• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát huy tiềm năng nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 26/04/2019
Ngày cập nhật: 29/4/2019

Xã Vĩnh An (Ba Tri, tỉnh Bến Tre) có vị trí thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Vì thế, trong thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản với quy mô lớn và đã hình thành mô hình hợp tác xã nuôi tôm thâm canh Vĩnh An.

Thành viên Hợp tác xã nuôi tôm thâm canh Vĩnh An thu hoạch tôm. Ảnh: CTV

Khai thác thế mạnh

Vĩnh An là xã có diện tích nuôi tôm biển thâm canh khá lớn so với các xã trên địa bàn huyện. Xã có 97ha mặt nước nuôi tôm biển, phần lớn được chuyển đổi từ diện tích lúa kém hiệu quả. Người dân chủ yếu thả nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Thấy được hiệu quả kinh tế, nhiều người dân địa phương đã quyết tâm đầu tư, nên diện tích nuôi tôm thâm canh của xã ngày càng mở rộng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh An Nguyễn Văn Bum cho biết: Người dân ngày một “mặn” hơn với nghề nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hộ dân trong vùng đều nuôi độc lập nên chưa phát huy hết năng suất, sản phẩm chủ yếu bán cho thương lái (đa số qua cò thu mua), chưa bán trực tiếp vào nhà máy nên lợi nhuận có phần giảm đi. Do vậy, chúng tôi nhận thấy cần phải có sự liên kết, hợp tác sản xuất để mở rộng quy mô phát triển thành hợp tác xã (HTX), mở rộng thị trường và cung cấp các dịch vụ cho thành viên, giúp nghề nuôi tôm biển thâm canh của địa phương phát triển ổn định và bền vững.

Nghĩ là làm. Sau khi xác định tính khả quan và lợi ích từ mô hình HTX mang lại, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác.

Thành lập hợp tác xã

HTX nuôi tôm thâm canh Vĩnh An được thành lập vào tháng 5-2017, có 97 thành viên/950 hộ sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích là 90ha, vốn điều lệ 455 triệu đồng. HTX hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012, có điều lệ, quy chế hoạt động, quy chế tài chính. HTX đã liên kết đầu vào với Công ty TNHH giống thủy sản Dương Hùng và Đại lý thức ăn, thuốc thủy sản Đại An.

Ông Võ Văn Ê - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX nuôi tôm thâm canh Vĩnh An cho biết: Định kỳ 3 tháng, HTX tổ chức họp Hội đồng quản trị 1 lần để báo cáo tình hình hoạt động, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cách điều hành HTX và đưa ra phương hướng hoạt động trong những tháng tiếp theo. Ngoài việc củng cố lại thành viên, HTX còn tăng cường tuyên truyền, vận động kết nạp thêm thành viên mới.

Ngay từ khi mới thành lập, HTX hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm của các thành viên, sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường cả về chất lượng lẫn số lượng; đồng thời, cung ứng đầy đủ dịch vụ cho từng thành viên. HTX hoạt động trên cơ sở xây dựng quy trình sản xuất, giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm của các thành viên HTX từ đầu vào đến đầu ra như: giống, quy trình sản xuất, cách sử dụng thức ăn, thuốc phòng trị bệnh, thu hoạch, đảm bảo sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Phạm Văn Đe, thành viên HTX nuôi tôm thâm canh Vĩnh An (ngụ ấp Vĩnh Đức Tây) cho biết: Qua tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương cũng như Hội Nông dân xã, tôi đã hiểu rõ được lợi ích khi tham gia HTX. Từ khi tham gia (từ năm 2017 đến nay), trong quá trình nuôi tôm, tôi thấy HTX luôn quan tâm đến quyền lợi của các thành viên. Cụ thể, đã hỗ trợ cho tôi kỹ thuật xử lý con tôm khi phát sinh dịch bệnh, tư vấn chọn con giống hiệu quả, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Đặc biệt, HTX cũng đã kết nối với các doanh nghiệp để đảm bảo giá tôm đầu ra luôn cao hơn so với giá thị trường tại mọi thời điểm.

“Thành lập và đi vào hoạt động, HTX nuôi tôm thâm canh Vĩnh An đã gặt hái được kết quả ban đầu. Để duy trì hoạt động và ngày một phát triển, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường thì đòi hỏi từng thành viên và đặc biệt là Hội đồng quản trị HTX phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ” - ông Võ Văn Ê nhấn mạnh.

Tường Vy

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang