• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Thọ: Khai thác tiềm năng thủy sản ở Tam Nông

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 23/04/2019
Ngày cập nhật: 29/4/2019

Hơn 3ha diện tích chuyên canh nuôi cá của gia đình ông Tạ Diên Đồng ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) mỗi năm khai thác được hơn 8 tấn tôm cá các loại, cho thu nhập trên 500 triệu đồng.

Diện tích mặt nước lớn, điều kiện giao thông thuận lợi, người dân có kinh nghiệm nuôi thủy sản, chính quyền địa phương quan tâm… là những điều kiện thuận lợi để huyện Tam Nông phát huy thế mạnh thủy sản. Tuy nhiên, lượng nuôi trồng, đánh bắt thủy sản của Tam Nông vẫn còn thấp, chưa khai thác hết tiềm năng.

Mời khách chén trà tự ướp bằng sen trong đầm mình nuôi trồng, ông Trương Xuân Đài ở xã Thọ Văn, huyện Tam Nông nhẩn nha tâm sự: Người xưa nhận xét “Nhất thả cả”, tôi ngẫm thấy đúng thật. Nhờ thủy sản, gia đình tôi đã xây dựng được nhà cửa, mua sắm được nhiều vật dụng có giá trị, nuôi con cái học hành đàng hoàng.

Với hơn 48ha mặt nước chuyên nuôi thủy sản, mỗi năm gia đình ông Đài thu được trên dưới 130 tấn cá, kết hợp với trồng sen và nuôi vịt đẻ, trừ chi phí, gia đình ông vẫn có thu nhập bình quân khoảng trên 2,5 tỷ đồng/năm, người nuôi, kinh doanh thủy sản ở Tam Nông và các huyện lân cận, thậm chí ở một số tỉnh khác đều biết tiếng ông Đài. Hiện giờ, mỗi khi đến thời kỳ khai thác, ông chỉ cần điện thoại là thương lái đến tận nhà, không phải lo lắng tìm đầu ra. Các loại cá của gia đình ông luôn được thương lái đánh giá cao do chất lượng thịt thơm, ngon bởi nuôi thả và sử dụng nhiều thức ăn tự nhiên nên thường có giá cao hơn ở một số nơi khác từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg với cá truyền thống; khoảng 4.000 đồng/kg đối với cá đặc sản…

Huyện Tam Nông hiện có 1.150ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, trong đó có trên 600ha nuôi chuyên, tập trung ở các xã như Quang Húc, Hùng Đô, Thọ Văn, Dị Nậu, Tứ Mỹ, Hương Nộn… Tổng sản lượng khai thác năm 2018 của huyện đạt hơn 4.536 tấn, sản lượng nuôi trồng đạt trên 4.181 tấn. Thủy sản được xác định là chương trình kinh tế trọng điểm, mũi nhọn phát triển kinh tế nên luôn được huyện quan tâm, thực hiện các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Các chương trình dự án đầu tư phát triển thủy sản trên địa bàn huyện ngày càng tăng như: Trợ giá giống, cải tạo diện tích trồng trọt kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, mô hình trình diễn đưa các giống mới, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản. Công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; khuyến ngư, thông tin tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh. Ngoài các loài thủy sản truyền thống như: Trôi, mè, trắm… các giống thủy sản mới như: Cá chép lai V1, tôm càng xanh, nuôi thâm canh cá trê, ốc nhồi, trai nước ngọt… chiếm tỷ lệ ngày càng lớn, đem lại giá trị kinh tế cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Ông Tạ Văn Long ở xã Dị Nậu, người đang thực hiện mô hình nuôi cá trê thâm canh cho biết: Nhìn chung, chất lượng cá thương phẩm của chúng tôi được đánh giá cao do nuôi chủ yếu trong môi trường tự nhiên nên tiêu thụ tốt và được giá, chủ yếu là thương lái ở Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định đặt hàng trước. Đối với thị trường trong tỉnh hiện nay, số lượng tiêu thụ chưa cao do nhu cầu, thói quen sử dụng cá da trơn vẫn còn thấp…

Lợi thế về thủy sản ở Tam Nông cần được sự tạo điều kiện từ phía các ngân hàng, quỹ tín dụng để người dân có vốn đầu tư xây dựng hạ tầng và mua thức ăn, đáp ứng yêu cầu phát triển thủy sản bền vững.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh, huyện Tam Nông đã định hướng phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa. Để thực hiện mục tiêu trên, huyện tập trung quy hoạch vùng thủy sản, chú trọng phát triển, khuyến khích người nuôi xây dựng vùng nuôi tập trung, thay đổi tập quán nuôi thủy sản nhỏ lẻ theo lối quảng canh, bán thâm canh sang đầu tư thâm canh, từ các loại cá truyền thống sang các loại cá thương phẩm có giá trị cao như: Lăng, nheo, diêu hồng, chép lai… nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế địa phương, nâng cao hiệu quả sử dụng mặt nước. Đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ, tín dụng chính sách, tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay cho người nuôi cá, giúp các hộ dân thuê diện tích đất, mặt nước để khuyến khích người nuôi cá đầu tư, mở rộng diện tích nuôi thả.

UBND huyện chỉ đạo phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông, thú y phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho người dân về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản đảm bảo môi trường cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm… trong đó chú trọng phối hợp với các ngành chức năng triển khai tốt công tác quản lý chất lượng giống, cải tạo, vệ sinh ao, hồ; quản lý mùa vụ nuôi, đối tượng nuôi, phương thức nuôi cho phù hợp với điều kiện của địa phương. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất thông qua các dự án đã và đang triển khai; tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật thông qua việc tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật nuôi thuỷ sản, xây dựng mô hình trình diễn phù hợp với điều kiện từng vùng và có khả năng nhân rộng cao. Tích cực triển khai lập các dự án, chương trình hỗ trợ để thu hút và huy động các nguồn vốn đầu tư từ trung ương, tỉnh, huyện, các doanh nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển vùng chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa.

Dù đã phát huy được phần nào tiềm năng, thế mạnh về thủy sản song Tam Nông vẫn còn khó khăn cần được khắc phục. Theo đánh giá của một số hộ có kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản lâu năm thì chính diện tích mặt nước lớn, tập trung, vừa là lợi thế nhưng cũng là một khó khăn trong phát triển thủy sản ở Tam Nông. Nguyên nhân chính là do diện tích lớn khiến cho việc nuôi thâm canh gặp khó khăn do nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn, nhất là việc chia ô, thửa, mua thức ăn phù hợp với từng loại cá. Diện tích nuôi quảng canh trên địa bàn huyện lớn, sản phẩm chủ yếu vẫn là các loại cá truyền thống; tỷ lệ cá có giá trị kinh tế cao còn ít, mức đầu tư của người nuôi còn hạn chế. Ngoài một số hộ đã có sự liên kết với thương lái thì đa phần người nuôi vẫn còn khó khăn trong khâu tìm kiếm và tiếp cận thị trường... Sau một thời gian phát triển nhanh, nóng cá lồng, đến nay tình hình nuôi cá lồng ở một số xã đã chững lại, số lượng lồng giảm mạnh khiến quy hoạch phát triển thủy sản của huyện cũng bị ảnh hưởng…

Để tận dụng và khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh thủy sản của huyện, thời gian tới đây, Tam Nông sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản, đặc biệt là hỗ trợ và khuyến khích người nuôi theo hướng tập trung thâm canh, sản xuất hàng hóa, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường. Huyện cũng tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn các cấp để xây dựng các mô hình mới, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao; chú trọng phát triển các loại cá đặc sản, tiến tới thực hiện gắn tem, nhãn truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu cho thủy sản Tam Nông.

Quân Lâm

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang