• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khai thác vụ cá Bắc 2018-2019: Sản lượng cao nhất từ trước đến nay

Nguồn tin: Báo Hải Phòng, 19/04/2019
Ngày cập nhật: 22/4/2019

Theo Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, vụ cá Bắc vừa qua ngư dân Hải Phòng được mùa lớn với tổng sản lượng khai thác thủy sản gần 50.000 tấn, cao nhất từ trước đến nay, tăng 1,56 lần so với vụ cá Bắc năm trước.

Tàu khai thác hải sản huyện Cát Hải ra khơi đánh bắt vụ cá Bắc. Ảnh: MINH TRÍ

Định hướng khai thác phù hợp, thông tin ngư trường kịp thời

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thành phố thông tin, vụ cá Bắc 2018-2019, sản lượng khai thác thủy sản tính của toàn thành phố đến cuối tháng 3-2019 đạt hơn 49.731 tấn, bằng 1,56 lần so với vụ cá Bắc 2017-2018. Trong đó, sản lượng chụp mực chiếm khoảng 50% tổng sản lượng khai thác, 50% còn lại là sản lượng của các nhóm nghề lưới rê, lưới kéo, nghề lồng và nghề khác.

Trưởng Phòng Quản lý nghề cá (Chi cục Thủy sản thành phố) Phạm Văn Vĩnh cho biết, có được kết quả trên là do vụ cá Bắc năm nay có nhiều thuận lợi. Trong đó có sự phối hợp chỉ đạo của các cấp, ngành trên địa bàn thành phố định hướng hoạt động khai thác thủy sản cho ngư dân. Khai thác chủ yếu là ở các ngư trường vịnh Bắc bộ, khu vực phía Nam, Bắc và Tây Bắc đảo Bạch Long Vỹ. Ngoài ra, các địa phương, Chi cục Thủy sản cũng định hướng cho bà con ngư dân về đối tượng khai thác. Trong đó chủ yếu là khai thác cá nổi nhỏ (nục, ruội, mực) và một số loại cá đáy (mực nang, cá bơn, cá hồng…). Bên cạnh đó, thông tin về tình hình an ninh biển đảo thường xuyên được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống Đài thông tin Duyên hải cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngư dân vững tin, yên tâm vươn khơi, bám biển khai thác thủy sản, nâng cao sản lượng.

Cùng với đó, đội tàu khai thác xa bờ của thành phố cũng được nâng cấp cả về công suất lẫn số lượng. Các phương tiện đánh bắt thủy sản của ngư dân ngày càng được trang bị đồng bộ, hiện đại, hiệu quả hơn. Một số tàu đánh bắt xa bờ được hỗ trợ vay vốn theo các nghị định của Chính phủ hoàn thành, đưa vào khai thác. Công tác bảo quản sản phẩm sau thu hoạch trên tàu cá cũng có nhiều chuyển biến. Trong đó, nhiều tàu cá áp dụng, chuyển giao thành công nhiều tiến bộ kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản bảo quản như đầu tư máy sản xuất đá vảy từ nước biển, hầm bảo quản bằng vật liệu PU.

Những vấn đề đặt ra cần khắc phục

Dù đạt sản lượng vụ cá Bắc 2018-2019 của thành phố tăng cao, song từ thực tế sản xuất, còn một số hạn chế cần khắc phục, đặc biệt trong hoạt động của các phương tiện đánh bắt.

Theo Chi cục Thủy sản thành phố, thực hiện Luật Thủy sản, Hải Phòng có 784 tàu cá thuộc diện phải đăng kiểm; 961 tàu cá phải cấp giấy phép khai thác. Tuy nhiên, thực tế hiện nay số tàu cá chấp hành đăng kiểm; cấp mới, cấp đổi, gia hạn giấy phép khai thác mới đạt 56-65%. Một số tàu bị bán sang tỉnh bạn hoặc giải bản song chủ tàu không khai báo với địa phương và Chi cục Thủy sản nên khó khăn cho công tác quản lý. Hiện, thành phố mới có khoảng 90/408 tàu cá thuộc diện bắt buộc trang bị máy, thiết bị giám sát hành trình được trang bị máy thông tin VX 1.700. Do vậy tàu không có thiết bị gặp khó trong công tác cấp xác nhận, chứng nhận nguồn gốc sản phẩm cho doanh nghiệp xuất khẩu ảnh hưởng lớn đến việc ghi nhật ký, thống kế sản lượng thủy sản khai thác.

Ngoài ra, do tình trạng thiếu lao động khai thác hải sản tại các địa phương, nhiều chủ tàu đã phải lùi thời gian đi biển do không đủ lao động tham gia. Một bộ phận ngư dân vẫn lén lút sử dụng các hình thức, công cụ khai thác thủy sản mang tính tận diệt. Ngoài ra, do muốn dấu ngư trường đánh bắt, một số tàu cá được trang bị máy thông tin liên lạc VX-1700 không thường xuyên liên lạc, nhắn tin về Trạm bờ để được giám sát hành trình, truy xuất nguồn gốc hải sản. Số lượng tàu cá của Hải Phòng không thường xuyên neo đậu tại các cảng cá, bến cá trên địa bàn thành phố, việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định cho ngư dân của địa phương gặp nhiều khó khăn…

Khắc phục thực trạng trên, thời gian tới, ngành NN-PTNT tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và ngư dân, chủ tàu thực hiện đúng quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU. Đồng thời tiếp tục bố trí phương tiện kiểm ngư, thanh tra chuyên ngành thủy sản hoạt động thường xuyên tại các cảng cá; phối hợp với các trạm biên phòng kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn các chủ tàu thực hiện khai thác thủy sản theo đúng quy định. Đồng thời xây dựng cơ chế khuyến khích, hỗ trợ ngư dân chuyển đổi sang nghề khai thác chọn lọc, thân thiện môi trường để bảo đảm nguồn lợi hải sản.

Tiến Đạt

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang