• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Được mùa biển xa, ngư dân phấn khởi

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 23/05/2019
Ngày cập nhật: 24/5/2019

Ngư dân TP Tuy Hòa chuyển cá ngừ đại dương lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

Từ đầu tháng 5 đến nay, hàng trăm tàu khai thác xa bờ đã cập cảng Đông Tác (TP Tuy Hòa, Phú Yên) với sản lượng rất cao. Được mùa, ngư dân rất phấn khởi và kỳ vọng những chuyến biển tiếp theo gặp nhiều thuận lợi, hải sản đầy khoang. Sở NN-PTNT cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân bám biển làm ăn.

Hơn một tuần nay, tại Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa), nhiều tàu khai thác hải sản xa bờ đồng loạt về bến với sản lượng cao, ngư dân rất phấn khởi. Hiện là mùa cao điểm và cá ngừ đại dương xuất hiện nhiều nên các chủ tàu cũng tranh thủ, khẩn trương chuyển cá lên bờ để chuẩn bị cho chuyến biển mới.

Nhiều tàu trúng đậm

Theo ngư dân Huỳnh Tấn Đát, thuyền trưởng tàu cá PY96742TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: Chuyến biển vừa rồi tàu ra khơi gần 1 tháng và về đến Cảng cá Đông Tác ngày 18/5. Đợt này cá ngừ đại dương xuất hiện rất dày ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa nên nhiều tàu khai thác sản lượng rất cao.

Điều đặc biệt của chuyến biển này là lần đầu tiên chúng tôi câu được con cá ngừ đại dương vây xanh nặng đến 367kg. Vì nó quá to nên chúng tôi gọi nhờ thêm một tàu cá khác ở gần đó đến giúp và phải vật lộn hơn 4 giờ đồng hồ mới đưa được con cá này lên tàu.

Còn theo ngư dân Nguyễn Trung Đỏm, chủ tàu cá PY96742TS, chuyến biển vừa rồi tàu của ông khai thác được khoảng 2,5 tấn cá ngừ đại dương, trong đó có con cá ngừ vây xanh nặng 367kg. Với giá cá ngừ đại dương câu đèn loại 1 hiện nay là 110.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi khoảng 150 triệu đồng, chưa tính con cá ngừ vây xanh. “Vì cá xuất hiện dày nên chúng tôi tranh thủ nghỉ ngơi vài ngày rồi tiếp tục ra khơi…”, ông Đỏm nói.

Theo Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, về bến đợt này không chỉ tàu của ngư dân Nguyễn Trung Đỏm trúng cá ngừ đại dương mà nhiều tàu cá ở TP Tuy Hòa cũng trúng đậm. Ngư dân Võ Đường, chủ tàu cá PY90019TS ở phường 6 (TP Tuy Hòa), cho biết: Chuyến biển này ra khơi gặp nhiều thuận lợi, đa số tàu câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên đều gặp luồng cá nên sản lượng khai thác khá cao.

Mặc dù giá cá ngừ đại dương hiện nay thấp hơn so với đầu năm khoảng 20.000 đồng/kg, nhưng bù lại chuyến biển vừa rồi rất thành công, sản lượng rất cao. Tàu chúng tôi ra khơi gần 1 tháng và câu được gần 3,5 tấn cá ngừ đại dương, đây là chuyến biển có sản lượng khai thác cao nhất từ đầu năm đến nay. Chuyến biển này trừ phí tổn thì chúng tôi còn lãi hơn 200 triệu đồng.

Còn theo ngư dân Nguyễn Văn Khiêm, thuyền trưởng tàu cá PY96549TS ở khu phố 6, phường Phú Đông, chuyến biển này cũng gặp nhiều thuận lợi và khai thác được gần 3,5 tấn cá ngừ đại dương. Ngư dân Nguyễn Văn Khiêm cho biết: Mặc dù lao động trên biển vất vả, xa gia đình dài ngày, nhưng bù lại chuyến biển này chúng tôi câu được rất nhiều cá ngừ đại dương nên rất mừng và quên đi mệt nhọc. Chuyến biển này, riêng phần thợ bạn, mỗi người được chia khoảng 15 triệu đồng nên anh em rất phấn khởi. Sau khi chuyển cá lên bờ, tất cả anh em thợ bạn trên tàu PY96549TS được nghỉ ngơi vài ngày rồi tiếp tục vươn khơi…

Cá ngừ đại dương được các thương lái thu mua tại cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

Tiếp tục hỗ trợ ngư dân bám biển

Theo Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, từ đầu năm đến nay, tại Cảng cá Đông Tác đã có hơn 1.170 lượt tàu cá khai thác xa bờ về cập cảng với tổng sản lượng khoảng 2.500 tấn hải sản; trong đó, khoảng 1.700 tấn cá ngừ đại dương, còn lại là cá cờ khoảng 230 tấn, cá chuồn khoảng 400 tấn, cá dũa gần 85 tấn, cá thu khoảng 27 tấn và các loài hải sản khác.

Riêng từ ngày 4-20/5, tại Cảng cá Đông Tác có khoảng 260 tàu về cập cảng, với tổng sản lượng gần 500 tấn cá các loại; trong đó có khoảng 400 tấn cá ngừ đại dương. Ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, cho biết: Các tàu khai thác xa bờ về bến đợt này bình quân câu được từ 25-50 con cá ngừ đại dương, sản lượng trung bình khoảng 1,5-1,8 tấn, cá biệt có tàu câu được 50-60 con cá ngừ đại dương, sản lượng trên 3 tấn.

Nhiều tàu khai thác cá ngừ đại dương với sản lượng cao như tàu PY90019TS của ông Võ Đường ở phường 6 được gần 3,5 tấn; tàu PY96549TS của bà Nguyễn Thị Bích Nguộc ở phường Phú Đông khai thác được khoảng 3,5 tấn; tàu PY96699TS của ông Phạm Minh Quang ở phường Phú Đông khai thác được hơn 3,2 tấn cá ngừ đại dương…

Thêm một mùa biển mới tràn niềm vui với ngư dân khai thác xa bờ ở Phú Yên. Giá cá ngừ đại dương hiện nay còn dao động, nhưng bù lại sản lượng khai thác đạt khá cao, đa số các tàu khai thác đều có lãi. Từ thành công của những chuyến biển này, các chủ tàu câu cá ngừ đại dương đang khẩn trương chuẩn bị nhiên liệu, nhu yếu phẩm để tiếp tục cho chuyến mới.

Thời tiết thuận lợi như hiện nay, cá xuất hiện dày ở ngoài khơi, cộng thêm kinh nghiệm đánh bắt, ngư dân Phú Yên hoàn toàn tự tin, nghĩ tới một mùa đánh bắt bội thu. Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng lựa chọn thực hiện có trọng tâm, trọng điểm.

Riêng trong lĩnh vực khai thác thủy hải sản, tỉnh đã có chủ trương khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn, cải hoán và nâng cấp tàu cá đủ tầm khai thác xa bờ với đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ khai thác có hiệu quả cao nhất. Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích ngư dân mua sắm trang thiết bị bảo quản hải sản thật tốt nhằm nâng cao giá trị hải sản sau khai thác.

Phú Yên cũng đang tiếp tục tháo gỡ những khó khăn mà ngư dân gặp phải hiện nay, đồng thời tiếp tục triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển. Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hướng dẫn tàu cá cập cảng và xuất bến an toàn; lực lượng kiểm tra, kiểm định nguồn gốc xuất xứ hải sản cũng được bố trí ứng trực thường xuyên tại các cảng cá, hỗ trợ kịp thời cho ngư dân.

ANH NGỌC

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang