• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản trái phép

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 09/05/2019
Ngày cập nhật: 10/5/2019

Ngư dân huyện Đông Hòa chuyển cá ngừ đại dương lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

Năm 2018, ở Phú Yên xảy ra 3 vụ có 5 tàu cá với 34 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ vì khai thác hải sản bất hợp pháp. Sau khi các ngư dân này được trả về nước, tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục tuyên truyền, ngăn chặn việc ngư dân tổ chức khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài và khẩn trương khắc phục những tồn tại mà Ủy ban châu Âu đã khuyến nghị.

Xử lý nghiêm

Theo Sở NN-PTNT, sau khi các ngư dân trên được trả về nước, các ngành chức năng của tỉnh đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo đó, tàu cá PY95003TS của ông Nguyễn Văn Tý ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cùng 5 thuyền viên bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ khi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước này vào ngày 14/4/2017, đến ngày 9/6/2017, 5 thuyền viên được trả về Việt Nam, riêng ông Nguyễn Văn Tý bị phạt 20 tháng tù giam và ngày 12/12/2018 ông Tý được trả về Việt Nam.

Tàu cá PY96392TS của ông Nguyễn Đức Trạng ở khu phố 4, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cùng 6 thuyền viên bị lực lượng chức năng Philippines bắt giữ vào ngày 17/8/2018, đến ngày 13/2/2019, được trả về Việt Nam, riêng tàu cá thì bị tịch thu. Tàu cá PY92681TS của ông Trần Tân ở phường 6 (TP Tuy Hòa) cùng với 3 thuyền viên bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ vào ngày 19/6/2018, các ngư dân này bị Malaysia phạt tù, riêng phương tiện tàu cá thì bị tịch thu; đến ngày 3/2/2019, ông Tân cùng các thuyền viên được trả về Việt Nam. Tàu cá PY91647TS của ông Võ Trọng Đạt ở khu phố Bạch Đằng, phường 6 (TP Tuy Hòa) cùng 8 thuyền viên bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ vào ngày 19/6/2018, đến ngày 3/2/2019 được trả về Việt Nam…

Ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) chuyển cá ngừ đại dương lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với thuyền trưởng của 4 trường hợp này, mỗi trường hợp bị phạt 70 triệu đồng. Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản không cấp giấy phép khai thác thủy sản, không cho đóng mới tàu cá và buộc các chủ tàu vi phạm này chi trả kinh phí đưa các thuyền viên đi trên các tàu cá bị nước ngoài bắt giữ về nước.

Sở NN-PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm ngư dân và chính quyền địa phương có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ngành cùng các địa phương liên quan tiếp tục xác minh và xử lý các trường hợp vi phạm nêu trên.

Tích cực tuyên truyền

Theo Sở NN-PTNT, Phú Yên hiện có khoảng 4.150 tàu cá, trong đó khoảng 1.170 tàu cá có công suất từ 90CV trở lên, số tàu cá đủ điều kiện thường xuyên hoạt động khai thác hải sản trên các vùng biển xa khoảng 560 chiếc và chủ yếu hoạt động câu cá ngừ đại dương.

Tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ngư dân về ý thức tôn trọng và chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các nước tiếp giáp về khai thác hải sản trên biển. Phú Yên còn triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo tồn và quản lý nguồn lợi, gắn với kế hoạch quản lý nghề cá, kiểm soát cường lực khai thác, đảm bảo sử dụng bền vững nguồn lợi, từng bước giải quyết dứt điểm các hành vi vi phạm về hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên biển và tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh.

Thu mua cá ngừ đại dương tại Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

Ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, cho biết: Đến nay, tại các cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa), Phú Lạc (huyện Đông Hòa) đã giải quyết cơ bản những tồn tại trong các khâu cập nhật hồ sơ tàu xuất, nhập cảng; giám sát quá trình lên cá, sản lượng và sổ nhật ký tàu thuyền cập cảng, hàng hóa thông qua cảng. Từ đầu năm đến nay, tại hai cảng Đông Tác và Phú Lạc đã có gần 1.000 lượt tàu cá cập cảng.

Ban quản lý Cảng cá Phú Yên đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đúng các quy định về khai thác hải sản trên biển, không vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Tổ công tác thuộc các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng đã cung cấp hướng dẫn ngư dân thực hiện ghi chép nhật ký khai thác hải sản và thực hiện xác nhận sản phẩm hải sản khai thác…

Ông Trần Kim Hoa, lão ngư ở phường 6 (TP Tuy Hòa), cho biết: Thời gian qua, vẫn còn một số thuyền trưởng, chủ tàu cá ý thức chưa cao, vi phạm vùng biển các nước để khai thác hải sản bất hợp pháp. Khai thác hải sản bất hợp pháp không chỉ gây hậu quả về kinh tế mà ngư dân có thể bị bắt giữ, phạt tù, phạt tiền, thậm chí là đánh đổi bằng chính mạng sống của mình.

Việc xử lý nghiêm đối với các thuyền trưởng, chủ tàu cố tình vi phạm ngư trường các nước như cấm khai thác xa bờ, không thực hiện hỗ trợ các chế độ của Nhà nước… sẽ có tác dụng nhằm răn đe đối với các thuyền trưởng, chủ tàu khác có ý định khai thác hải sản bất hợp pháp. Vì vậy, mỗi chủ tàu cần tuyên truyền nâng cao ý thức cho thuyền trưởng và các thuyền viên là rất quan trọng…

Ông Lê Quang Đảm, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Hùng Phong, cho biết: Công ty TNHH Thủy sản Hùng Phong là một trong những doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương trên địa bàn tỉnh. Việc EU cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam cũng có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường Phú Yên.

Để cá ngừ đại dương Phú Yên xuất khẩu sang các thị trường khó tính, việc đầu tiên là ngư dân phải tuân thủ mọi quy định của quốc tế, như vùng biển khai thác, nhật ký khai thác để có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ngoài ra, ngư dân Phú Yên cần đầu tư tàu cá công suất lớn để khai thác hiệu quả hơn, trang thiết bị trên tàu cũng phải hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu bảo quản tốt sản phẩm sau thu hoạch. Ngư dân nên triển khai đánh bắt ngắn ngày hoặc có giải pháp chuyển cá nhanh vào bờ để sản phẩm đạt chất lượng cao nhất.

Riêng doanh nghiệp chúng tôi đang liên kết với một số ngư dân trong tỉnh để đầu tư các thiết bị bảo quản sản phẩm thật tốt sau khai thác… Nếu đáp ứng những điều kiện này thì EU sẽ sớm xóa bỏ cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam, nghề khai thác xa bờ sẽ phát triển bền vững hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố ven biển xây dựng quy chế phối hợp về công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, công tác trao đổi thông tin liên quan đến tàu cá, thuyền viên hoạt động trên địa bàn và ngược lại. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở NN-PTNT chủ động thông tin với các đơn vị chức năng các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập bến; tàu cá thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng chưa lắp đặt; những tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, đặc biệt là các tàu cá có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

ANH NGỌC

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang