian chuyến biển này bằng hai chuyến biển bình thường, nhưng ra khơi gặp luồng cá, đánh bắt được nhiều nên anh em trên tàu không biết mệt mỏi và cũng không chú ý đến thời gian. Riêng chuyến biển này mỗi thợ bạn được chia khoảng 35 triệu đồng, anh em rất phấn khởi và sẽ dành một phần lo Tết cho gia đình…

Còn theo ngư dân Nguyễn Hữu Phát, chủ tàu cá PY96346TS ở phường Phú Đông, từ đầu năm 2018 đến nay đã tổ chức vươn khơi được 8 chuyến biển, nhưng chỉ có 2 chuyến biển khai thác được sản lượng cao và có lãi khá, còn lại 4 chuyến thì hòa vốn hoặc lãi ít và 2 chuyến lỗ tổn. Riêng chuyến biển này, sản lượng cá ngừ đại dương khai thác được hơn 2 tấn, trừ chi phí còn lãi hơn 100 triệu đồng.

Kỳ vọng mùa biển mới

Theo ngư dân ở phường 6 và phường Phú Đông, hiện đang là đầu mùa khai thác cá ngừ đại dương nên nhiều chủ tàu tổ chức vươn khơi để đón bắt luồng cá mới. Lão ngư Trần Kim Hoa ở phường 6, cho biết: Nếu tính theo âm lịch thì cơn bão số 1 vừa qua là cơn bão xuất hiện muộn. Nhưng theo kinh nghiệm của ngư dân thì thường sau bão sẽ có nhiều luồng cá, nên ngư dân sẽ chọn thời điểm này để khai thác thu hiệu quả cao…

Ngư dân Lê Tấn Hồng ở phường Phú Đông, cho biết: Gia đình tôi có 2 tàu cá chuyên khai thác hải sản xa bờ. Do chuyến biển kéo dài gần 2 tháng nên gia đình quyết định để anh em thợ bạn trên tàu cá PY95067TS có thời gian nghỉ ngơi, ăn Tết xong sẽ tiếp tục vươn khơi. Hiện gia đình tôi còn một tàu cá mang số hiệu PY90612TS đã xuất bến khoảng 10 ngày nay và dự kiến anh em thợ bạn trên tàu này sẽ ăn Tết trên biển. Gia đình đã mua sắm đầy đủ cho chuyến biển đặc biệt này, với hy vọng một chuyến biển đầu năm mới thành công.

Ngư dân Võ Văn Tiến, chủ tàu cá PY91036TS ở phường Phú Đông, cho biết: Dự kiến “trăng” này từ khoảng ngày 20-23/1 (15-18 tháng Chạp) tàu tôi sẽ ra khơi và đón Tết trên biển. Hiện nay cá ngừ đại dương đang “chạy”, nhiều luồng cá lớn xuất hiện trên biển nên tổ chức khai thác lúc này sẽ đạt hiệu quả rất cao.

Đối với ngư dân, xác định bám biển khai thác hải sản đạt hiệu quả là trên hết, bởi biển là nhà nên việc đón Tết trên biển cũng giống như trên đất liền. Tuy nhiên, một số thợ bạn không muốn đi chuyến này nên các chủ tàu như chúng tôi phải thương lượng, tăng thêm tiền hoặc tìm người thay thế.

Còn ngư dân Nguyễn Hữu Phát, chủ tàu cá PY96346TS ở phường Phú Đông, thì cho biết: Dự kiến ngày 22/1 (17 tháng Chạp), tàu tôi sẽ xuất bến. Để thợ bạn đồng ý đi chuyến biển này, gia đình tôi phải trả thêm mỗi người 2 triệu đồng. Chúng tôi kỳ vọng một năm mới thuận buồm xuôi gió, được mùa.

Ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, cho biết: Khoảng 1 tuần nay, nhiều tàu khai thác hải sản xa bờ về cập bến tại các cảng cá Đông Tác và Phú Lạc. Các tàu cá về bến đợt này đa số đạt sản lượng cao, bình quân mỗi tàu từ 1,8-2,5 tấn cá ngừ đại dương, có tàu đạt sản lượng trên 3 tấn cá. Riêng ngày 13/1 có gần 10 tàu cá xa bờ đã về cảng cá Đông Tác, hiện còn một số lượng lớn tàu đang trên đường về.

ANH NGỌC

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang