• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu nhờ nuôi tôm trái vụ

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 02/05/2019
Ngày cập nhật: 3/5/2019

Nhờ áp dụng công nghệ cao nên anh Trần Văn Bộ ở xóm 3, xã Kim Đông, huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) nuôi tôm được cả vụ đông, tỷ lệ nuôi thành công trên 90% và hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trước.

Mô hình nuôi tôm của anh Trần Văn Bộ.

Đến thăm mô hình nuôi tôm của anh Bộ vào những ngày tháng 4, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là trong khi nông dân toàn vùng nuôi thủy sản ven biển huyện Kim Sơn mới chỉ đang rục rịch thả giống cho vụ tôm đầu tiên trong năm thì trong các vuông ao của gia đình đã có tôm được thu hoạch.

Nhấc chiếc vó dưới ao lên với hàng chục con tôm to cỡ ngón tay cái, anh Bộ hồ hởi cho biết: 2 ao này chỉ ngày mai, ngày kia là tôi xuất bán vì tôm đã lên cỡ 60 con/kg. Dịp này thị trường khan hiếm tôm nên giá chắc cũng được 190- 200 nghìn đồng/kg. Tính ra vụ tôm đông 2018-2019 này, gia đình thu được gần 2 tấn tôm thương phẩm, trừ chi phí lãi ngót 300 triệu đồng.

Qua gần 20 năm theo đuổi nghề nuôi tôm, anh Bộ đã trải qua không ít thăng trầm với nghề. Đặc biệt, những năm gần đây, môi trường nước ô nhiễm, thời tiết diễn biến phức tạp, giá tôm thương phẩm bấp bênh… càng gây trở ngại cho những người nông dân đang bám trụ với con tôm như anh. Trước những khó khăn đó, anh Bộ đã quyết định phải thay đổi cách làm ăn. Với 150 triệu đồng, anh tiến hành xây dựng 1 ao nuôi có mái che, diện tích 1.500 m2.

Theo anh Bộ, ở miền Bắc, nếu không làm ao có mái che sẽ không nuôi được tôm vụ đông. Mái che có tác dụng giữ được nhiệt bên trong ao, vào mùa đông khi nhiệt độ bên ngoài trời là 17- 22 độ C thì bên trong vẫn có mức nhiệt là 25-30 độ C, đảm bảo thích nghi của tôm.

Đặc biệt mái che còn có tác dụng ngăn cản dịch bệnh lây lan từ bên ngoài vào. Anh Bộ cho biết thêm, để đầu tư nuôi tôm hiệu quả, ngoài việc làm nhà bạt, thì còn phải lưu ý quản lý hiệu quả môi trường nuôi, xử lý tốt nguồn nước đầu vào và tìm nguồn con giống có uy tín. Nông dân chỉ nên sử dụng một phần diện tích làm ao nuôi, diện tích còn lại xây dựng ao ương, ao lắng, ao chứa phân, bùn…

Nhờ thực hiện hiệu quả mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, cơ sở nuôi tôm của anh Trần Văn Bộ đã đạt được những kết quả tốt. Con tôm hạn chế được dịch bệnh và lớn nhanh, mỗi năm có thể nuôi từ 3-4 vụ với sản lượng 6-8 tấn/năm, lợi nhuận đạt 50%.

Hiện, mô hình sản xuất của anh Bộ được nhiều nông dân trong vùng đến tham quan học tập. Thời gian tới, anh Bộ dự định sẽ tiếp tục làm thêm một số ao có che phủ bạt, đồng thời trồng thêm các loại cây ăn quả thích hợp xung quanh bờ đầm, vừa tạo bóng mát, giảm nhiệt độ cho ao tôm vào mùa nắng, vừa tăng thêm thu nhập.

Bài, ảnh: Hà Phương

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang