• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi tôm 2 giai đoạn - loại hình sản xuất cần được nhân rộng

Nguồn tin: CTTĐT Sở NN&PTNT Cà Mau, 11/01/2019
Ngày cập nhật: 14/1/2019

Nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) (trong đó bao gồm chuyên tôm, tôm - rừng, tôm - lúa) là loại hình sản xuất của phần lớn bà con nông dân ở Cà Mau. Tuy nhiên trong thời gian qua, loại hình này chưa được các ngành, các cấp quan tâm đúng mức và đa phần bà con chưa áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, và đặc biệt dưới tác động của biến đổi khí hậu, đất bị thoái hóa, bạc màu, môi trường nuôi ngày càng xấu đi… nên năng suất, sản lượng tôm nuôi ngày càng giảm sút.

Trong nuôi tôm, một trong những vấn đề quan trọng là việc quản lý tôm giống thả nuôi. Trong quy trình kỹ thuật nuôi tôm QCCT, có khâu ương tôm giống trước khi đưa vào “vuông”, ruộng nuôi, mà hiện nay được gọi là nuôi tôm QCCT 2 giai đoạn. Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật sẽ nâng cao tỉ lệ sống tôm giống trong giai đoạn ương, quản lý, kiểm soát được số lượng và chất lượng tôm thả nuôi, từ đó giảm chi phí đầu vào, hạn chế dịch bệnh, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của bà con nông dân.

Mô hình nuôi tôm QCCT 2 giai đoạn được UBND tỉnh Cà Mau, Sở Nông nghiệp và PTNT rất quan tâm và chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện và nhân rộng. Tạo điều kiện phát triển KT-XH của các huyện, thành phố nói riêng, của tỉnh Cà Mau nói chung.

Vì vậy, để triển khai ý kiến chỉ đạo trên, thực hiện Quyết định số 1147/QĐ-SNN ngày 03/4/2018 của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT về việc phê duyệt Phương án “Hỗ trợ thiết bị ương tôm giống trong nuôi tôm sú 02 giai đoạn”, trong năm 2018, Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện NH, Phòng Kinh tế thành phố Cà Mau và UBND một số xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai Mô hình hỗ trợ thiết bị ương tôm giống phục vụ nuôi tôm 02 giai đoạn, với quy mô 54 bể (diện tích 80 m2/bể), có 54 hộ tham gia và diện tích nuôi bình quân là 02 ha/hộ, để hỗ trợ người dân thực hiện việc ương tôm sú giống (theo cộng nghệ Biofloc) trước khi thả vào vuông nuôi. Trong đó mỗi huyện, thành phố là 02 điểm, mỗi điểm có 3 tổ hợp tác, mỗi THT là 01 bể.

Người dân tham quan “Mô hình hỗ trợ thiết bị ương tôm giống phục vụ nuôi tôm 02 giai đoạn”

Đến nay, đã lắp đặt hoàn chỉnh 54/54 bể ương và vận hành thành công. Cụ thể: tỉ lệ sống trung bình ở các bể ương đạt từ 85-90%, trọng lượng bình quân khi chuyển sang nuôi giai đoạn 2 khoảng 6.000-10.000 con/kg (kích cỡ từ 1,8 – 2,2 cm). Trong đó, hộ thả ương cao nhất là 390.000 con/bể (mật độ: 4.875 con/m2, tỷ lệ sống 95%, sau 14 ngày ương trọng lượng khoảng 8.500 con/kg), hộ thả thấp nhất 45.000 con/bể (mật độ: 526,5 con/m2, tỷ lệ sống 90%, sau 15 ngày ương trọng lượng khoảng 5.500 con/kg), đã cung cấp được cho các thành viên trong tổ hợp tác, các hộ nuôi lân cận trong vùng với 327 hộ sử dụng trên địa bàn các huyện, thành phố; tổng lượng giống xuất để thả sang nuôi giai đoạn 02 khoảng 6.018.000 con. Con giống được chọn từ các doanh nghiệp sản xuất tôm giống có uy tín và được xét nghiệm (mô học, PCR,...) như Việt Úc, Gành Hào, Đồng Khởi,...

Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT Năm Căn và các hộ trong 1 THT thực hiện Mô hình hỗ trợ thiết bị ương tôm giống phục vụ nuôi tôm 02 giai đoạn

Từ hiệu quả của việc triển khai lắp đặt và vận hành thành công 54 bể ương tôm hai giai đoạn, mô hình bước đầu đã đem lại hiệu quả, nâng cao tỉ lệ sống trong giai đoạn ương, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Qua kiểm tra, rà soát tình hình triển khai mô hình nuôi tôm QCCT 2 giai đoạn, bước đầu đã có nhiều người dân tìm mua tôm sú giống qua ương trên bạt nổi như trên để thả nuôi. Thực tế qua khảo sát một số hộ nuôi tôm 2 giai đoạn khoảng 50 ngày, kích cỡ tôm đạt 40con/kg, có nhiều hộ thu hoạch cho kết quả rất khả quan. Trung tâm Khuyến nông đã tiếp tục tổ chức tập huấn, hội thảo, hội nghị triển khai nhân rộng mô hình này. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có 28.145 ha nuôi tôm QCCT 02 giai đoạn, với 23.471 hộ nuôi.

Đây là mô hình kiểm soát được mật độ tôm nuôi, hạn chế áp lực về tôm giống, chi phí thả giống thấp, kiểm soát được thức ăn tự nhiên, dễ áp dụng, hiệu quả và bền vững,... Mô hình mang tính khả thi áp dụng cho các loại hình nuôi tôm QCCT kém hiệu quả, giúp bà con nông dân nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên đặc thù của địa phương, có khả năng nhân rộng trên địa bàn Cà Mau và bước đầu được các ban, ngành, đoàn thể và người dân đánh giá cao, đồng tình ủng hộ. Đặc biệt là tạo sự chuyển biến tích cực từ hình thức nuôi tôm QCCT thả thẳng tôm post vào “vuông”, ruộng nuôi hướng tới nuôi tôm 2 giai đoạn.

Để tiếp tục thực hiện tốt sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, các ban ngành có liên quan, chính quyền cơ sở, các hội đoàn thể và bà con nông dân cần quan tâm và phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện và nhân rộng loại hình nuôi tôm QCCT 2 giai đoạn đạt hiệu quả trong thời gian tới. Cụ thể:

- UBND các xã, phường, thị trấn: Triển khai đến các khóm, ấp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện mô hình nuôi tôm QCCT 2 giai đoạn; tổ chức cho các hộ nuôi tôm tham quan mô hình ương tôm trên bạt nổi và vận động phát triển, nhân rộng (có thể ương trong ao đất phủ cao su, “tăng sọc”…). Vận động các hộ dân liền kề, có quan hệ với nhau (bà con, có hợp tác làm ăn chung…) để thành lập Câu lạc bộ, THT hỗ trợ nhau trong việc ương tôm giống trước khi thả nuôi.

- Các tổ chức hội, đoàn thể: Phối hợp chính quyền cơ sở tuyên truyền vận động người dân tham gia thực hiện mô hình nuôi tôm QCCT 2 giai đoạn; Có văn bản chỉ đạo trong hệ thống của mình, Trước hết vận động hội viên gương mẫu thực hiện; Tổ chức cho hội viên tham quan, học tập MH ương tôm trên bể lót bạt nổi và vận động phát triển, nhân rộng.

- Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, phòng Kinh tế tp Cà Mau:Phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền vận động và chỉ đạo UBND cấp xã nhân rộng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân; Phối hợp với các đơn vị quản lý chuyên ngành của Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra các cơ sở ương tôm giống, kinh doanh tôm giống qua ương (gièo) trên địa bàn. Từ đó, có khuyến cáo bà con mua tôm giống qua ương (gièo) để thả nuôi ở những cơ sở có uy tính, chất lượng.

Đặc biệt đối với bà con nông dân cần chủ động hơn trong sản xuất, chia sẻ học hỏi lẫn nhau, đi tham quan học tập các mô hình sản xuất có hiệu quả để nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn sản xuất cũng như liên kết với nhau trong sản xuất để thuận lợi hơn trong việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước./.

Nguyễn Bửu San - Trung tâm Khuyến nông Cà Mau

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang