• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá từ nước nguồn

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 14/05/2019
Ngày cập nhật: 16/5/2019

Thường những nông hộ nuôi cá hay chọn những vùng hồ rộng lớn, có mặt nước để thả. Nhưng một nông hộ tại Thôn 4, xã Tà Nung (TP. Đà Lạt) lại chọn nuôi cá từ nguồn nước ngầm chảy ra từ lòng núi.

Anh Minh cho cá ăn. Ảnh: D.Quỳnh

Cách nuôi này không những giúp gia đình có thu nhập tốt mà còn trở thành điểm phục vụ những người yêu thích câu cá khắp nơi.

Và thật dễ dàng tìm ra địa chỉ “nuôi cá từ nguồn nước ngầm” đó là gia đình anh Nguyễn Văn Minh, Thôn 4, xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt mà ai đến đây cũng thích khung cảnh ao cá nhà anh. Trên 3.500 m2 mặt nước chia làm 3 hồ với độ cao chênh lệch, ao được xây bờ cẩn thận, sạch đẹp, trồng cây ăn trái xung quanh. Anh Minh cho biết, 3 ao nhà anh được đào khá sâu, tới trên 2 m. Trong ao, anh thả các loại cá phổ thông như cá trắm cỏ, trắm đen, cá chép, rô phi... và cả cá đặc sản. Từ ba ao cá trên, mỗi năm anh Minh thu hoạch hàng chục tấn cá các loại, mang lại cho gia đình nguồn thu nhập ổn định.

Khác với hầu hết các gia đình nuôi cá theo lứa, thả và thu họach theo thời gian xác định, anh Minh chọn nuôi cá theo hình thức khá lạ, đó là để cá lớn hết khả năng có thể. Trong ao của anh, có những cá thể cá trắm lên tới 10-12 kg, cá mè 4-5 kg, cá rô phi nặng vài ba kg là bình thường. Anh cho biết: “Trên thị trường, cá to có giá khác cá nhỏ. Ví dụ trắm cỏ nuôi một vụ bán xô chỉ 40-50 ngàn đồng/kg, cá nhà tôi trên 10 kg giá bán tới cả trăm ngàn/kg. Mà nuôi cá lớn rất nhàn, cá gần như ít bệnh, ít chết, công chăm công nuôi đều khỏe”. Theo anh Minh, muốn để cá lớn nhanh, phát triển tốt, cá to thì phải đảm bảo từ ao nuôi cho tới thức ăn. Về ao, anh đào ao sâu để cá có nhiều không gian, nhiều tầng thức ăn cho cá. Với kinh nghiệm gắn bó lâu năm, anh cho cá ăn đúng thời gian, loại thức ăn phù hợp. Như trắm cỏ ăn về đêm, rô phi chiều tối..., phải cho ăn đúng lúc và vừa lượng để tránh dư thừa thức ăn, vừa lãng phí vừa gây mùn, làm bẩn nước ao nuôi.

Đặc biệt, anh Minh chia sẻ, muốn cá phát triển tốt phải giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường cho ao nuôi thật tốt. Về nước, anh dẫn ống trực tiếp từ một mạch nước ngầm trên núi cách xa 300 m, chạy thẳng vào từng ao. Mỗi ao có một van tự động, khi nước chảy đến độ cần thiết là van tự khóa. Nhờ nguồn nước trên núi chảy xuống sạch, không nguồn bệnh nên bầy cá lớn và phát triển nhanh. Bên cạnh cám viên, anh cho cá ăn thêm cỏ. Riêng trắm cỏ, anh phải trồng một vườn cỏ cao sản để “phục vụ” đàn cá. Vào mùa, trắm cỏ ăn cả lá đót, cỏ voi cũng là món yêu thích.

Ao sâu, nước sạch, thức ăn đủ, ao cá của anh Minh cho thu hoạch hàng chục tấn cá mỗi năm, mang lại nguồn thu cho gia đình xấp xỉ 200 - 250 triệu đồng/năm.

Không chỉ bán cá thương phẩm, hồ cá của anh Minh còn là điểm câu cá phục vụ du khách rất hiệu quả. Khách tới Tà Nung, tìm vào hồ cá anh Minh đã trở thành quen thuộc với bà con xung quanh. Anh Minh chia sẻ, mục tiêu của gia đình chủ yếu là bán cá thương phẩm. Tuy nhiên, để phục vụ khách, anh ngày càng nâng cấp hồ cá, giữ vệ sinh, nuôi thêm gà vườn để khách dùng khi có nhu cầu.

Anh Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tà Nung đánh giá, hộ anh Nguyễn Văn Minh là một trong những hộ ít ỏi nuôi cá ở địa phương do quan điểm Đà Lạt là xứ lạnh, ít thích hợp với vật nuôi này. Tuy nhiên, anh Minh đầu tư ao rất bài bản, giữ vệ sinh môi trường tốt, ao sạch đẹp. Cá thương phẩm của hộ anh Minh hầu hết là cá lớn, trọng lượng khủng, được thị trường ưa chuộng và đạt giá tốt. Gần đây, cùng với sự phát triển của du lịch, ao cá gia đình anh Minh trở thành điểm đến của nhiều người mê câu. Nhiều du khách từ thành phố Hồ Chí Minh lên Đà Lạt chơi cũng ghé thăm và buông câu. Đây là một mô hình chăn nuôi kết hợp với du lịch thành công của Tà Nung, được du khách và người tiêu dùng đánh giá cao, mang lại thu nhập tốt, đồng thời cũng tạo điểm đến cho du khách.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang