• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Nguyên: Bảo đảm cung cấp nguồn cá giống chất lượng

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 16/04/2019
Ngày cập nhật: 18/4/2019

Nhân viên Trại cá giống Cù Vân (Đại Từ) lựa chọn cá giống đảm bảo chất lượng để xuất bán cho khách hàng.

Khi những cơn mưa rào đầu mùa Hè đổ xuống, bổ sung lượng nước dồi dào cho các ao, hồ chứa cũng là lúc bà con nông dân trong tỉnh chuẩn bị thả lứa cá mới. Nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con, các cơ sở sản xuất cá giống trên địa bàn đang tích cực ương nuôi để cung cấp ra thị trường những mẻ cá giống bảo đảm chất lượng, với đủ chủng loại.

Đến tìm hiểu thực tế tại Trại cá giống Cù Vân (Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi thấy các cán bộ, nhân viên ở đây đang khẩn trương lựa chọn những con cá chép mẹ to khỏe, không bị mắc bệnh để chuẩn bị cho sinh sản. Anh Chu Huy Tuấn, Trại trưởng Trại cá giống chia sẻ: Nếu để cá đẻ tự do thì mỗi con sẽ đẻ vào một giờ khác nhau và cho kích thước cá giống không đồng đều. Vì vậy, chúng tôi đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiêm thuốc để cá giống nở cùng một giờ, chăm sóc và xuất bán cùng một lứa. Năm nay, dự kiến Trại cá giống Cù Vân sẽ cung cấp ra thị trường 12 triệu con cá giống (tăng trên 4 triệu con so với năm trước) và 25 triệu con cá bột (cá con mới nở). Giá cá giống năm nay không có nhiều biến động, vẫn tương đương so với năm ngoái. Cụ thể, cá trắm, cá chép giống có giá bán từ 65.000-70.000 đồng/kg, cá rô phi là 1.500 đồng/kg…

Còn anh Trần Mạnh Khương, Phó Giám đốc Xí nghiệp Thủy sản Núi Cốc cho biết: Để có những mẻ cá giống bảo đảm chất lượng, từ cuối năm 2018, chúng tôi đã tiến hành vỗ béo cho hơn 200 con cá bố mẹ chuẩn bị sinh sản. Trong quá trình ương nuôi cá giống, chúng tôi luôn tuân thủ các nguyên tắc làm giống từ khâu lựa chọn, kiểm soát nguồn gốc đầu vào đến việc thực hiện tốt quy trình kỹ thuật ương nuôi, bảo đảm về nguồn nước, môi trường ao nuôi, khâu chăm sóc, đánh bắt… Khi bà con nhân dân đến mua cá giống, chúng tôi đều hỏi diện tích ao, hồ để tư vấn về việc thả cá với số lượng phù hợp, bảo đảm đạt hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt là hướng dẫn bà con về kỹ thuật, như: Trước khi thả cá nên khua nước trong ao, sau đó ngâm bao cá trong ao khoảng 15 phút, cho nước ao tràn vào bao nilon để cân bằng nhiệt rồi để cá tự bơi ra ngoài…

Cùng với 2 cơ sơ ương nuôi cá giống nói trên, ở tỉnh ta còn có Trại cá giống Hòa Sơn (Phú Bình); Trại cá giống của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên và một số trại cá giống tư nhân. Thời gian qua, các cơ sở sản xuất cá giống trên địa bàn tỉnh đã từng bước nâng cao năng suất, chất lượng nên hiện nay không còn xảy ra tình trạng khan hiếm cá giống. Trung bình mỗi năm, các trại này cung cấp trên 55 triệu cá giống và 550 triệu con cá bột các loại, đáp ứng trên 80% nhu cầu cá giống cho nhân dân trong tỉnh...

Ông Nguyễn Văn Nghị, ở xóm 7, xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) cho biết: Nhà tôi có ao rộng gần 800m2, mỗi năm tôi thường thả 1.000 con cá rô phi và 300 con cá chép. Trước đây, tôi thường mua cá giống trôi nổi trên thị trường, vận chuyển xa, tỷ lệ hao hụt cao, cá nuôi chậm lớn, dễ bị dịch bệnh nên hiệu quả kinh tế không cao. Khi chuyển sang mua cá tại Trại cá giống Cù Vân, chúng tôi cảm thấy yên tâm về chất lượng lại vận chuyển gần nên tỷ lệ cá sống cao hơn. Ngoài ra, chúng tôi còn được hướng dẫn kỹ thuật và tư vấn về thức ăn, cách phòng trị một số bệnh thường gặp ở cá nên rất dễ nuôi, cá lớn nhanh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Vài năm trở lại đây, nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh có bước phát triển đáng kể, diện tích nuôi cá tại các địa phương trong tỉnh ngày càng mở rộng. Người dân đã biết tận dụng ao, hồ hoặc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang làm ao thả cá, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản đạt trên 6.000ha, sản lượng đạt 13.400 tấn, tăng 1.400 tấn so với năm 2018. Để đạt được mục tiêu trên, chúng tôi tăng cường quản lý công tác sản xuất giống bảo đảm chất lượng, bởi con giống và kỹ thuật nuôi là 2 yếu tố quan trọng quyết định năng suất, hiệu quả kinh tế khi nuôi cá.

Các cơ sở ương nuôi cũng tăng cường khâu chọn lựa cá hậu bị trước khi đưa vào sinh sản để loại bỏ những con cá chất lượng kém. Hằng năm, Chi cục đều tổ chức kiểm tra chất lượng tại các cơ sở sản xuất cá giống; đồng thời, hướng dẫn các cơ sở áp dụng các phương pháp kỹ thuật mới vào sản xuất, thay thế đàn cá bố mẹ để nâng cao chất lượng cá giống.

Khánh Thiện

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang