• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hỗ trợ tôm giống phát triển mô hình quảng canh cải tiến

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 10/01/2019
Ngày cập nhật: 12/1/2019

Con tôm là một trong những nguồn kinh tế chủ lực của người dân tỉnh Cà Mau. Bên cạnh những đầm nuôi tôm siêu thâm canh với nguồn vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng, ngày nay, những hộ dân nuôi tôm truyền thống đã biết khai thác được nhiều thế mạnh khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao năng suất.

Từ nguồn hỗ trợ kỹ thuật của địa phương và con giống từ Hợp tác xã (HTX) tôm, cua giống Gành Hào, hiện nay, nhiều hộ dân tại xã Phú Thuận, huyện Phú Tân đang dần tạo được nguồn thu nhập ổn định từ mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến bền vững.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Thuận Hồ Hởi cho biết: “Với phương châm thà chậm mà chắc, địa phương đang hướng người dân đến sản xuất bền vững, giảm ô nhiễm môi trường. Mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến bền vững không đòi hỏi nguồn vốn lớn, rất phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế của nhiều hộ dân, góp phần cải thiện năng suất, tăng thu nhập. Hiện tại mô hình đang được nhân rộng”.

Theo báo cáo từ UBND xã Phú Thuận, năm 2018, UBND xã tranh thủ được nguồn hỗ trợ từ HTX tôm, cua giống Gành Hào hỗ trợ 475 hộ dân là hội viên cựu chiến binh, hộ nghèo và cận nghèo, với hơn 8 triệu con tôm giống, phân, thuốc, men vi sinh với tổng số tiền gần 900 triệu đồng. Dựa trên những kinh nghiệm và hạn chế rút ra được từ mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến từ nhiều năm trước đây, năm 2018, xã Phú Thuận áp dụng thêm nhiều kỹ thuật trong canh tác, nâng lên thành mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến bền vững.

Với kỹ thuật nuôi tôm tự nhiên, không đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, trồng cỏ và rong tái tạo nguồn thức ăn tự nhiên, xử lý nước bằng phân và men vi sinh, mật độ con giống được thả phù hợp với quy chuẩn, đảm bảo ít hao hụt con giống, được tập huấn kỹ thuật định kỳ hàng tháng là ưu điểm của mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến bền vững đang mang lại.

Theo nhiều hộ nuôi tôm, trung bình 1 ha mặt nước thả tôm nuôi sẽ đạt 60-70 triệu đồng/năm. Năm nào thời tiết thuận lợi, năng suất cao có thể trên 100 triệu đồng.

Người dân tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm quảng canh cải tiến bền vững.

Ông Lê Ngọc Giao, ấp Đất Sét, xã Phú Thuận có gần 10 năm kinh nghiệm trong nuôi tôm quảng canh cải tiến. Với cách thức nuôi trước đây, ông Giao phải cho tôm ăn dặm, xử lý nước nhiều, con giống được thả một lượt với mật độ dày dẫn đến tỷ lệ đạt thấp. Gần đây, gia đình ông áp dụng kỹ thuật nuôi mới, nguồn nước vẫn được xử lý nhưng với mức độ thấp hơn và con giống được thả nhiều lần trong năm, đảm bảo đủ thức ăn và mau lớn.

Ông Giao cho biết: “Với 1 ha đất nuôi tôm, thu nhập lên đến 120 triệu đồng/năm. Theo cách nuôi này, tôi trồng thêm cỏ, tạo rong để làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm”.

Ông Nguyễn Văn Hỏi, cựu chiến binh ấp Đất Sét, phấn khởi cho hay: “Gia đình tôi có 1 ha đất nuôi tôm. Năm 2018, tôi được hỗ trợ 10 ngàn con tôm giống. Những lần xuống giống tiếp theo tôi tiếp tục được hỗ trợ thêm 50% giá con giống. Bên cạnh đó, tôi còn được tư vấn kỹ thuật nuôi tôm quảng canh cải tiến, nhờ vậy năng suất cải thiện đáng kể”.

Thời gian qua, quy trình nuôi tôm truyền thống của bà con chưa đúng kỹ thuật, không ít hộ dân đã sử dụng chất cấm, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường tự nhiên. Theo nhiều hộ dân, với kỹ thuật nuôi tôm quảng canh cải tiến bền vững như hiện nay, tái tạo lại tự nhiên là chủ yếu, nguồn thức ăn cho tôm từ rong, cỏ phân huỷ nên góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. Anh Lê Ngọc Nin, ấp Đất Sét, cho hay: “Mặc dù hiện nay mô hình đang phát triển thuận lợi và được nhân rộng trong người dân. Tuy nhiên, khi vào vụ tôm, bà con đồng loạt xuống giống nên đôi khi con giống cung ứng cho bà con còn hụt”./.

An Kỳ

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang